การตั้งค่าเครือข่าย Wi-Fi ของแขกและคำแนะนำ

เราเตอร์บางรุ่นรองรับเครือข่ายผู้เยี่ยมชมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายหลัก แต่ใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกัน (หรือไม่มีเลย) และมักมีคุณสมบัติ จำกัด คุณสมบัติ เครือข่ายแขกมักเป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจ แต่เป็นเครือข่ายภายในบ้านมากขึ้นเรื่อย ๆ


ประโยชน์ของเครือข่าย Wi-Fi สำหรับแขก

เครือข่าย Wi-Fi สำหรับแขกมีประโยชน์สำหรับเจ้าของเครือข่ายและผู้ที่ใช้เครือข่าย เครือข่ายผู้เยี่ยมชมเป็นช่องทางสำหรับผู้ใช้ในการเข้าถึงเครือข่ายภายในไม่กี่วินาทีโดยมีการตั้งค่าเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ขึ้นอยู่กับวิธีกำหนดค่าเครือข่ายแขกพวกเขาสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและทรัพยากรในเครื่องบนเครือข่ายเช่นไฟล์เครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ต่อพ่วงฮาร์ดแวร์

จากมุมมองของผู้ดูแลระบบเครือข่ายแขกจะขยายการเข้าถึงของเครือข่ายไปยังผู้เยี่ยมชมโดยไม่จำเป็นต้องให้รหัสผ่านเครือข่าย เครือข่ายของแขกยังปรับปรุงความปลอดภัยเนื่องจากเจ้าของสามารถ จำกัด สิ่งที่แขกสามารถเข้าถึงได้เช่นอินเทอร์เน็ต แต่ไม่สามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นได้ วิธีนี้ป้องกันการแพร่กระจายของเวิร์มที่อาจเข้ามาจากอุปกรณ์ของแขก


การใช้เครือข่ายแขก

การเข้าร่วมเครือข่ายไร้สายของแขกจะทำงานในลักษณะเดียวกับการเชื่อมต่อกับฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะหรือ Wi-Fi ที่บ้านของเพื่อน ผู้เยี่ยมชมจะต้องระบุชื่อเครือข่ายและรหัสผ่านเพื่อเข้าถึงเครือข่าย

อย่างไรก็ตามเครือข่ายแขกบางเครือข่ายเปิดอยู่ซึ่งหมายความว่าไม่มีรหัสผ่านในการเข้าถึง ในกรณีเช่นนี้ชื่อเครือข่าย (SSID) อาจเรียกว่า Guest, Guest Wifi, CompWifi, Free Wifi หรือรูปแบบอื่น

Wi-Fi แบบเปิดและฟรีสำหรับแขกมักพบได้ในห้างสรรพสินค้าร้านอาหารสวนสาธารณะและสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ในสถานที่ต่างๆเช่นโรงแรมคุณมักจะได้รับข้อมูล Wi-Fi ของแขกจากเจ้าหน้าที่ สำหรับเครือข่ายแขกที่ทำงานจากที่บ้านคุณมักจะต้องขอรหัสผ่าน Wi-Fi จากเจ้าของ

หากคุณอัปโหลดหรือดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมากโปรดแจ้งให้ผู้ดูแลระบบทราบล่วงหน้า การวาดแบนด์วิดท์จำนวนมากทำให้เครือข่ายทั้งหมดทำงานช้าลงดังนั้นจึงควรขออนุญาตเสมอ


เราเตอร์ของคุณรองรับเครือข่ายแขกหรือไม่?

เราเตอร์ระดับธุรกิจเป็นแพลตฟอร์มทั่วไปสำหรับเครือข่ายแขก แต่เราเตอร์ในบ้านบางรุ่นมีความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับแขก ตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตให้แน่ใจหรือทำการขุดในการตั้งค่าเราเตอร์เพื่อดูว่ามีตัวเลือกสำหรับเครือข่ายแขกหรือไม่

ตัวเลือกเครือข่ายแขกในเราเตอร์มักเรียกว่าเครือข่ายแขกหรือสิ่งที่คล้ายกัน แต่มีข้อยกเว้นบางประการ:

  • โดยทั่วไปเราเตอร์ D-Link เรียกว่า Guest Zone
  • Google Wifi ตั้งชื่อฟีเจอร์นี้ว่า Guest Wi-Fi
  • Linksys รองรับเครื่องมือ Guest Access ผ่านอินเทอร์เฟซการจัดการระยะไกลของ Linksys Smart Wi-Fi

เราเตอร์บางตัวรองรับเครือข่ายแขกเพียงเครือข่ายเดียวในขณะที่บางเครือข่ายสามารถเรียกใช้เครือข่ายแขกหลายเครือข่ายพร้อมกันได้ เราเตอร์ไร้สายแบบดูอัลแบนด์มักรองรับสองตัวโดยตัวหนึ่งอยู่ในย่านความถี่ 2.4 GHz และอีกตัวหนึ่งในย่านความถี่ 5 GHz แม้ว่าจะไม่มีเหตุผลในทางปฏิบัติว่าทำไมคนเราถึงต้องการมากกว่าหนึ่งวงต่อหนึ่งวง แต่เราเตอร์ไร้สาย Asus RT บางรุ่นมีเครือข่ายแขกมากถึงหกเครือข่าย

