ไฟล์ PBM (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PBM มักจะเป็นไฟล์ Portable Bitmap Image

ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์รูปภาพแบบข้อความขาวดำที่มี 1 สำหรับพิกเซลสีดำหรือ 0 สำหรับพิกเซลสีขาว

PBM ไม่ได้เป็นรูปแบบทั่วไปเหมือนกับ PNG, JPG, GIF และรูปแบบภาพอื่น ๆ ที่คุณอาจเคยได้ยิน

PBM เป็นคำย่อของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอื่น ๆ แต่ไม่มีคำใดเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ที่กล่าวถึงในหน้านี้ ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ ตัวจัดการการบูตพาร์ติชันแผนที่บิตแบบพกพาและที่คั่นหน้าสาธารณะ


วิธีการเปิดไฟล์ PBM

ไฟล์ PBM สามารถเปิดได้ด้วย Inkscape, XnView, Adobe Photoshop, Netpbm, ACD Systems Canvas X, Corel PaintShop Pro และอาจเป็นเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

เนื่องจากไฟล์ PBM เป็นแบบข้อความและส่วนใหญ่มีเพียงไฟล์เดียวและศูนย์คุณยังสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ++, Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความจากรายการนี้เพื่อเปิดไฟล์ PBM เรามีตัวอย่างไฟล์ PBM พื้นฐานที่ด้านล่างของหน้านี้

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดไฟล์ PBM ตามค่าเริ่มต้น แต่คุณต้องการให้โปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้เปิดขึ้นมาคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะได้ตลอดเวลา


วิธีการแปลงไฟล์ PBM

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ PBM เป็น PNG, JPG, BMP หรือรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ คือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี รายการโปรดของเราสองรายการคือ FileZigZag และ Convertio ตัวแปลงออนไลน์

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ PBM คือการเปิดในโปรแกรมดู / บรรณาธิการ PBM ที่เรากล่าวถึงสองสามย่อหน้าข้างต้นเช่น Inkscape จากนั้นบันทึกเป็น PDF, SVG หรือรูปแบบอื่นที่คล้ายคลึงกัน


ตัวอย่างไฟล์ PBM

เมื่อคุณเปิดไฟล์ PBM ในโปรแกรมแก้ไขข้อความดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรเลยนอกจากข้อความอาจจะมีโค้ดไม่กี่ตัวและโน้ตบางตัว แต่ก็มี 1s และ 0s เป็นจำนวนมาก

นี่คือตัวอย่างง่ายๆของภาพ PBM ที่เมื่อมองเป็นภาพดูเหมือนตัวอักษร J:

P1
# ตัวอักษร "J"
6 10
0 0 0 0 1 0
0 0 0 0 1 0
0 0 0 0 1 0
0 0 0 0 1 0
0 0 0 0 1 0
0 0 0 0 1 0
1 0 0 0 1 0
0 1 1 1 0 0
0 0 0 0 0 0
0 0 0 0 0 0

หากคุณดูอย่างใกล้ชิดสมมติว่าหน้าที่คุณกำลังอ่านอยู่ตอนนี้ไม่ได้แตกตัวเลขที่คุณเห็นด้านบนคุณจะเห็นว่า 'J' แสดงเป็น 1s

ไฟล์ภาพส่วนใหญ่ไม่ทำงานใกล้ ๆ วิธีนี้ แต่ไฟล์ PBM ทำและเป็นวิธีที่น่าสนใจในการสร้างภาพ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ PBM

ไฟล์ PBM ถูกใช้โดยโปรเจ็กต์ Netpbm และคล้ายกับ Portable Pixmap Format (PPM) และ Portable Graymap Format (.PGM) โดยรวมแล้วรูปแบบไฟล์เหล่านี้บางครั้งเรียกว่า Portable Anymap Format (.PNM)

Portable Arbitrary Map (.PAM) เป็นส่วนขยายของรูปแบบเหล่านี้

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ Netpbm บน Netbpm และ Wikipedia


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่มีลักษณะคล้ายกับ. PBM แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีอะไรเหมือนกัน หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นอาจหมายความว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ PBM ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องหาวิธีเปิดไฟล์จากที่อื่น

ตัวอย่างที่ดีบางประการของความง่ายในการผสมนามสกุลไฟล์สามารถดูได้เมื่อคุณพิจารณาสิ่งเหล่านี้: PBP (PSP Firmware Update), PBN (Portable Bridge Notation), PDB และ PBD (EaseUS Todo Backup) แต่ละส่วนขยายอยู่ในรูปแบบที่แยกจากกันดังนั้นไฟล์แต่ละไฟล์จึงต้องมีโปรแกรมที่แตกต่างกันเพื่อเปิด / แก้ไข / แปลง