ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับปุ่มโฮมของ iPhone X

บางทีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดที่ Apple นำมาใช้กับ iPhone X คือการลบปุ่มโฮม ตั้งแต่เปิดตัว iPhone ปุ่มโฮมเป็นปุ่มเดียวที่ด้านหน้าของโทรศัพท์ นอกจากนี้ยังเป็นปุ่มที่สำคัญที่สุดเนื่องจากใช้เพื่อกลับไปที่หน้าจอหลักเข้าถึงมัลติทาสก์ถ่ายภาพหน้าจอและอื่น ๆ อีกมากมาย

คุณยังสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ทั้งหมดบน iPhone X แต่ตอนนี้คุณทำสิ่งเหล่านั้นแตกต่างกันอย่างไร การกดปุ่มถูกแทนที่ด้วยชุดท่าทางสัมผัสที่เรียกใช้ฟังก์ชันที่คุ้นเคยเหล่านั้น

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ iPhone X series และ iPhone 11 series


วิธีปลดล็อก iPhone X

การปลุก iPhone X จากโหมดสลีปหรือที่เรียกว่าการปลดล็อกโทรศัพท์ (เพื่อไม่ให้สับสนกับการปลดล็อกจาก บริษัท โทรศัพท์) ยังคงเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอ

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปขึ้นอยู่กับการตั้งค่าความปลอดภัยของคุณ หากคุณไม่มีรหัสคุณตรงไปที่หน้าจอหลัก หากคุณมีรหัสผ่าน Face ID อาจจดจำใบหน้าของคุณและนำคุณไปที่หน้าจอหลัก หากคุณมีรหัสผ่าน แต่ไม่ได้ใช้ Face ID ให้ป้อนรหัสของคุณ ไม่ว่าการตั้งค่าของคุณจะเป็นการปลดล็อกเพียงแค่ปัด


วิธีกลับไปที่หน้าจอโฮมบน iPhone X

ด้วยปุ่มโฮมจริงการกลับไปที่หน้าจอโฮมจากแอพใด ๆ ที่จำเป็นต้องกดปุ่มโฮม แม้ว่าจะไม่มีปุ่มนั้น แต่การกลับไปที่หน้าจอหลักก็ค่อนข้างง่าย

เพียงแค่ปัดขึ้นในระยะสั้น ๆ จากด้านล่างของหน้าจอ การปัดที่ยาวขึ้นจะทำอย่างอื่น แต่การปัดอย่างรวดเร็วจะนำคุณออกจากแอพใด ๆ และกลับไปที่หน้าจอโฮม 


วิธีเปิดมุมมองมัลติทาสกิ้งของ iPhone X

ใน iPhone รุ่นก่อนหน้าการดับเบิลคลิกที่ปุ่มโฮมจะแสดงมุมมองมัลติทาสก์ที่ช่วยให้คุณเห็นแอพที่เปิดอยู่ทั้งหมดเปลี่ยนไปใช้แอพใหม่อย่างรวดเร็วและออกจากแอพที่กำลังทำงาน

มุมมองเดียวกันนั้นยังคงมีอยู่ใน iPhone X แต่คุณเข้าถึงมุมมองที่แตกต่างออกไป ปัดขึ้นจากด้านล่างประมาณหนึ่งในสามของทางขึ้นหน้าจอ การเคลื่อนไหวนี้จะยุ่งยากเล็กน้อยในตอนแรกเพราะมันคล้ายกับการปัดสั้น ๆ ที่จะพาคุณไปที่หน้าจอโฮม เมื่อคุณไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องบนหน้าจอแอพที่เปิดอยู่จะปรากฏขึ้น

ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของคุณคุณอาจรู้สึกสั่นเล็กน้อยเมื่อคุณมาถึงจุดที่หนึ่งในสามที่เปิดใช้งานมุมมองมัลติทาสก์


การสลับแอพโดยไม่ต้องเปิดมัลติทาสก์บน iPhone X

แทนที่จะเปิดมุมมองมัลติทาสก์เพื่อเปลี่ยนแอพให้เปลี่ยนไปใช้แอพใหม่ด้วยการปัด

ที่ด้านล่างของหน้าจอให้ปัดไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อข้ามไปยังแอปถัดไปหรือก่อนหน้าจากมุมมองมัลติทาสก์ซึ่งเป็นวิธีที่เร็วกว่ามากในการย้าย 


การใช้ความสามารถในการเข้าถึงบน iPhone X

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่กว่าเดิมบน iPhone อาจเป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงสิ่งต่างๆที่อยู่ไกลจากนิ้วหัวแม่มือของคุณ ฟีเจอร์ Reachability ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในซีรีส์ iPhone 6 ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ การแตะสองครั้งอย่างรวดเร็วของปุ่มโฮมจะทำให้ส่วนบนของหน้าจอลงเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ใน iPhone X และรุ่นที่ใหม่กว่าการเข้าถึงยังคงเป็นตัวเลือกแม้ว่าจะปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น เมื่อเปิดใช้งานให้เข้าถึงคุณลักษณะโดยการปัดลงที่ด้านล่างของหน้าจอ

ในการเปิดความสามารถในการเข้าถึงใน iOS 13:

  1. จุดเปิด การตั้งค่า บน iPhone

  2. แตะเบา ๆ การเข้าถึง

  3. เลือก แตะ.