เมื่อเครือข่ายแขกเปิดใช้งานอุปกรณ์จะทำงานบนช่วงที่อยู่ IP แยกจากอุปกรณ์อื่น ๆ ตัวอย่างเช่นเราเตอร์ของ Linksys บางตัวสงวนช่วงที่อยู่ 192.168.3.1 ถึง 192.168.3.254 และ 192.168.33.1 ถึง 192.168.33.254 สำหรับอุปกรณ์แขก


วิธีตั้งค่าเครือข่าย Wi-Fi สำหรับแขก

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อตั้งค่าเครือข่ายแขกที่บ้าน:

หากคำแนะนำเหล่านี้ใช้ไม่ได้กับเราเตอร์ของคุณโปรดดูลิงก์ที่ด้านล่างของหน้าเพื่อดูเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับเราเตอร์เฉพาะ

  1. เข้าสู่เราเตอร์ในฐานะผู้ดูแลระบบ สิ่งนี้มักจะทำในเว็บเบราว์เซอร์ผ่านที่อยู่ IP เฉพาะเช่น 192.168.1.1 แต่เราเตอร์ของคุณอาจใช้ที่อยู่ IP อื่นหรือมีแอพมือถือที่ใช้ร่วมกันสำหรับการเข้าสู่ระบบ

  2. เปิดใช้งานตัวเลือก Wi-Fi สำหรับแขก เราเตอร์ส่วนใหญ่จะปิดการใช้งานเครือข่ายของแขกโดยค่าเริ่มต้น แต่มีตัวเลือกเปิด / ปิดเพื่อควบคุม

  3. กำหนด SSID ที่เครือข่ายแขกควรใช้ สิ่งนี้ไม่ควรเหมือนกับ SSID หลัก แต่อาจคล้ายกันเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเข้าใจว่าเครือข่ายเป็นของคุณ

    เราเตอร์บางตัวตั้งชื่อเครือข่ายแขกโดยอัตโนมัติให้เป็นชื่อของเครือข่ายหลักโดยมีคำต่อท้ายแขกเช่น mynetwork_guest ในขณะที่คนอื่น ๆ อนุญาตให้คุณเลือกชื่อได้

  4. เปิดหรือปิดการออกอากาศ SSID เพื่อให้ชื่อเครือข่ายมองเห็นได้หรือเพื่อซ่อนไม่ให้ผู้มีโอกาสเป็นแขก ปล่อย SSID ไว้เพื่อให้แขกสามารถดูว่าจะใช้เครือข่ายใด หากคุณปิดการออกอากาศให้แจ้งชื่อเครือข่ายและรายละเอียดความปลอดภัยแก่แขกเพื่อให้พวกเขาสามารถตั้งค่าเครือข่ายสิ่งที่คุณอาจต้องการหลีกเลี่ยงเมื่อคุณมีแขกจำนวนมาก

    การซ่อนเครือข่าย Wi-Fi ของคุณคุ้มค่าหรือไม่?

  5. เลือกรหัสผ่านสำหรับเครือข่ายแขก สิ่งนี้ไม่จำเป็นสำหรับเราเตอร์บางตัว แต่อาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการใช้เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ใครเข้าถึงเครือข่าย หากเราเตอร์มีตัวเลือก Wi-Fi สำรองสำหรับแขกที่ทำหน้าที่เหมือนกับการเข้าถึงปกติบนเครือข่ายหลักให้เลือกรหัสผ่านที่ปลอดภัย

    แขกสามารถทำอะไรก็ได้ที่คุณซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบทำได้เว้นแต่คุณจะปิดกั้นการเข้าถึงบางอย่าง นั่นหมายความว่าพวกเขาสามารถดาวน์โหลดเพลงอย่างผิดกฎหมายแพร่ไวรัสไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ หรือตรวจสอบปริมาณการใช้งานเครือข่ายและรหัสผ่านของเว็บไซต์

  6. เปิดใช้งานตัวเลือกอื่น ๆ ตามต้องการ หากเราเตอร์รองรับให้ จำกัด การเข้าถึงทุกอย่างยกเว้นอินเทอร์เน็ตหรืออนุญาตให้แขกเข้าถึงทรัพยากรในท้องถิ่นเช่นการแชร์ไฟล์

    ตัวอย่างเช่นเราเตอร์ Netgear บางตัวมีช่องทำเครื่องหมายสำหรับผู้ดูแลระบบเพื่อให้แขกสามารถมองเห็นซึ่งกันและกันและเข้าถึงเครือข่ายท้องถิ่นได้ การปิดใช้ตัวเลือกดังกล่าวจะบล็อกแขกไม่ให้เข้าถึงทรัพยากรในท้องถิ่น แต่อนุญาตให้พวกเขาออนไลน์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้ร่วมกันได้

    คุณอาจต้องการ จำกัด จำนวนแขกที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายของคุณได้ในเวลาเดียวกัน เลือกหมายเลขที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เครือข่ายทำงานหนักเกินไปและหยุดการทำงานช้าลง

    5 เคล็ดลับในการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายไร้สายของคุณ

ทิศทางเฉพาะเราเตอร์

ขั้นตอนข้างต้นเป็นแนวทางทั่วไปในการค้นหาและใช้คุณสมบัติ Wi-Fi ของเราเตอร์สำหรับแขก หากคำแนะนำเหล่านี้ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเพียงพอโปรดไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

เครือข่ายผู้เยี่ยมชมมีให้บริการจากผู้ผลิตเหล่านี้และอื่น ๆ : Linksys, D-Link, Google, NETGEAR, ASUS และ Cisco