การดูข้อมูล EXIF ​​ด้วย XnViewMP

EXIF ย่อมาจาก EXchangeable Image File Format เป็นการรวบรวมข้อมูลที่กล้องของคุณเก็บไว้ในภาพถ่ายบางประเภท ข้อมูลนี้เรียกว่า "ข้อมูลเมตา" และอาจรวมถึงสิ่งต่างๆเช่นวันที่และเวลาที่ถ่ายภาพการตั้งค่ากล้องเช่นความเร็วชัตเตอร์และความยาวโฟกัสและข้อมูลลิขสิทธิ์


เครื่องมือดูข้อมูลเมตา

แอพพลิเคชั่นต่างๆสามารถแสดงข้อมูล EXIF ​​ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Windows Explorer และ macOS Finder ทั้งสองเปิดเผยข้อมูล EXIF ​​บางส่วนภายในระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์แก้ไขภาพเฉพาะเช่น Adobe Photoshop และ Adobe Bridge รองรับทั้งการดูและการแก้ไขข้อมูลเมตาบางส่วน

ข้อมูลเมตาบางอย่างตามธรรมชาติแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ตัวอย่างเช่นไม่สามารถแก้ไขแอตทริบิวต์เกี่ยวกับอุณหภูมิของภาพถ่ายได้เนื่องจากภาพขึ้นอยู่กับความถูกต้องของข้อมูลนี้ในการแสดงผลอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามบิตของข้อมูลเมตาอื่น ๆ รวมถึงพิกัดที่ติดแท็กตำแหน่งอาจถูกลบออก

สำหรับงานจัดการภาพสำหรับงานเบาแอปพลิเคชัน XnView MP - ฟรีสำหรับการใช้งานส่วนตัวและพร้อมใช้งานสำหรับ Windows, Mac และ Linux - จะเปิดเผยข้อมูล EXIF ​​ทั้งหมดและรองรับการลบข้อมูล EXIF ​​บางส่วน

XnView MP (64 บิต) XnView MP (64-bit DMG) XnView MP (ภาพแอป 64 บิต)


วิธีดูข้อมูล EXIF ​​ใน XnView MP

หากต้องการดูข้อมูล EXIF ​​เพียงแค่เปิดภาพ บานหน้าต่างด้านซ้ายล่างแสดงข้อมูลเมตาเกี่ยวกับรูปภาพ ส่วน EXIF ​​หรือส่วน EXIFtool ของบานหน้าต่างนั้นจะแสดงข้อมูลเมตาทั้งหมดที่เข้ารหัสภายในรูปภาพ

XnView MP รองรับการแก้ไขข้อมูล IPTC International Press Telecommunications Council ได้กำหนดมาตรฐานที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับข้อมูลเมตาของภาพถ่ายที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

ในการแก้ไขข้อมูล IPTC เลือกภาพจากนั้นคลิก เครื่องมือ > เมตาดาต้า > แก้ไข IPTC / XMP. ในหน้าต่างป๊อปอัปคุณจะเห็นข้อมูลเมตาของ IPTC ที่มีอยู่ทั้งหมดซึ่งคุณสามารถแก้ไขเพิ่มหรือลบได้โดยอิสระ

IPTC และ EXIF ​​ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน มาตรฐานทั้งสองเป็นรูปแบบของข้อมูลเมตา แต่ EXIF ​​เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางเทคนิคเฉพาะของกล้องที่ถ่ายในขณะที่ถ่ายภาพในขณะที่ IPTC สามารถใช้ได้กับรูปภาพทุกประเภทและเกี่ยวข้องกับข้อมูลประเภทต่างๆเช่นลิขสิทธิ์และคำหลัก