วิธีสำรองรูปภาพหรือห้องสมุด iPhoto ของคุณ

การสำรองและจัดเก็บรูปภาพหรือคลัง iPhoto ของคุณและรูปภาพทั้งหมดในนั้นอาจเป็นหนึ่งในงานที่สำคัญที่สุดที่คุณต้องทำเป็นประจำ

ภาพถ่ายดิจิทัลเป็นไฟล์ที่มีความหมายมากที่สุดที่คุณเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์และเช่นเดียวกับไฟล์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งคุณควรสำรองข้อมูลไว้ในปัจจุบัน หากคุณนำเข้ารูปภาพบางส่วนหรือทั้งหมดลงในแอพรูปภาพ (OS X Yosemite ขึ้นไป) หรือแอพ iPhoto (OS X Yosemite และรุ่นก่อนหน้า) คุณควรสำรองรูปภาพหรือคลัง iPhoto ของคุณเป็นประจำ

ไลบรารีรูปภาพมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องมีการสำรองข้อมูลหลาย ๆ ครั้งโดยใช้วิธีการสำรองข้อมูลที่แตกต่างกันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่สูญเสียความทรงจำอันมีค่าของคุณ

ชีวิต / Derek Abella

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15), macOS Mojave (10.14), macOS High Sierra (10.13), macOS Sierra (10.12) และ OS X Leopard (10.05) ผ่าน OS X El Capitan (10.11)


คลังรูปภาพ ICloud

หากคุณใช้บริการ iCloud Photo Library รูปภาพทั้งหมดใน Photos หรือ iPhoto Library ของคุณจะถูกเก็บไว้ใน iCloud และรูปภาพใหม่ ๆ ที่คุณถ่ายด้วยอุปกรณ์ iOS จะถูกเพิ่มเข้าไปและสามารถเข้าถึงได้บนอุปกรณ์ทุกเครื่องของคุณที่เปิดใช้งานรูปภาพ iCloud อย่างไรก็ตามภาพและวิดีโอในคลังรูปภาพ iCloud ของคุณควรได้รับการสำรองข้อมูลเช่นเดียวกับไดรฟ์ใด ๆ 

วิธีที่ดีที่สุดในการสำรองข้อมูล iCloud Photo Library ของคุณคือดาวน์โหลดเนื้อหาทั้งหมดลงใน Mac ของคุณ ห้องสมุดดิจิทัลทั้งหมดของคุณอาจมีขนาดใหญ่ดังนั้นคุณอาจต้องใช้ Mac ที่มีไดรฟ์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับระดับเสียง หรือสำรองข้อมูล iCloud Photo Library ของคุณไปยังไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับ Mac ของคุณ 


วิธีการสำรอง iCloud Photo Library ไปยัง Mac

  1. เปิด ภาพถ่าย บน Mac ของคุณโดยคลิกที่ไอคอนบน Dock

  2. คลิก ภาพถ่าย ในแถบเมนูและเลือก การตั้งค่า จากเมนูแบบเลื่อนลง

  3. เลือก iCloud ในหน้าจอการตั้งค่า

  4. ทำเครื่องหมายที่ช่องข้างหน้า iCloud ภาพถ่าย.

  5. คลิกปุ่มตัวเลือกถัดจาก ดาวน์โหลด Originals ไปที่ Mac เครื่องนี้ เพื่อจัดเก็บรูปภาพของคุณบน Mac และใน iCloud หากคุณได้รับข้อความแจ้งว่าคุณมีที่ว่างบน Mac ไม่เพียงพอสำหรับรูปภาพทั้งหมดของคุณให้คลิกปุ่มตัวเลือกที่อยู่ด้านหน้า เพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่จัดเก็บข้อมูล Mac เพื่อดาวน์โหลดภาพความละเอียดต่ำลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถเลือกดาวน์โหลดภาพความละเอียดเต็มจาก iCloud ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ


เครื่องเวลา

หากคุณใช้ Time Machine ของ Apple ไลบรารีที่ Photos และ iPhoto ใช้จะได้รับการสำรองข้อมูลโดยอัตโนมัติโดยเป็นส่วนหนึ่งของการสำรองข้อมูล Time Machine ทุกครั้งที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่คุณอาจต้องพิจารณาการสำรองข้อมูลเพิ่มเติมและนี่คือเหตุผล


