ไฟล์ CRW (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ CRW คือไฟล์ Canon Raw CIFF Image ไฟล์เหล่านี้เป็นภาพที่ไม่ผ่านการประมวลผลและไม่มีการบีบอัดที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล Canon ไฟล์ CRW มีโครงสร้างคล้ายกับรูปแบบไฟล์ TIFF

รูปแบบ CRW ไม่ได้ใช้ในกล้อง Canon รุ่นใหม่อีกต่อไปเนื่องจากถูกแทนที่ด้วยรูปแบบ CR2 ข้อกำหนดสุดท้ายสำหรับรูปแบบคือเวอร์ชัน 1.0 Revision 4 ซึ่งลงวันที่ปลายปี 1997 คุณสามารถอ่านข้อมูลทั้งหมดได้ในข้อกำหนด CIFF บนไฟล์ข้อมูลรูปภาพ [PDF]

กล้องดิจิทัลรุ่นก่อนหน้านี้ที่รองรับรูปแบบ CRW ได้แก่ EOS6D, EOSD30, EOSD60, EOS10D, EOS300D, Powershot Pro1, Powershots G1-G6 และ Powershots S30-S70 ของ Canon

รูปแบบไฟล์ Canon Raw CIFF Image นั้นคล้ายคลึงกับไฟล์ภาพดิบอื่น ๆ ที่ถ่ายโดยกล้องดิจิทัลอื่น ๆ เช่น ARW ของ Sony, NEF ของ Nikon, RAF ของ Fuji และรูปแบบไฟล์ ORF ของ Olympus


วิธีการเปิดไฟล์ CRW

คุณสามารถเปิดไฟล์ CRW ได้ฟรีโดยใช้ IrfanView, XnView, Microsoft Windows Photos, Able RAWer, RawTherapee และ Microsoft Windows Live Photo Gallery (เมื่อติดตั้ง Microsoft Camera Codec Pack)

ซอฟต์แวร์ที่มาพร้อมกับกล้อง Canon ควรสามารถเปิดภาพที่บันทึกในรูปแบบ CRW ได้

หาก ณ จุดนี้ไฟล์ CRW ของคุณไม่เปิดขึ้นในโปรแกรมเหล่านี้เราขอแนะนำให้เรียกใช้ผ่านตัวแปลงไฟล์ที่กล่าวถึงด้านล่างเพื่อให้คุณสามารถบันทึกภาพเป็นรูปแบบที่ผู้ชมภาพส่วนใหญ่รู้จัก

แม้ว่าโปรแกรมเหล่านี้จะไม่ฟรี แต่คุณควรจะสามารถเปิดไฟล์ CRW ด้วย Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Lightroom, ACD Systems Canvas, XARA Photo & Graphic Designer, AZImage และอาจเป็นเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

หากไม่มีโปรแกรมเหล่านี้สามารถเปิดไฟล์ของคุณได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้องและไม่ใช่ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์หน้าตาคล้ายกันเช่น ESW, CRX, ARW หรือ RWT

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ CRW แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ CRW คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้


วิธีการแปลงไฟล์ CRW

มีตัวแปลงไฟล์ฟรีมากมายที่สามารถแปลงรูปแบบภาพยอดนิยมเช่น PNG, JPG, GIF เป็นต้น แต่วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ CRW คือ Zamzar เนื่องจากเป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ ตัวแปลงออนไลน์หมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเครื่องมือการแปลง แต่ข้อเสียคือคุณต้องอัปโหลดไฟล์ของคุณไปยังเว็บไซต์จากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้ว

Zamzar แปลงไฟล์ CRW เป็น JPG, PNG, TIFF, PDF และรูปแบบภาพอื่น ๆ ตัวแปลง CRW ออนไลน์อื่นที่คล้ายกับ Zamzar คือ CRW Viewer แต่ฉันไม่ได้ลองด้วยตัวเองเพื่อดูว่ามันใช้งานได้

หากคุณต้องการแปลง CRW เป็น DNG คุณสามารถทำได้ด้วย Adobe DNG Converter