ไฟล์ CR2 คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ CR2 เป็นไฟล์รูปภาพ Canon Raw เวอร์ชัน 2
  • เปิดไฟล์ด้วย IrfanView, UFRaw, Photoshop และโปรแกรมดูรูปภาพอื่น ๆ
  • แปลงเป็น JPG, PNG, TIFF และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นหรือตัวแปลงเช่น FileZigZag

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ CR2 คืออะไรสิ่งที่คุณต้องติดตั้งเพื่อเปิดไฟล์และวิธีบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบภาพอื่นเช่น JPG, DNG, PNG และอื่น ๆ


ไฟล์ CR2 คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ CR2 คือไฟล์ภาพ Canon Raw เวอร์ชัน 2 ที่สร้างโดยกล้องดิจิทัล Canon ไฟล์ CR2 ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดไฟล์ TIFF ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วไฟล์เหล่านี้จะมีคุณภาพสูงไม่มีการบีบอัดและมีขนาดใหญ่

โปรแกรมสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่เรียกว่า Poser ใช้ไฟล์ CR2 ด้วย อย่างไรก็ตามแทนที่จะเก็บรูปถ่ายไฟล์ Poser CR2 เป็นไฟล์ตัวละครที่ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของมนุษย์เช่นข้อต่อและกระดูกและตำแหน่งที่โค้งงอ

บริษัท Lifewire / Miguel


วิธีการเปิดไฟล์ CR2

ไฟล์ CR2 สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมฟรีเช่น IrfanView และ UFRaw Windows บางเวอร์ชันจะให้คุณดูไฟล์ CR2 ได้ (ตัวอย่างเช่นในมุมมองโฟลเดอร์) แต่ถ้าติดตั้ง Microsoft Camera Codec Pack หรือ Canon RAW Codec Software แล้วเท่านั้น

แม้ว่าจะไม่ฟรีอย่างแน่นอน Adobe Photoshop เป็นอีกโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้ทำงานกับไฟล์ CR2 สามารถปรับอุณหภูมิสีแสงการเปิดรับความคมชัดสีขาวเงาและอื่น ๆ MAGIX Xara Photo & Graphic Designer อาจสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ CR2 ได้

หากคุณกำลังจัดการกับไฟล์เสื้อผ้าตัวอักษร Poser ควรใช้ซอฟต์แวร์ Poser ของ Bondware เพื่อเปิดไฟล์ แอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันรองรับรูปแบบเช่นกันเช่น DAZ Studio ของ DAZ 3D และ 3ds Max ของ Autodesk


วิธีการแปลงไฟล์ CR2

Adobe DNG Converter เป็นเครื่องมือแปลง CR2 เป็น DNG ฟรีจาก Adobe ไม่เพียงรองรับไฟล์ CR2 เท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบไฟล์ภาพดิบอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าจะถูกสร้างขึ้นในกล้องดิจิทัลประเภทอื่น ๆ

ในการแปลง CR2 เป็นรูปแบบภาพอื่นให้เริ่มจากผู้ชมคนใดคนหนึ่งและดูว่าคุณมีตัวเลือกการส่งออกหรือบันทึกประเภทใด รูปแบบทั่วไปเช่น JPG, TIFF, PNG และ GIF เป็นตัวอย่าง

เมื่อพิจารณาว่ามันคืออะไรและมาจากที่ใดจึงไม่น่าแปลกใจที่ไฟล์ CR2 จะมีขนาดใหญ่ดังนั้นการใช้ตัวแปลง CR2 ออนไลน์อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเพราะคุณต้องอัปโหลดไฟล์ CR2 แต่ละไฟล์ที่คุณต้องการแปลง อย่างไรก็ตามหากคุณไปเส้นทางนี้ลอง Zamzar

ทางออกที่ดีกว่าของคุณคือโปรแกรมแปลงไฟล์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ฟรี ส่วนใหญ่ใช้งานง่ายและทำงานบนระบบปฏิบัติการทั้งหมด ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่คุณเลือกคุณจะพบการสนับสนุนสำหรับการแปลง CR2 เป็น JPG, TIFF, GIF, PNG, TGA, BMP และรูปแบบอื่น ๆ รวมถึง PDF

คุณอาจสามารถแปลงไฟล์ตัวอักษร Poser โดยใช้โปรแกรม Poser โปรแกรมอื่น ๆ ที่สามารถนำเข้าไฟล์อาจส่งออกไฟล์ CR2 ไปยังรูปแบบอื่นได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้มีโอกาสดีมากที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด รูปแบบไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องบางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าโปรแกรมเปิดไฟล์ตามลำดับจะทำงานกับรูปแบบอื่นได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ RC2 ดูเหมือนว่าอาจเกี่ยวข้องกับไฟล์ CR2 แต่อาจอยู่ในรูปแบบ Visual Studio Resources ที่ Visual Studio ใช้แทน

CRX คล้ายกัน แต่แทนที่จะเกี่ยวข้องกับโปรแกรมรูปภาพกลับใช้เป็นนามสกุลไฟล์สำหรับส่วนขยายของเบราว์เซอร์ Chrome

หากไฟล์ของคุณไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์ CR2 ให้ค้นคว้าตัวอักษรและ / หรือตัวเลขที่คุณเห็นหลังชื่อไฟล์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบที่อยู่ในไฟล์และโปรแกรมที่คุณต้องเปิด