ทำไมคุณถึงต้องการการสำรองข้อมูลไลบรารีรูปภาพเพิ่มเติม

Time Machine สามารถสำรองรูปภาพได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่ใช่การเก็บถาวร ตามการออกแบบ Time Machine ชอบลบไฟล์ที่เก่าที่สุดที่มีอยู่เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับไฟล์ใหม่กว่า. นี่ไม่ใช่ข้อกังวลสำหรับการใช้ Time Machine ตามปกติเป็นระบบสำรองที่ใช้ในการกู้คืน Mac ของคุณให้กลับสู่สภาพปัจจุบันหากมีเหตุการณ์หายนะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่ากังวลหากคุณต้องการเก็บสำเนารายการไว้เป็นเวลานานเช่นภาพถ่ายของคุณ ด้วยกล้องดิจิทัลและสมาร์ทโฟนต้นฉบับจะถูกจัดเก็บไว้ในที่จัดเก็บแฟลชของกล้องหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ เมื่อถ่ายโอนภาพไปยัง Mac ของคุณอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแฟลชจะถูกลบเพื่อให้มีที่ว่างสำหรับภาพถ่ายชุดใหม่และคุณไม่สามารถเก็บภาพทั้งหมดไว้ในอุปกรณ์มือถือ

ต้นฉบับจบลงบน Mac ของคุณและไม่มีที่ไหนเลย

สมมติว่าคุณใช้แอพรูปภาพหรือ iPhoto เป็นแอพไลบรารีรูปภาพของ Mac ไลบรารีอาจเก็บสำเนารูปภาพทั้งหมดที่คุณเคยถ่ายด้วยกล้องดิจิทัลหรือสมาร์ทโฟนของคุณ

ไลบรารีรูปภาพของคุณควรมีวิธีการสำรองข้อมูลเฉพาะของตัวเองนอกเหนือจาก Time Machine เพื่อให้แน่ใจว่ารูปภาพที่ไม่ซ้ำใครจะถูกเก็บไว้ในระยะยาว


สำรองรูปภาพหรือห้องสมุด iPhoto ของคุณด้วยตนเอง

คุณสามารถสำรองไลบรารีรูปภาพที่ใช้โดย Photos หรือ iPhoto ด้วยตนเองไปยังไดรฟ์ภายนอกรวมทั้งแฟลชไดรฟ์ USB หรือคุณสามารถใช้แอปพลิเคชันสำรองเพื่อดำเนินการให้คุณ วิธีการทำสำเนาด้วยตนเองมีดังนี้

  1. เปิด Finder หน้าต่างเลือกไฟล์ โฮมไดเร็กทอรี ในแถบด้านข้างแล้วเลือก ภาพ.

  2. ภายในโฟลเดอร์ Pictures คุณจะเห็นไฟล์ชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง ห้องสมุดภาพถ่าย or ห้องสมุด iPhoto. คุณอาจมีทั้งสองอย่าง คัดลอกไฟล์ไลบรารีรูปภาพหรือ iPhoto Library หรือไฟล์ไปยังตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ฮาร์ดไดรฟ์ของคุณเช่นไดรฟ์ภายนอก

  3. ทำซ้ำขั้นตอนนี้ทุกครั้งที่คุณนำเข้ารูปภาพใหม่ไปยัง Photos หรือ iPhoto คุณจึงมีข้อมูลสำรองปัจจุบันของแต่ละไลบรารีเสมอ อย่างไรก็ตามอย่าเขียนทับข้อมูลสำรองที่มีอยู่เนื่องจากจะทำให้กระบวนการเก็บถาวรเสียหาย ให้ตั้งชื่อที่ไม่ซ้ำกันในการสำรองข้อมูล

หากคุณสร้างไลบรารี iPhoto ไว้หลาย ๆ ไฟล์อย่าลืมสำรองไฟล์ iPhoto Library แต่ละไฟล์

สิ่งที่เกี่ยวกับรูปภาพที่ไม่ได้เก็บไว้ในคลังรูปภาพ?

