คุณสามารถเรียกใช้แอพ iPhone บน Android และ Windows ได้หรือไม่

ในขณะที่แอพจำนวนมากที่ทำงานบน iOS (ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาของ Apple เช่น iPhone) บางแอปก็มีเวอร์ชัน Android และแม้แต่เวอร์ชัน macOS และ Windows โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอพจาก บริษัท ที่ใหญ่ที่สุดเช่น Facebook และ Google และเกมยอดนิยมบางเกม อย่างไรก็ตามบางแอพเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ iPhone แต่มีวิธีเรียกใช้แอพ iPhone บนอุปกรณ์ Android หรือ Windows หรือไม่?

โดยทั่วไปคำตอบคือไม่: คุณไม่สามารถเรียกใช้แอพ iPhone บนแพลตฟอร์มอื่นได้ การใช้แอพ iPhone บนอุปกรณ์อื่นเป็นเรื่องยากมาก แต่มีตัวเลือกบางอย่าง (จำกัด มาก) สำหรับผู้ที่มีความมุ่งมั่นจริงๆ


ความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม

รูปภาพของ Peter Macdiarmid / Staff / Getty

การใช้งานแอพที่ออกแบบมาสำหรับระบบปฏิบัติการเดียวบน OS อื่นถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง นั่นเป็นเพราะแอปที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับ iPhone เช่นต้องการองค์ประกอบเฉพาะของ iPhone ทุกประเภทเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง (เช่นเดียวกับ Android และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ) ง่ายที่สุดที่จะคิดว่าองค์ประกอบเหล่านี้แบ่งออกเป็นสามประเภทกว้าง ๆ :

  • สถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์: เมื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์สร้างแอพของตนแอพจะออกแบบมาให้ทำงานบนฮาร์ดแวร์สมาร์ทโฟนเฉพาะ ตัวอย่างเช่นแอปอาจได้รับการออกแบบให้ทำงานกับโปรเซสเซอร์บางประเภทและหากไม่มีโปรเซสเซอร์นั้นแอปจะไม่ทำงาน
  • คุณสมบัติฮาร์ดแวร์: แอพบางตัวใช้คุณสมบัติฮาร์ดแวร์ที่มีให้เฉพาะกับอุปกรณ์ที่ทำงาน ลองนึกถึงเครื่องสแกนลายนิ้วมือ Touch ID ของ iPhone หรือชิปประมวลผลร่วมการเคลื่อนไหว M11 หากแอปต้องการให้คุณลงชื่อเข้าใช้โดยใช้ลายนิ้วมือ แต่ไม่มีเครื่องสแกนในโทรศัพท์แอปจะไม่ทำงาน
  • คุณสมบัติของซอฟต์แวร์: นี่คือเวอร์ชันซอฟต์แวร์ของข้อกำหนดฮาร์ดแวร์จากข้อสุดท้าย หากแอปพยายามใช้คุณสมบัติซอฟต์แวร์เฉพาะเช่นวิดเจ็ตศูนย์การแจ้งเตือนหรือ iCloud และพบว่าไม่มีคุณสมบัตินั้นแอปจะไม่สามารถทำงานได้

นักพัฒนาส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้โดยการสร้างแอพเวอร์ชันที่เข้ากันได้กับ iPhone และ Android แยกกัน แต่นั่นไม่ใช่ทางออกเดียว มีประเพณีอันยาวนานในการคำนวณการจำลองการสร้างเวอร์ชันเสมือนของอุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่สามารถทำงานบนอุปกรณ์ประเภทอื่นได้

Mac มีตัวเลือกที่ดีมากมายสำหรับการใช้งาน Windows Bootcamp ของ Apple ช่วยให้คุณติดตั้ง Windows บนเครื่อง Apple ได้อย่างแท้จริงในขณะที่ซอฟต์แวร์ Parallels ของ บริษัท อื่นจะสร้างสภาพแวดล้อมพิเศษภายใน macOS ที่สามารถเรียกใช้ Windows เวอร์ชันที่ใช้งานได้ การจำลองนี้ทำงานช้ากว่าคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows โดยกำเนิด แต่มีความเข้ากันได้เมื่อคุณต้องการ


คุณสามารถเรียกใช้แอพ iPhone บน Android ได้หรือไม่

ความแตกต่างระหว่างแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนชั้นนำทั้งสอง ได้แก่ iOS และ Android มีมากกว่า บริษัท ที่ผลิตโทรศัพท์และผู้ที่ซื้อ จากมุมมองทางเทคโนโลยีพวกมันต่างกันมาก ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีหลายวิธีในการเรียกใช้แอพ iPhone บน Android แต่มีทางเลือกหนึ่ง

ทีมโปรแกรมเมอร์นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียได้พัฒนาเครื่องมือที่เรียกว่า Cycada ซึ่งช่วยให้แอป iOS ทำงานบน Android ได้ ข้อเสียเปรียบ? ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