  4. เลือก reachability และเลื่อนแถบเลื่อนข้างๆไปที่เปิด / เขียว

  5. ปัดลงที่ด้านล่างของหน้าจอเพื่อลดองค์ประกอบของหน้าจอที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม

หากต้องการเปิดความสามารถในการเข้าถึงใน iOS 12 และรุ่นก่อนหน้าให้ไปที่ การตั้งค่า > General > การเข้าถึง > reachability.

วิธีใหม่ในการทำงานเก่า: Siri, Apple Pay และอื่น ๆ

คุณสมบัติทั่วไปของ iPhone มากมายใช้ปุ่มโฮม นี่คือวิธีดำเนินการบางอย่างที่พบบ่อยที่สุดใน iPhone X:

  • จับภาพหน้าจอ: คลิกปุ่มด้านข้างและเพิ่มระดับเสียงพร้อมกัน
  • ปิด / รีสตาร์ท: กดค้างไว้ ปุ่มด้านข้างและเพิ่มระดับเสียงพร้อมกันจนกว่าแถบเลื่อนปิดเครื่องจะปรากฏขึ้น
  • เปิดใช้งาน Siri: กดปุ่มด้านข้างค้างไว้
  • ยืนยันการซื้อ Apple Pay และ iTunes / App Store: ใช้ Face ID

ศูนย์ควบคุมอยู่ที่ไหน

ศูนย์ควบคุมมีชุดเครื่องมือและทางลัดที่ใช้งานง่าย ใน iPhone รุ่นก่อนหน้าสามารถเข้าถึงได้โดยการปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอ เนื่องจากการปัดไปที่ด้านล่างของหน้าจอจึงทำสิ่งอื่น ๆ มากมายบน iPhone X ศูนย์ควบคุมจึงอยู่ที่อื่นในรุ่นนี้

ในการเข้าถึงให้ปัดลงจากด้านขวาบนของหน้าจอไปทางขวาของรอยบากและศูนย์ควบคุมจะปรากฏขึ้น แตะหรือปัดหน้าจออีกครั้งเพื่อปิดเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว 

ยังต้องการปุ่มโฮมหรือไม่? เพิ่มหนึ่งในการตั้งค่า

คุณไม่สามารถรับปุ่มฮาร์ดแวร์สำหรับ iPhone X ของคุณ แต่ในการตั้งค่าของโทรศัพท์คุณสามารถเข้ามาใกล้ได้

คุณสมบัติ AssistiveTouch เพิ่มปุ่มโฮมบนหน้าจอสำหรับผู้ที่มีความท้าทายทางกายภาพซึ่งทำให้ไม่สามารถคลิกปุ่มโฮมได้อย่างง่ายดายหรือสำหรับผู้ที่มีปุ่มโฮมเสีย ทุกคนสามารถเปิดและใช้ปุ่มซอฟต์แวร์เดียวกันนั้นได้

ในการเปิดใช้ AssistiveTouch:

  1. แตะเบา ๆ การตั้งค่า > การเข้าถึง ใน iOS 13 หรือ การตั้งค่า > General > การเข้าถึง ใน iOS 12 และรุ่นก่อนหน้า

  2. บนหน้าจอการช่วยการเข้าถึงใน iOS 13 ให้แตะ แตะ แล้วก็ AssistiveTouch. เปิด AssistiveTouch โดยเลื่อนแถบเลื่อนไปที่ตำแหน่งเปิด / สีเขียว

    บนหน้าจอการช่วยการเข้าถึงใน iOS 12 และก่อนหน้าให้แตะ AssistiveTouch และเปิดเครื่อง AssistiveTouch โดยเลื่อนแถบเลื่อนไปที่ตำแหน่งเปิด / สีเขียว

    คุณยังสามารถพูดว่า "เฮ้ Siri เปิด AssistiveTouch"

  3. ปุ่มที่ใช้ทำงานบางอย่างของปุ่มโฮมจะปรากฏขึ้นที่มุมขวาล่างของหน้าจอแม้ว่าคุณจะสามารถคลิกและลากไปที่ขอบใดก็ได้ของหน้าจอโดยที่ปุ่มนั้นจะอยู่จนกว่าคุณจะย้ายอีกครั้ง

    ในหน้าจอการตั้งค่า AssistiveTouch คุณสามารถเปลี่ยนตัวเลือกเริ่มต้นสำหรับการแตะครั้งเดียวแตะสองครั้งกดแบบยาวและ 3D Touch โดยเลือกจากรายการตัวเลือกที่มี