โทรศัพท์ปลดล็อคคืออะไร?

สมาร์ทโฟนที่ปลดล็อกคือโทรศัพท์ที่สามารถทำงานร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือใดก็ได้ โทรศัพท์บางรุ่นไม่ได้ปลดล็อกดังนั้นจึงสามารถใช้ได้กับผู้ให้บริการรายเดียวเช่น Verizon หรือเฉพาะ AT&T หรือ T-Mobile เป็นต้นโทรศัพท์ที่ปลดล็อกไม่มีข้อ จำกัด ดังกล่าว

เมื่อจัดการกับโทรศัพท์ที่ปลดล็อกหรือล็อกอยู่คำถามคืออุปกรณ์สามารถทำงานบนเครือข่ายไร้สายเฉพาะที่แตกต่างจากเครือข่ายที่โทรศัพท์ออกแบบมาให้ใช้งานได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามความเข้ากันได้ของโทรศัพท์กับเครือข่ายจะเกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้นไม่ใช่เครือข่ายไร้สายเช่น Wi-Fi โทรศัพท์ทุกเครื่องตราบใดที่ Wi-Fi ใช้งานได้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ได้ไม่ว่าโทรศัพท์จะปลดล็อกหรือล็อกอยู่ก็ตาม


การมีโทรศัพท์ที่ปลดล็อกหมายความว่าอย่างไร

โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เชื่อมโยงหรือล็อกกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือบางรายเช่น Verizon, T-Mobile, AT&T หรือ Sprint แม้ว่าคุณจะไม่ได้ซื้อโทรศัพท์จากผู้ให้บริการจริง แต่โทรศัพท์ยังคงเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการเครือข่าย ตัวอย่างเช่นคุณสามารถซื้อ iPhone จาก Best Buy ได้ แต่คุณอาจต้องลงชื่อสมัครใช้บริการจาก AT&T หรือผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง

สำหรับหลาย ๆ คนการซื้อโทรศัพท์ที่ล็อคอยู่นั้นมีเหตุผล: ผู้ให้บริการเสนอส่วนลดสำหรับโทรศัพท์มือถือเพื่อแลกกับการที่คุณเซ็นสัญญาบริการกับพวกเขา นอกจากส่วนลดแล้วคุณยังได้รับบริการเสียงและข้อมูลที่จำเป็นในการใช้โทรศัพท์

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการเชื่อมโยงกับเครือข่ายของผู้ให้บริการเครือข่ายด้วยเหตุผลหลายประการ ตัวอย่างเช่นหากคุณเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆอาจไม่สมเหตุสมผลที่จะผูกติดอยู่กับโทรศัพท์ที่ใช้งานไม่ได้ในต่างประเทศ (หรือโทรศัพท์ที่ทำให้คุณต้องเสียแขนและขาเพื่อใช้ในต่างประเทศ)

คนอื่น ๆ ไม่เต็มใจที่จะลงนามในสัญญาบริการที่มีระยะเวลายาวนาน (โดยทั่วไปสองปี) ซึ่งผู้ให้บริการหลายรายต้องการ นั่นเป็นเหตุผลที่การซื้อโทรศัพท์แบบปลดล็อคอาจเป็นทางเลือกที่ดี พวกเขาสามารถซื้อโทรศัพท์ที่ปลดล็อคแล้วเปิดใช้งานกับ บริษัท ใดก็ได้

หรือบางทีคุณอาจจะไม่ได้รับบริการที่ดีมากในที่ที่คุณอาศัยอยู่และคุณต้องการเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายที่มีการครอบคลุมที่ดีกว่า แต่คุณไม่ต้องการทิ้งโทรศัพท์ไว้ข้างหลัง ในกรณีนี้การปลดล็อกโทรศัพท์จะช่วยให้คุณเก็บอุปกรณ์ไว้ได้ แต่จะได้รับความคุ้มครองที่ดีขึ้นตามที่คุณต้องการ

ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบัน บริษัท อย่าง OnePlus มักจะขายเฉพาะอุปกรณ์ปลดล็อคที่ไม่มีซิมเท่านั้น ด้วยวิธีนี้พวกเขาสามารถควบคุมการอัพเกรดซอฟต์แวร์ได้ พวกเขาไม่จำเป็นต้องได้รับการทดสอบการอัปเดตจากผู้ให้บริการเครือข่ายทุกครั้งที่ต้องการเปิดตัวการอัปเดต


ทำไมโทรศัพท์ถูกล็อค

โทรศัพท์ไม่จำเป็นต้องล็อคกับผู้ให้บริการใด ๆ ตามทฤษฎีแล้วโทรศัพท์ทุกรุ่นสามารถปลดล็อกได้เพื่อให้คุณสามารถเปิดใช้งานได้กับผู้ให้บริการมือถือรายใดก็ได้ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายในการดูแลธุรกิจพวกเขาอาจล็อกโทรศัพท์เข้ากับเครือข่ายดังนั้นหากคุณต้องการโทรศัพท์คุณจะต้องจ่ายเงินตามแผนกับพวกเขา

