ความหมายของไฟล์บีบอัดคืออะไร?

ไฟล์บีบอัดคือไฟล์ใด ๆ ที่เปิดใช้แอตทริบิวต์บีบอัด

การใช้แอตทริบิวต์ที่บีบอัดเป็นวิธีหนึ่งในการบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อประหยัดเนื้อที่ฮาร์ดไดรฟ์และสามารถใช้งานได้หลายวิธี (ซึ่งเราจะพูดถึงด้านล่างนี้)

คอมพิวเตอร์ Windows ส่วนใหญ่ได้รับการกำหนดค่าตามค่าเริ่มต้นให้แสดงไฟล์บีบอัดเป็นข้อความสีน้ำเงินในการค้นหาไฟล์ปกติและในมุมมองโฟลเดอร์


การบีบอัดทำงานอย่างไร?

แล้วการบีบอัดไฟล์ทำอะไรได้จริง? การเปิดแอตทริบิวต์ไฟล์บีบอัดสำหรับไฟล์จะลดขนาดของไฟล์ แต่จะยังอนุญาตให้ Windows ใช้งานได้เช่นเดียวกับไฟล์อื่น ๆ

การบีบอัดและการคลายการบีบอัดเกิดขึ้นได้ทันที เมื่อเปิดไฟล์บีบอัด Windows จะคลายการบีบอัดให้คุณโดยอัตโนมัติ เมื่อปิดมันจะถูกบีบอัดอีกครั้ง สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าเมื่อคุณเปิดและปิดไฟล์บีบอัด

เราเปิดแอตทริบิวต์การบีบอัดสำหรับไฟล์ TXT ขนาด 25 MB เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของอัลกอริทึมที่ Windows ใช้ หลังจากการบีบอัดไฟล์ใช้พื้นที่ดิสก์เพียง 5 MB

แม้จะมีเพียงตัวอย่างเดียวคุณก็สามารถดูได้ว่าจะประหยัดเนื้อที่ดิสก์ได้เท่าใดหากใช้กับไฟล์จำนวนมากพร้อมกัน


ฉันควรบีบอัดฮาร์ดไดรฟ์ทั้งหมดหรือไม่

ดังที่คุณเห็นในตัวอย่างไฟล์ TXT การตั้งค่าแอตทริบิวต์ไฟล์บีบอัดในไฟล์สามารถลดขนาดได้มาก อย่างไรก็ตามการทำงานกับไฟล์ที่ถูกบีบอัดจะใช้เวลาในการประมวลผลมากกว่าการทำงานกับไฟล์ที่ไม่มีการบีบอัดเนื่องจาก Windows ต้องคลายการบีบอัดและบีบอัดไฟล์ใหม่ในระหว่างการใช้งาน

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มีพื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์จำนวนมากจึงไม่แนะนำให้บีบอัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการปิดเครื่องเป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำงานช้าลงโดยรวมเนื่องจากจำเป็นต้องใช้โปรเซสเซอร์เพิ่มเติม

ทั้งหมดที่กล่าวมาอาจเป็นประโยชน์ในการบีบอัดไฟล์บางไฟล์หรือบางกลุ่มหากคุณแทบจะไม่เคยใช้เลย หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะเปิดบ่อย ๆ หรือแม้แต่เลยความจริงที่ว่าพวกเขาจะต้องใช้พลังในการประมวลผลในการเปิดอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวลน้อยมากในแต่ละวัน

การบีบอัดไฟล์แต่ละไฟล์นั้นค่อนข้างง่ายใน Windows ด้วยแอตทริบิวต์ที่บีบอัด แต่การใช้โปรแกรมบีบอัดไฟล์ของบุคคลที่สามนั้นดีที่สุดสำหรับการเก็บถาวรหรือแชร์ ดูรายการเครื่องมือแยกไฟล์ฟรีหากคุณสนใจ


วิธีบีบอัดไฟล์และโฟลเดอร์ใน Windows

ทั้ง Explorer และ command-line command สามารถใช้บีบอัดไฟล์และโฟลเดอร์ใน Windows ได้โดยเปิดใช้งานแอตทริบิวต์ที่บีบอัด

Microsoft มีบทช่วยสอนที่อธิบายถึงการบีบอัดไฟล์โดยใช้วิธี File / Windows Explorer ในขณะที่ตัวอย่างเกี่ยวกับวิธีบีบอัดไฟล์จาก Command Prompt และไวยากรณ์ที่เหมาะสมสำหรับคำสั่งบรรทัดคำสั่งนี้

