ความแตกต่างระหว่างแอป Chrome ส่วนขยายและธีม

เว็บเบราว์เซอร์ Google Chrome นำเสนอวิธีที่สะดวกในการเข้าถึงเว็บ เช่นเดียวกับเบราว์เซอร์อื่น ๆ Chrome สามารถปรับปรุงได้โดยใช้ส่วนขยายและปรับแต่งตามธีมซึ่งมีอยู่ใน Chrome เว็บสโตร์

ในเดือนมิถุนายน 2020 Google กำลังยุติการสนับสนุนแอป Chrome บน Windows, Mac และ Linux สำหรับ Chromebook การสนับสนุนจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2022


แอป Chrome คืออะไร

แอปพลิเคชันเว็บคือแอปพลิเคชันเช่น Gmail ที่คุณใช้โดยการเข้าถึงเว็บไซต์ แอปพลิเคชันประเภทนี้แตกต่างจากแอปพลิเคชันมาตรฐานซึ่งโหลดลงในคอมพิวเตอร์โดยตรง

แอปพลิเคชันมาตรฐานพบได้บ่อยในช่วงปีแรก ๆ ของการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลก่อนที่จะมีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย ในทางกลับกันแอปพลิเคชันเว็บได้ถูกแทนที่ด้วย "เว็บแอปแบบโปรเกรสซีฟ" (หน้าเว็บที่เหมือนแอป) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ Google ลบแอปทั้งหมดออกจาก Google Web Store ในปี 2017 และประกาศว่าล้าสมัย


ส่วนขยายเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของ Chrome

ส่วนขยายคือโปรแกรมขนาดเล็กที่ดาวน์โหลดไฟล์ CRX ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ ส่วนขยายจะถูกบันทึกไว้ในตำแหน่งเฉพาะในโฟลเดอร์การติดตั้ง Chrome คุณไม่สามารถเลือกตำแหน่งที่จะบันทึกได้

ส่วนขยาย Chrome เปลี่ยนวิธีการทำงานของเบราว์เซอร์ Chrome ตัวอย่างเช่น Full Page Screen Capture จะจับภาพหน้าจอของทั้งหน้าเว็บ หลังจากติดตั้งส่วนขยายแล้วให้ใช้คุณลักษณะนี้กับเว็บไซต์ใด ๆ ที่คุณเยี่ยมชมเนื่องจากมีการติดตั้งในเบราว์เซอร์

อีกตัวอย่างหนึ่งคือส่วนขยาย Ebates ซึ่งพบข้อตกลงออนไลน์ จะทำงานในพื้นหลังและตรวจสอบการประหยัดราคาและรหัสคูปองเมื่อคุณเยี่ยมชมไซต์ช็อปปิ้ง


วิธีติดตั้งส่วนขยายของ Chrome

ใช้ขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อดูตัวอย่างส่วนขยายใน Chrome เว็บสโตร์ติดตั้งส่วนขยายและทำการเปลี่ยนแปลงส่วนขยายหลังจากติดตั้งแล้ว

  1. เปิด Chrome และไปที่ Chrome Web Store

  2. ในบานหน้าต่างด้านซ้ายเลือก ส่วนขยาย.

  3. หากคุณต้องการการค้นหาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นให้ทำการเลือกที่เหมาะสมภายใต้ หมวดหมู่, Featuresและ การให้คะแนน.

  4. ในหน้าต่างหลักให้เลือกส่วนขยายที่คุณสนใจ ในหน้าจอถัดไปคุณจะเห็นคำอธิบายภาพหน้าจอบทวิจารณ์ข้อมูลเวอร์ชันวันที่เผยแพร่แอปที่เกี่ยวข้องและข้อมูลอื่น ๆ

  5. เมื่อคุณพบส่วนขยายที่คุณต้องการให้เลือก เพิ่มลงใน Chrome.

  6. ในกล่องโต้ตอบการยืนยันเลือก เพิ่มส่วนขยาย.

  7. ส่วนขยายจะเริ่มทำงานทันทีและคุณจะเห็นไอคอนที่มุมขวาบนของหน้าต่าง Chrome ถัดจากแถบค้นหา

  8. หากต้องการปรับการตั้งค่าสำหรับส่วนขยายให้คลิกขวาที่ไอคอนส่วนขยายแล้วเลือก Options.

  9. หากต้องการหยุดการทำงานของส่วนขยายให้คลิกขวาที่ไอคอนส่วนขยายแล้วเลือก จัดการส่วนขยายจากนั้นปิดสวิตช์สลับ ที่ด้านบนของหน้า

  10. หากต้องการถอนการติดตั้งส่วนขยายให้คลิกขวาที่ไอคอนส่วนขยายแล้วเลือก จัดการส่วนขยายจากนั้นที่ด้านล่างของหน้าให้เลือก ลบส่วนขยาย > ลบรายการออกจากรถเข็น.

  11. ใช้ส่วนขยาย Chrome ใหม่ของคุณเพื่อทำงานได้เร็วขึ้นและชาญฉลาดขึ้น


ธีม Chrome ทำให้การท่องเว็บสนุกยิ่งขึ้น

ธีมปรับแต่งรูปลักษณ์ของเบราว์เซอร์โดยการเปลี่ยนโทนสีและพื้นหลัง ธีมยังเปลี่ยนรูปลักษณ์ของทุกอย่างตั้งแต่แท็บไปจนถึงแถบเลื่อน อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนธีมไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของ Chrome


วิธีติดตั้งธีม Chrome

การปรับแต่งการท่องเว็บ Chrome ของคุณเป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องชั่วคราว ลองใช้ธีมต่างๆได้มากเท่าที่คุณต้องการ

  1. เปิด Chrome และไปที่ Chrome Web Store

  2. ในบานหน้าต่างด้านซ้ายเลือก ธีม.

  3. หากคุณต้องการการค้นหาที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นในบานหน้าต่างด้านซ้ายให้ทำการเลือกที่เหมาะสมภายใต้ หมวดหมู่ การให้คะแนน.

  4. เลือกธีมเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ดูบทวิจารณ์และอ่านคำอธิบาย

  5. ในการใช้ธีมให้เลือก เพิ่มลงใน Chromeและนำไปใช้ทันที หากคุณไม่เห็นเอฟเฟกต์ในหน้าต่างปัจจุบันให้เปิดแท็บหรือหน้าต่างใหม่เพื่อดู

  6. หากคุณไม่ชอบสิ่งที่คุณเห็นให้เลือก แก้ ที่ด้านบนของหน้าจอ

  7. หากต้องการลบธีม Chrome ที่มุมขวาบนของเบราว์เซอร์ให้เลือกไอคอนเมนู (สามจุด) แล้วเลือก การตั้งค่า. ใน ลักษณะ ถัดจาก ธีมให้เลือก รีเซ็ตเป็นค่าเริ่มต้น.

  8. การดาวน์โหลดธีมอื่นจะลบธีมปัจจุบันออก