ในอดีตมี iOS อีมูเลเตอร์อื่น ๆ สำหรับ Android รวมถึง iEmu แม้ว่าอาจใช้งานได้ในครั้งเดียว แต่โปรแกรมเหล่านี้จะไม่ทำงานกับ Android หรือ iOS เวอร์ชันล่าสุด

อีกทางเลือกหนึ่งคือบริการชำระเงินที่เรียกว่า Appetize.io ซึ่งให้คุณเรียกใช้ iOS เวอร์ชันจำลองในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ คุณสามารถอัปโหลดแอป iOS ไปยังบริการและทดสอบได้ที่นั่น นี่ไม่ใช่สิ่งเดียวกับการติดตั้งแอป Apple บน Android เหมือนกับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่ใช้ iOS แล้วสตรีมผลลัพธ์ไปยังอุปกรณ์ของคุณ

สงสัยว่าคุณสามารถใช้คุณสมบัติของ iPhone เช่น Siri บนอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ iPhone และ iPad ได้หรือไม่? ดูวิธีรับ Siri สำหรับโทรศัพท์ Android หรือ Windows


คุณสามารถเรียกใช้แอพ iPhone บน Windows ได้หรือไม่?

ผู้ใช้ Windows อาจมีตัวเลือกที่ผู้ใช้ Android ไม่มี: มี iOS Simulator สำหรับ Windows 7 ขึ้นไปที่เรียกว่า iPadian เครื่องมือมีข้อ จำกัด หลายประการ - คุณจะไม่สามารถเข้าถึง App Store โดยใช้มันได้ ต้องมีแอพ iPhone ที่เข้ากันได้และมีน้อยมาก - แต่อย่างน้อยก็จะมีแอพบางตัวที่ทำงานบนพีซีของคุณ

มีรายงานมากมายว่า iPadian ได้ติดตั้งมัลแวร์หรือสแปมและโปรแกรมโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ดังนั้นคุณอาจต้องการหลีกเลี่ยงการติดตั้งสิ่งนี้

การประกาศล่าสุดจาก Microsoft ได้เพิ่มริ้วรอยให้กับแนวคิดในการใช้งานแอพ iPhone บน Windows ใน Windows 10 Microsoft ได้สร้างเครื่องมือเพื่อให้นักพัฒนาแอพ iPhone สามารถนำแอพของพวกเขาไปยัง Windows ได้โดยมีการปรับเปลี่ยนโค้ดเล็กน้อย ในอดีตการสร้างแอพ iPhone เวอร์ชัน Windows อาจหมายถึงการสร้างใหม่ตั้งแต่ต้น วิธีนี้ช่วยลดจำนวนนักพัฒนางานพิเศษที่จำเป็นต้องทำ

นี่ไม่ใช่สิ่งเดียวกับการดาวน์โหลดแอพจาก App Store และสามารถรันบน Windows ได้ แต่หมายความว่ามีแนวโน้มว่าแอพ iPhone อื่น ๆ อาจมีเวอร์ชัน Windows ในอนาคต


ใช้แอพ Android บน Windows

เส้นทาง iPhone-to-Android ค่อนข้างยาก แต่ถ้าคุณมีแอป Android ที่คุณต้องการใช้บน Windows คุณจะมีตัวเลือกเพิ่มเติม ในขณะที่โปรแกรมเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีปัญหาด้านความเข้ากันได้และประสิทธิภาพหากคุณมุ่งมั่นที่จะใช้งานแอพ Android บน Windows จริงๆโปรแกรมเหล่านี้สามารถช่วยได้:

  • BlueStacks AppPlayer
  • YouWave

แอพของ Apple บน Android

ไม่มีวิธีที่แน่นอนในการเรียกใช้แอพที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ Apple เช่น iPhone บน Android อย่างไรก็ตาม Apple สร้างแอพที่พร้อมใช้งานบน Android โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Apple Music และสามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play store

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้แอพและคุณสมบัติหลักของ Apple กับ Android โปรดดูที่ Got Android? นี่คือคุณสมบัติของ iTunes ที่เหมาะกับคุณ

บรรทัดด้านล่าง

เห็นได้ชัดว่าไม่มีตัวเลือกที่ดีมากมายสำหรับการเรียกใช้แอพ iPhone บนอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับตอนนี้มันสมเหตุสมผลกว่าที่จะใช้แอพที่มีเวอร์ชัน Android หรือ Windows หรือรอให้พัฒนา ไม่น่าเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นเครื่องมือที่ดีจริงๆสำหรับการเรียกใช้แอพสำหรับ iPhone บนอุปกรณ์อื่น ๆ

แทนที่จะหวังว่าจะเป็นอีมูเลเตอร์ แต่มีแนวโน้มว่าเนื่องจากเครื่องมือในการพัฒนาแอพเดียวและปรับใช้บนหลายแพลตฟอร์มจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นแอพหลัก ๆ จะถูกปล่อยออกมาสำหรับทุกแพลตฟอร์ม