แน่นอนว่าการบีบอัดไฟล์เดียวจะใช้การบีบอัดกับไฟล์นั้นเพียงไฟล์เดียว เมื่อบีบอัดโฟลเดอร์ (หรือทั้งพาร์ติชัน) คุณจะได้รับตัวเลือกในการบีบอัดโฟลเดอร์นั้นเพียงโฟลเดอร์เดียวหรือโฟลเดอร์บวกโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์ทั้งหมดที่พบในโฟลเดอร์นั้น

เช่นเดียวกับที่คุณเห็นด้านล่างการบีบอัดโฟลเดอร์โดยใช้ Explorer ให้คุณสองทางเลือก: ใช้การเปลี่ยนแปลงกับโฟลเดอร์นี้เท่านั้นและใช้การเปลี่ยนแปลงกับโฟลเดอร์โฟลเดอร์ย่อยและไฟล์นี้

การบีบอัดโฟลเดอร์ใน Windows 10

ตัวเลือกแรกสำหรับใช้การเปลี่ยนแปลงกับโฟลเดอร์เดียวที่คุณอยู่จะตั้งค่าแอตทริบิวต์การบีบอัดสำหรับไฟล์ใหม่ที่คุณใส่ลงในโฟลเดอร์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าไฟล์ใด ๆ ที่อยู่ในโฟลเดอร์ตอนนี้จะไม่รวมอยู่ด้วย แต่ไฟล์ใหม่ที่คุณเพิ่มในอนาคตจะถูกบีบอัด นี่เป็นเรื่องจริงสำหรับโฟลเดอร์เดียวที่คุณใช้กับโฟลเดอร์เท่านั้นไม่ใช่โฟลเดอร์ย่อยใด ๆ ที่อาจมี

ตัวเลือกที่สอง - เพื่อใช้การเปลี่ยนแปลงกับโฟลเดอร์โฟลเดอร์ย่อยและไฟล์ทั้งหมดของพวกเขาจะทำตามที่มันฟัง ไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ปัจจุบันรวมทั้งไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ย่อยใด ๆ จะมีการเปิดใช้งานแอตทริบิวต์ที่บีบอัดไว้ ซึ่งไม่เพียง แต่หมายความว่าไฟล์ปัจจุบันจะถูกบีบอัดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแอตทริบิวต์ที่บีบอัดนั้นถูกนำไปใช้กับไฟล์ใหม่ที่คุณเพิ่มลงในโฟลเดอร์ปัจจุบันรวมถึงโฟลเดอร์ย่อยด้วยซึ่งความแตกต่างอยู่ระหว่างตัวเลือกนี้กับอีกไฟล์

เมื่อบีบอัดไดรฟ์ C หรือฮาร์ดไดรฟ์อื่น ๆ คุณจะได้รับตัวเลือกเช่นเดียวกับเมื่อบีบอัดโฟลเดอร์ แต่ขั้นตอนจะแตกต่างกันเล็กน้อย เปิดคุณสมบัติของไดรฟ์ใน Explorer และทำเครื่องหมายในช่องถัดจากบีบอัดไดรฟ์นี้เพื่อประหยัดเนื้อที่ดิสก์ จากนั้นคุณจะได้รับตัวเลือกในการใช้การบีบอัดกับรูทของไดรฟ์เท่านั้นหรือทั้งหมดของโฟลเดอร์ย่อยและไฟล์ด้วย


ข้อ จำกัด ของคุณสมบัติไฟล์บีบอัด

ระบบไฟล์ NTFS เป็นระบบไฟล์ Windows ระบบเดียวที่รองรับไฟล์บีบอัด ซึ่งหมายความว่าพาร์ติชันที่จัดรูปแบบในระบบไฟล์ FAT ไม่สามารถใช้การบีบอัดไฟล์ได้

ฮาร์ดไดรฟ์บางตัวสามารถฟอร์แมตให้ใช้ขนาดคลัสเตอร์ที่ใหญ่กว่าขนาด 4 KB เริ่มต้นได้ (ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่) ระบบไฟล์ใด ๆ ที่ใช้ขนาดคลัสเตอร์ที่ใหญ่กว่าขนาดเริ่มต้นนี้จะไม่สามารถใช้คุณลักษณะของแอตทริบิวต์ไฟล์บีบอัดได้

