กำหนดให้แอพ Mac เปิดในพื้นที่เดสก์ท็อปเฉพาะหรือทุกพื้นที่

ระบบปฏิบัติการ Mac มีพื้นที่เดสก์ท็อปหนึ่งพื้นที่ตามค่าเริ่มต้น แต่ผู้ใช้สามารถสร้างพื้นที่เดสก์ท็อปหลายพื้นที่ซึ่งระบุว่าเป็นเดสก์ท็อป 1 เดสก์ท็อป 2 และอื่น ๆ พื้นที่เดสก์ท็อปทั้งหมดสามารถเข้าถึงได้ผ่านไอคอน Mission Control บน Dock คุณสามารถเลือกที่จะกำหนดว่าจะให้แอปพลิเคชันใดเปิดขึ้นมาในเดสก์ท็อป (หรือทั้งหมด) คุณลักษณะนี้มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้พื้นที่หลายจุด ตัวอย่างเช่นเดสก์ท็อปที่ใช้ในการทำงานกับการติดต่อเป็นหลักอาจเปิดเมลรายชื่อติดต่อและเตือนความจำไว้ บางทีพื้นที่สำหรับทำงานกับรูปภาพอาจเป็นบ้านของ Photoshop, Aperture หรือแอพ Photos ของ Apple

วิธีที่คุณจัดระเบียบและใช้ประโยชน์จากพื้นที่เดสก์ท็อปนั้นขึ้นอยู่กับคุณ แต่เมื่อคุณทำงานกับเดสก์ท็อปใน Mission Control คุณมีแนวโน้มที่จะพบกับแอปที่คุณต้องการเปิดในพื้นที่ใช้งานทั้งหมดของคุณ คุณสามารถตั้งค่าแอพให้เปิดในพื้นที่ทั้งหมดเพื่อที่ว่าเมื่อคุณสลับไปมาระหว่างเดสก์ท็อปแอพเดียวกันจะพร้อมใช้งานในแอพทั้งหมดนอกเหนือจากแอพที่คุณกำหนดให้กับเดสก์ท็อปเฉพาะ

ข้อมูลคือบทความนี้ใช้กับระบบปฏิบัติการต่อไปนี้: macOS Catalina (10.15), macOS Mojave (10.14), macOS High Sierra (10.13), macOS Sierra (10.12), OS X El Capitan (10.11), OS X Yosemite (10.10) , OS X Mavericks (10.9), OS X Mountain Lion (10.8) และ OS X Lion (10.7)


การตั้งค่าพื้นที่เดสก์ท็อปหลายเครื่อง

ความสามารถในการกำหนดแอปให้กับ Space ก่อนอื่นต้องตั้งค่าพื้นที่เดสก์ท็อปหลายตัว คุณทำได้โดยใช้ Mission Control ในการเพิ่มพื้นที่เดสก์ท็อปหลายพื้นที่ให้กับ Mac ของคุณ:

  1. คลิก ควบคุมภารกิจ ไอคอนบน Dock เพื่อเปิดแถบ Spaces ที่ด้านบนของจอแสดงผล Mac

  2. คลิก เครื่องหมายบวก ทางด้านขวาสุดของแถบ Spaces เพื่อเพิ่มพื้นที่เดสก์ท็อปเพิ่มเติม

หากต้องการสลับระหว่างเดสก์ท็อปหลายเครื่องให้คลิก ควบคุมภารกิจ ไอคอนบน Dock และเลือกเดสก์ท็อปที่ต้องการในแถบ Spaces ที่ปรากฏที่ด้านบนสุดของหน้าจอ

หลังจากที่คุณตั้งค่าพื้นที่เดสก์ท็อปหลายเครื่องแล้วคุณสามารถกำหนดให้แอปพลิเคชันปรากฏบนเดสก์ท็อปหนึ่งเครื่องหรือทั้งหมดของคุณเมื่อเปิดขึ้น ไอคอนจะต้องปรากฏบน Dock เพื่อให้คุณกำหนดได้ แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่บน Dock หลังจากที่ได้รับมอบหมายแล้ว คุณสามารถลบแอปพลิเคชันที่ได้รับมอบหมายออกจาก Dock และยังคงเปิดอยู่ในพื้นที่เดสก์ท็อปหรือช่องว่างที่คุณกำหนดให้ไม่ว่าคุณจะเปิดแอปพลิเคชันอย่างไร


เปิดแอปพลิเคชันในพื้นที่เดสก์ท็อปทั้งหมด

หากคุณต้องการให้แอปพลิเคชันปรากฏบนพื้นที่เดสก์ท็อปทั้งหมดของคุณเมื่อใดก็ตามที่คุณเปิด:

  1. คลิกขวาที่ไอคอน Dock ของแอปพลิเคชันที่คุณต้องการให้พร้อมใช้งานในทุกพื้นที่เดสก์ท็อปที่คุณใช้

  2. จากเมนูป๊อปอัปเลือก Options.

  3. เลือก เดสก์ท็อปทั้งหมด ในเมนูย่อย

ครั้งต่อไปที่คุณเปิดแอปพลิเคชันแอปพลิเคชันจะเปิดขึ้นในพื้นที่เดสก์ท็อปทั้งหมดของคุณ

หากคุณเปลี่ยนใจในภายหลังและต้องการลบแอปพลิเคชันที่เลือกออกจากพื้นที่เดสก์ท็อปทั้งหมดให้คลิกขวาที่ไอคอน Dock สำหรับแอปแล้วเลือก Options > ไม่มี เพื่อลบออก จากนั้นในครั้งต่อไปที่คุณเปิดแอปพลิเคชันแอปพลิเคชันจะเปิดเฉพาะในพื้นที่เดสก์ท็อปที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน


กำหนดแอปให้กับพื้นที่เดสก์ท็อปเฉพาะ

เมื่อคุณต้องการกำหนดแอปพลิเคชันให้กับพื้นที่เดสก์ท็อปเฉพาะแทนที่จะให้ทั้งหมด:

  1. ไปที่พื้นที่เดสก์ท็อปที่คุณต้องการให้แอปพลิเคชันปรากฏ หากไม่ใช่เดสก์ท็อปปัจจุบันที่คุณใช้อยู่ให้เปิด ควบคุมภารกิจ แล้วคลิกพื้นที่เดสก์ท็อปที่ต้องการในแถบ Spaces ใกล้ด้านบนสุดของหน้าจอ

  2. คลิกขวาที่ ไอคอน Dock ของแอปพลิเคชันที่คุณต้องการกำหนดให้กับพื้นที่เดสก์ท็อปปัจจุบัน

  3. จากเมนูป๊อปอัปเลือก ตัวเลือก

  4. คลิก เดสก์ท็อปนี้ ในเมนูย่อย

การกำหนดแอปให้กับพื้นที่เฉพาะหรือทุกพื้นที่สามารถช่วยให้เดสก์ท็อปเป็นระเบียบเรียบร้อยและสร้างขั้นตอนการทำงานที่ดีขึ้นได้