รูปภาพรองรับหลายไลบรารี หากคุณสร้างไลบรารีเพิ่มเติมจำเป็นต้องสำรองข้อมูลเช่นเดียวกับไลบรารีรูปภาพเริ่มต้น

นอกจากนี้รูปภาพยังช่วยให้คุณจัดเก็บภาพนอกคลังรูปภาพ สิ่งนี้เรียกว่าการใช้ไฟล์อ้างอิง โดยปกติไฟล์อ้างอิงจะใช้เพื่อให้คุณเข้าถึงรูปภาพที่คุณไม่ต้องการกินเนื้อที่บน Mac ของคุณ ในหลายกรณีไฟล์ภาพอ้างอิงจะถูกเก็บไว้ในไดรฟ์ภายนอกแฟลชไดรฟ์ USB หรืออุปกรณ์อื่น

ไฟล์อ้างอิงสะดวก แต่อาจมีปัญหาเมื่อคุณสำรองข้อมูล เนื่องจากรูปภาพอ้างอิงไม่ได้เก็บไว้ในคลังรูปภาพจึงไม่ได้รับการสำรองข้อมูลเมื่อคุณคัดลอกคลังรูปภาพ นั่นหมายความว่าคุณต้องจำตำแหน่งของไฟล์อ้างอิงและตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้สำรองข้อมูลไว้ด้วยเช่นกัน

หากคุณไม่ต้องการจัดการกับไฟล์ภาพอ้างอิงคุณสามารถย้ายไฟล์เหล่านั้นไปไว้ในคลังรูปภาพของคุณได้

  1. ยิง ภาพถ่าย ตั้งอยู่ใน การใช้งาน โฟลเดอร์หรือจาก Dock

  2. เลือกรูปภาพที่คุณต้องการย้ายไปยังคลังรูปภาพโดยคลิกที่แต่ละรูป

  3. เลือก เนื้อไม่มีมัน > รวบรวม และจากนั้นคลิก คัดลอก ปุ่ม

หากคุณจำไม่ได้ว่ามีการอ้างอิงรูปภาพใดและเก็บไว้ในคลังรูปภาพแล้วคุณสามารถเลือกรูปภาพบางส่วนหรือทั้งหมดจากนั้นเลือก รวบรวม จาก เนื้อไม่มีมัน เมนู

หลังจากที่คุณรวมไฟล์อ้างอิงทั้งหมดไว้ในคลังรูปภาพแล้วไฟล์เหล่านั้นจะได้รับการสำรองข้อมูลทุกครั้งที่คุณสำรองคลังรูปภาพของคุณ

สำรองไลบรารีรูปภาพของคุณด้วยแอพสำรอง

อีกวิธีหนึ่งในการสำรองข้อมูลรูปภาพอันมีค่าของคุณคือการใช้แอปสำรองของบุคคลที่สามที่สามารถจัดการไฟล์เก็บถาวร คำว่า archive มีความหมายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใช้อย่างไร ในกรณีนี้จะกล่าวถึงความสามารถในการเก็บรักษาไฟล์ในไดรฟ์ปลายทางที่ไม่ปรากฏในไดรฟ์ต้นทางอีกต่อไป สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณสำรองรูปภาพหรือห้องสมุด iPhoto ของคุณจากนั้นก่อนการสำรองข้อมูลครั้งต่อไปให้ลบรูปภาพสองสามภาพ ในครั้งต่อไปที่การสำรองข้อมูลทำงานคุณต้องมั่นใจว่าภาพที่คุณลบออกจากไลบรารีจะไม่ถูกลบออกจากข้อมูลสำรองที่มีอยู่

แอพสำรองข้อมูลหลายตัวสามารถจัดการสถานการณ์นี้ได้รวมถึง Carbon Copy Cloner 4.x หรือใหม่กว่า Carbon Copy Cloner มีตัวเลือกการเก็บถาวรที่ปกป้องไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่เฉพาะในไดรฟ์ปลายทางสำรอง

เพิ่มคุณสมบัติการเก็บถาวรเพื่อความสามารถในการกำหนดเวลาการสำรองข้อมูลและคุณมีระบบสำรองข้อมูลที่เหมาะสมที่ปกป้องไลบรารีรูปภาพทั้งหมดของคุณ