ไม่สามารถบีบอัดไฟล์หลายไฟล์พร้อมกันได้เว้นแต่ว่าไฟล์เหล่านั้นจะอยู่ในโฟลเดอร์จากนั้นคุณเลือกตัวเลือกเพื่อบีบอัดเนื้อหาของโฟลเดอร์ มิฉะนั้นเมื่อเลือกไฟล์ทีละไฟล์ (เช่นการไฮไลต์ไฟล์ภาพสองไฟล์ขึ้นไป) ตัวเลือกในการเปิดใช้งานแอตทริบิวต์การบีบอัดจะไม่สามารถใช้ได้

ไฟล์บางไฟล์ใน Windows จะเกิดปัญหาหากถูกบีบอัดเนื่องจากจำเป็นสำหรับ Windows ในการเริ่มต้นระบบ BOOTMGR และ NTLDR เป็นสองตัวอย่างของไฟล์ที่ไม่ควรบีบอัด Windows เวอร์ชันใหม่กว่าจะไม่ยอมให้คุณบีบอัดไฟล์ประเภทนี้ด้วยซ้ำ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบีบอัดไฟล์

แม้ว่าจะไม่น่าแปลกใจ แต่ไฟล์ขนาดใหญ่จะใช้เวลาบีบอัดนานกว่าไฟล์ขนาดเล็ก หากไฟล์ทั้งหมดกำลังถูกบีบอัดอาจใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเสร็จสิ้นโดยเวลาทั้งหมดขึ้นอยู่กับจำนวนไฟล์ในไดรฟ์ข้อมูลขนาดของไฟล์และความเร็วโดยรวมของคอมพิวเตอร์

ไฟล์บางไฟล์บีบอัดได้ไม่ดีนักในขณะที่ไฟล์อื่น ๆ อาจบีบอัดได้ถึง 10% หรือน้อยกว่าขนาดดั้งเดิม เนื่องจากไฟล์บางไฟล์ถูกบีบอัดในระดับหนึ่งแล้วก่อนที่จะใช้เครื่องมือบีบอัด Windows

ตัวอย่างหนึ่งสามารถเห็นได้หากคุณพยายามบีบอัดไฟล์ ISO ไฟล์ ISO ส่วนใหญ่จะถูกบีบอัดเมื่อสร้างขึ้นครั้งแรกดังนั้นการบีบอัดอีกครั้งโดยใช้การบีบอัดของ Windows จึงไม่น่าจะทำอะไรได้มากกับขนาดไฟล์ทั้งหมด

เมื่อดูคุณสมบัติของไฟล์จะมีขนาดไฟล์ที่ระบุไว้สำหรับขนาดจริงของไฟล์ (เรียกว่า Size) และอีกรายการหนึ่งที่แสดงว่าไฟล์มีขนาดใหญ่เพียงใดในฮาร์ดไดรฟ์ (Size on disk)

ตัวเลขแรกจะไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าไฟล์จะถูกบีบอัดหรือไม่ก็ตามเนื่องจากจะบอกขนาดที่แท้จริงของไฟล์ที่ไม่ได้บีบอัด อย่างไรก็ตามตัวเลขที่สองคือพื้นที่ที่ไฟล์ใช้ในฮาร์ดไดรฟ์ในขณะนี้ ดังนั้นหากไฟล์ถูกบีบอัดตัวเลขที่อยู่ถัดจาก Size บนดิสก์ก็จะมีขนาดเล็กกว่าจำนวนอื่น ๆ

การคัดลอกไฟล์ไปยังฮาร์ดไดรฟ์อื่นจะล้างแอตทริบิวต์การบีบอัด ตัวอย่างเช่นหากไฟล์วิดีโอในฮาร์ดไดรฟ์หลักของคุณถูกบีบอัด แต่คุณคัดลอกไปยังฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกไฟล์จะไม่ถูกบีบอัดในไดรฟ์ใหม่นั้นอีกต่อไปเว้นแต่คุณจะบีบอัดอีกครั้งด้วยตนเอง

การบีบอัดไฟล์อาจเพิ่มการกระจายตัวของไดรฟ์ข้อมูล ด้วยเหตุนี้เครื่องมือจัดเรียงข้อมูลอาจใช้เวลานานกว่าในการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ที่มีไฟล์บีบอัดจำนวนมาก