ตัวอย่างเช่นหาก iPhone ถูกล็อคเข้ากับเครือข่าย Verizon Wireless และใช้งานได้กับบริการ Verizon เท่านั้นคุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้ Verizon เพื่อใช้ iPhone อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการปลดล็อก iPhone เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่นได้คุณสามารถยกเลิกการสมัครใช้บริการของ Verizon และใช้ iPhone ของคุณกับ AT&T, Sprint และอื่น ๆ ได้


วิธีปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณ

ไม่ใช่ว่าโทรศัพท์ทุกเครื่องจะต้องปลดล็อกเพื่อนำติดตัวไปยังผู้ให้บริการรายอื่น อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการปลดล็อกโทรศัพท์คุณต้องติดต่อผู้ให้บริการที่ใช้โทรศัพท์ครั้งล่าสุด

ตัวอย่างเช่นในการปลดล็อกโทรศัพท์ AT&T คุณต้องกรอกขั้นตอนการปลดล็อกอุปกรณ์ของ AT&T เพื่อให้สามารถนำการล็อกออกและให้คุณใช้กับผู้ให้บริการรายอื่นได้ อย่างไรก็ตาม Verizon เป็น บริษัท ที่ไม่ได้ล็อคโทรศัพท์ส่วนใหญ่ของพวกเขาดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้รหัสพิเศษเพื่อใช้โทรศัพท์ Verizon กับผู้ให้บริการรายอื่น

มักจะมีกฎที่เฉพาะเจาะจงมากที่คุณต้องปฏิบัติตามก่อนจะปลดล็อกโทรศัพท์ได้ ตัวอย่างเช่นไม่สามารถรายงานว่าโทรศัพท์ถูกขโมยหรือสูญหายจำเป็นต้องได้รับการชำระเงินเต็มจำนวนและอาจต้องมีการใช้งานบนเครือข่ายของผู้ให้บริการเป็นเวลาหลายวัน


วิธีค้นหาโทรศัพท์ที่ปลดล็อค

หากคุณพร้อมที่จะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่และต้องการโทรศัพท์ที่ปลดล็อกแล้วเพื่อใช้กับผู้ให้บริการมือถือที่คุณใช้อยู่แล้วคุณสามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์

ตัวอย่างเช่น Amazon มีส่วนทั้งหมดสำหรับโทรศัพท์มือถือที่ปลดล็อกซึ่งคุณสามารถกรองผลลัพธ์ตามแบรนด์เช่น Apple หรือ Huawei ตามระบบปฏิบัติการเช่น iOS และ Windows และตามเกณฑ์อื่น ๆ เช่นพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดหน้าจอคุณสมบัติราคาสี ฯลฯ .

นอกจากนี้คุณยังสามารถซื้อโทรศัพท์ที่ปลดล็อกได้จากทุกที่ที่คุณสามารถซื้อสมาร์ทโฟนที่ล็อกได้เช่น Best Buy, Walmart, Gazelle เป็นต้น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทรศัพท์ที่ปลดล็อค

โทรศัพท์ที่ล็อกจะถูกล็อคแม้ว่าคุณจะจ่ายค่าโทรศัพท์เต็มจำนวนก็ตาม อาจทำให้รู้สึกว่าโทรศัพท์ถูกล็อกผู้ให้บริการเฉพาะในกรณีที่คุณชำระเงินและเมื่อคุณชำระเงินจากนั้นโทรศัพท์จะถูกปลดล็อกเมื่อเป็นของคุณโดยสมบูรณ์ (เมื่อคุณชำระเงินครั้งสุดท้าย) แต่นั่นไม่ใช่กรณี

ในขณะที่โทรศัพท์มือถือที่ปลดล็อกสามารถทำงานบนเครือข่ายของผู้ให้บริการมือถือได้ แต่การปลดล็อกโทรศัพท์จะไม่สลับระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยวิทยุเช่น GSM หรือ CDMA ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถปลดล็อกโทรศัพท์ GSM และคาดว่าจะเข้ากันได้กับ CDMA

คำว่า "โทรศัพท์ที่ล็อก" ยังหมายถึงการใช้รหัสผ่านอย่างง่าย ๆ ในการปกป้องโทรศัพท์ของคุณหรือวางไว้ในโหมดหน้าจอล็อกซึ่งคุณจะไม่เห็นไอคอนหน้าจอหลักอีกต่อไป ในกรณีนี้การ "ปลดล็อกโทรศัพท์" เพียงแค่ป้อนรหัสผ่านหรือไปที่หน้าจอหลักที่คุณสามารถเปิดแอปได้