คุณสามารถใช้ iPhone ในโหมดดิสก์ได้หรือไม่?

iPhone มีหลายสิ่งหลายอย่างเช่นโทรศัพท์เครื่องเล่นสื่อเครื่องเกมอุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ด้วยพื้นที่จัดเก็บสูงสุด 256 GB จึงเป็นเหมือนฮาร์ดดิสก์แบบพกพาหรือแท่ง USB เมื่อคุณคิดว่า iPhone เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลคุณควรสงสัยว่าคุณจะใช้ iPhone ในโหมดดิสก์ได้หรือไม่ซึ่งเป็นวิธีการใช้ iPhone เป็นฮาร์ดไดรฟ์แบบพกพาเพื่อจัดเก็บและถ่ายโอนไฟล์ประเภทใดก็ได้

iPod รุ่นแรก ๆ บางรุ่นมีโหมดดิสก์ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่จะคิดว่าอุปกรณ์ขั้นสูงอย่าง iPhone ควรรองรับคุณสมบัตินั้นด้วยใช่ไหม?

คำตอบสั้น ๆ คือไม่ iPhone ไม่รองรับโหมดดิสก์. แน่นอนว่าคำตอบที่สมบูรณ์ต้องมีบริบทเพิ่มเติม


อธิบายโหมดดิสก์

โหมดดิสก์ปรากฏครั้งแรกใน iPods ในช่วงก่อน iPhone และก่อนที่คุณจะได้รับแท่ง USB 64 GB ในราคาต่ำกว่า US $ 20 ในเวลานั้นการอนุญาตให้ผู้ใช้จัดเก็บไฟล์ที่ไม่ใช่เพลงไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลที่มีอยู่บน iPods และเป็นโบนัสที่ดีสำหรับผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพ 

ในการใช้ iPod ในโหมดดิสก์ผู้ใช้ต้องเปิดใช้งานโหมดดิสก์ผ่าน iTunes และระบบปฏิบัติการของ iPod จะต้องได้รับการตั้งค่าให้รองรับการเข้าถึงระบบไฟล์ของ iPod

ในการย้ายไฟล์ที่ไม่ใช่เพลงเข้าและออกจาก iPod ด้วยตนเองผู้ใช้เพียงแค่เรียกดูเนื้อหาของ iPod ลองนึกถึงคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปหรือแล็ปท็อปของคุณ: เมื่อคุณคลิกผ่านโฟลเดอร์บนเดสก์ท็อปหรือฮาร์ดไดรฟ์คุณกำลังเรียกดูชุดของโฟลเดอร์และไฟล์ นี่คือระบบไฟล์ของคอมพิวเตอร์ เมื่อ iPod เข้าสู่โหมดดิสก์ผู้ใช้สามารถเข้าถึงโฟลเดอร์และไฟล์ต่างๆบน iPod ได้เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่ไอคอน iPod บนเดสก์ท็อปและเพิ่มหรือลบรายการต่างๆ


ระบบไฟล์ของ iPhone

ในทางกลับกัน iPhone ไม่มีไอคอนที่ปรากฏบนเดสก์ท็อปเมื่อซิงค์และไม่สามารถเปิดได้ด้วยการดับเบิลคลิกง่ายๆ นั่นเป็นเพราะระบบไฟล์ของ iPhone ส่วนใหญ่ซ่อนไม่ให้ผู้ใช้เห็น

ภาพ Arthur Debate / Getty

เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง iPhone มีระบบไฟล์หากไม่มีระบบ iOS จะไม่สามารถใช้งานได้และคุณจะไม่สามารถจัดเก็บเพลงแอพหนังสือและไฟล์อื่น ๆ ในโทรศัพท์ได้ แต่ส่วนใหญ่ Apple ซ่อนไว้จาก ผู้ใช้ สิ่งนี้ทำทั้งสองอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าการใช้งาน iPhone เป็นไปอย่างเรียบง่าย (ยิ่งคุณมีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์มากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งมีปัญหามากขึ้นเท่านั้น) และเพื่อให้แน่ใจว่า iTunes, iCloud และคุณสมบัติบางอย่างของ iPhone เป็นวิธีเดียวที่จะเพิ่ม เนื้อหาไปยัง iPhone (หรืออุปกรณ์ iOS อื่น)

