การสะท้อนหน้าจอคืออะไร

เทคโนโลยีการสะท้อนหน้าจอช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนสื่อที่เล่นบนอุปกรณ์ Android, Windows หรือ Apple ที่มีขนาดเล็กลงไปเป็นสื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าเช่นโทรทัศน์หรือเครื่องฉายสื่อแบบไร้สาย คุณสามารถสะท้อนภาพถ่ายส่วนตัวเพลงวิดีโอเกมและอื่น ๆ รวมถึงเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ตหรือแอปเช่น Netflix หรือ YouTube

โปรโตคอลที่ใช้ในการสะท้อนหน้าจอหนึ่งไปยังอีกหน้าจอแบบไร้สายเรียกว่า Miracast ซึ่งเป็นคำที่คุณอาจพบเมื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี

1: 49

Screen Mirroring คืออะไร?


เชื่อมต่อโทรศัพท์ของคุณหรืออุปกรณ์อื่น ๆ เข้ากับทีวี

ในการใช้การสะท้อนหน้าจออุปกรณ์ทั้งสองต้องเป็นไปตามข้อกำหนดขั้นต่ำบางประการ โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณต้องรองรับการมิเรอร์และสามารถส่งข้อมูลได้ ทีวีหรือโปรเจ็กเตอร์ต้องรองรับการสะท้อนหน้าจอและสามารถจับภาพและเล่นข้อมูลนั้นได้

หากต้องการดูว่าโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณรองรับการมิเรอร์หรือไม่โปรดดูเอกสารประกอบหรือทำการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต โปรดทราบว่าคุณอาจต้องเปิดใช้งานคุณสมบัติ Miracast หรือ Screen Mirroring ในการตั้งค่าดังนั้นโปรดระวังด้วย คุณอาจสามารถแสดงหน้าจอโทรศัพท์ของคุณบนคอมพิวเตอร์ได้

สำหรับโทรทัศน์มีสองเทคโนโลยีกว้าง ๆ คุณสามารถสะท้อนไปยังสมาร์ททีวีหรือโปรเจ็กเตอร์ที่ใหม่กว่าที่มีการสะท้อนหน้าจอในตัวหรือคุณสามารถซื้ออุปกรณ์สตรีมสื่อและเชื่อมต่อกับพอร์ต HDMI ที่มีอยู่ในทีวีรุ่นเก่า เนื่องจากข้อมูลมาถึงแบบไร้สายและผ่านเครือข่ายในบ้านของคุณทีวีเครื่องนั้นหรือคุณต้องกำหนดค่ามีเดียสติ๊กให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายนั้นด้วย


ปัญหาความเข้ากันได้เมื่อคุณสะท้อนหน้าจอ

อุปกรณ์บางชนิดไม่สามารถเล่นร่วมกันได้ดี คุณไม่สามารถจำลองโทรศัพท์ไปที่หน้าจอทีวีหรือเชื่อมต่อโทรศัพท์กับทีวีโดยใช้แอปพลิเคชันมายากลและบังคับให้ทำงานได้ เพียงเพราะอุปกรณ์ทั้งสองรองรับการสะท้อนหน้าจอก็ไม่ได้หมายความว่าอะไรเช่นกัน อุปกรณ์ยังต้องเข้ากันได้ ความเข้ากันได้นี้เป็นจุดที่มักเกิดปัญหา

ตามที่คุณอาจสงสัยว่าโดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์จากผู้ผลิตรายเดียวกันจะใช้งานร่วมกันได้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถแชร์สื่อจากแท็บเล็ต Kindle Fire รุ่นใหม่ไปยัง Fire TV ของ Amazon ได้อย่างง่ายดาย ทั้งคู่ผลิตโดย Amazon และออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกัน และเนื่องจากอุปกรณ์ Fire ใช้ระบบปฏิบัติการ Android โทรศัพท์และแท็บเล็ตที่ใช้ Android จำนวนมากจึงเข้ากันได้เช่นกัน

ในทำนองเดียวกันคุณสามารถสะท้อนสื่อจาก iPhone ของคุณไปยัง Apple TV Apple ทำทั้งสองอย่างและเข้ากันได้ Apple TV ทำงานร่วมกับ iPads ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถสตรีมสื่อจากอุปกรณ์ Android หรือ Windows ไปยัง Apple TV ได้ 

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า Apple ไม่ค่อยเล่นกับคนอื่น ๆ เมื่อพูดถึงสื่อมิเรอร์

อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Chromecast ของ Google และอุปกรณ์สื่อของ Roku ก็มีข้อ จำกัด เช่นเดียวกับสมาร์ททีวีทั่วไปดังนั้นหากคุณอยู่ในตลาดสำหรับโซลูชันการมิเรอร์ให้คำนึงถึงสิ่งที่คุณจะสตรีมก่อนที่คุณจะซื้อบางสิ่งเพื่อสตรีม .


สำรวจแอปมิเรอร์

เมื่อคุณเล่นสื่อบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตคุณใช้แอพ บางทีคุณอาจดูภาพยนตร์แบบเคเบิลโดยใช้ SHO Anytime และถ่ายทอดสดทางทีวีโดยใช้ Sling TV บางทีคุณอาจจะฟังเพลงด้วย Spotify หรือดูวิดีโอแนะนำด้วย YouTube แอพเหล่านี้รองรับการสะท้อนหน้าจอ

ใช้เวลาสักครู่เพื่อทดสอบ วิธีสำรวจแอปสื่อของคุณโดยทั่วไปมีดังนี้:

  1. เปิดแอปบนอุปกรณ์ของคุณที่ให้คุณดูสื่อ

  2. เล่นสื่อที่มีอยู่ในแอพนั้น

  3. แตะหน้าจอแล้วแตะ ไอคอนมิเรอร์ ที่ปรากฏที่นั่น

  4. หากคุณมีอุปกรณ์ที่สามารถสะท้อนได้ ถึง (และเปิดและพร้อมใช้งาน) คุณจะเห็นรายการดังกล่าวอยู่ที่นั่น


ประสบการณ์การสะท้อนหน้าจอ

เมื่อคุณดูสื่อของคุณผ่านการสะท้อนหน้าจอคุณจะใช้การควบคุมบนโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเพื่อควบคุม คุณสามารถกรอไปข้างหน้าและกรอกลับหยุดชั่วคราวและรีสตาร์ทได้หากแอปและสื่ออนุญาต ไม่น่าเป็นไปได้ที่คุณจะสามารถควบคุมโทรทัศน์ได้เอง ให้รีโมทสะดวกที่ใช้งานได้กับระดับเสียง