แม้ว่าระบบไฟล์ทั้งหมดจะไม่มีให้ใช้งาน แต่แอพไฟล์ที่โหลดมาพร้อมกับ iOS 11 ขึ้นไปช่วยให้จัดการไฟล์บนอุปกรณ์ iOS ของคุณได้ง่ายกว่าที่เคย หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมโปรดอ่านวิธีใช้แอพไฟล์บน iPhone หรือ iPad ของคุณ


การเพิ่มไฟล์ลงใน iPhone

แม้ว่าจะไม่มีโหมดดิสก์ของ iPhone แต่คุณยังสามารถจัดเก็บไฟล์ในโทรศัพท์ของคุณได้ คุณต้องซิงค์กับแอพที่รองรับผ่าน iTunes ในการดำเนินการนี้คุณจะต้องมีแอปที่สามารถใช้ประเภทไฟล์ที่คุณต้องการซิงค์ได้เช่นแอปที่สามารถแสดงไฟล์ PDF หรือเอกสาร Word แอปที่สามารถเล่นภาพยนตร์หรือ MP3 เป็นต้น

สำหรับไฟล์ที่คุณต้องการใช้กับแอพที่โหลดมาล่วงหน้าบน iPhone ของคุณเช่นเพลงหรือภาพยนตร์เพียงแค่เพิ่มไฟล์เหล่านั้นลงในคลัง iTunes ของคุณและซิงค์โทรศัพท์ของคุณ สำหรับไฟล์ประเภทอื่น ๆ ให้ติดตั้งแอปที่เหมาะสมเพื่อใช้งานจากนั้น:

  1. ซิงค์ iPhone กับคอมพิวเตอร์ของคุณ

  2. คลิกไอคอน iPhone ที่มุมบนซ้าย

  3. คลิกที่ การแชร์ไฟล์ เมนูทางด้านซ้ายใน iTunes

  4. บนหน้าจอนั้นให้เลือกแอพที่คุณต้องการเพิ่มไฟล์

  5. คลิก เพิ่ม เพื่อเรียกดูฮาร์ดไดรฟ์ของคุณเพื่อค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการ

  6. เมื่อคุณเพิ่มไฟล์ทั้งหมดแล้วให้ซิงค์อีกครั้งและไฟล์เหล่านั้นจะรอคุณอยู่ในแอปที่คุณซิงค์ไว้


การแชร์ไฟล์ผ่าน AirDrop

นอกจากการซิงค์ไฟล์ผ่าน iTunes แล้วคุณยังสามารถสลับไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ iOS และ Mac โดยใช้ AirDrop ซึ่งเป็นเครื่องมือถ่ายโอนไฟล์แบบไร้สายที่มีอยู่ในอุปกรณ์เหล่านั้น อ่านบทความนี้เพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AirDrop บน iPhone


ซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นสำหรับการจัดการไฟล์ iPhone

หากคุณมุ่งมั่นที่จะใช้ iPhone ในโหมดดิสก์จริงๆคุณก็ไม่ได้โชคดีไป มีโปรแกรมของ บริษัท อื่นสำหรับ Mac และ Windows และแอพ iPhone บางตัวที่สามารถช่วยได้ ได้แก่ :

ปพลิเคชัน iPhone
แอพเหล่านี้ไม่ให้คุณเข้าถึงระบบไฟล์ของ iPhone แต่ให้คุณจัดเก็บไฟล์

  • กล่อง: ฟรี (ต้องใช้บัญชีฟรีตัวเลือกการอัปเกรดการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน)
  • Dropbox: ฟรี (ต้องใช้บัญชีฟรีตัวเลือกการอัปเกรดการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน)

โปรแกรมเดสก์ท็อป
โปรแกรมเหล่านี้มีคุณลักษณะโหมดดิสก์ที่แท้จริงให้คุณเข้าถึงระบบไฟล์

  • Coolmuster โหมด iPad iPhone iPod Disk ฟรี: ฟรี; Mac และ PC
  • iMazing: ฟรี; Mac และ PC
  • iExplorer: จ่าย; Mac และ PC
  • TouchCopy: ชำระแล้ว; Mac และ PC