การใช้ AirDrop เพื่อโอนไฟล์

AirDrop เป็นเทคโนโลยีไร้สายที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Apple ที่คุณสามารถใช้เพื่อแชร์ไฟล์บางประเภทกับอุปกรณ์ Apple ที่เข้ากันได้ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ไม่ว่าจะเป็นของคุณหรือของผู้ใช้รายอื่น

AirDrop พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ iOS ที่ใช้ iOS 7 ขึ้นไปและบนคอมพิวเตอร์ Mac ที่ใช้ Yosemite ขึ้นไป คุณยังสามารถแชร์ไฟล์ระหว่าง Macs และอุปกรณ์มือถือ Apple ได้ด้วยเช่นกันดังนั้นหากคุณต้องการถ่ายโอนรูปภาพจาก iPhone ไปยัง Mac ของคุณเพียงแค่เปิด AirDrop แล้วทำ ใช้เทคโนโลยี AirDrop เพื่อส่งรูปภาพเว็บไซต์วิดีโอตำแหน่งเอกสารและอื่น ๆ อีกมากมายไปยัง iPhone, iPod touch, iPad หรือ Mac ที่อยู่ใกล้เคียงแบบไร้สาย


AirDrop ทำงานอย่างไร

แทนที่จะใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อย้ายไฟล์ไปรอบ ๆ ผู้ใช้และอุปกรณ์ในพื้นที่จะแชร์ข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีไร้สายสองแบบนั่นคือ Bluetooth และ Wi-Fi ข้อดีหลักอย่างหนึ่งของการใช้ AirDrop คือไม่จำเป็นต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือบริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ระยะไกลเพื่อถ่ายโอนไฟล์ 

AirDrop ตั้งค่าเครือข่ายท้องถิ่นแบบไร้สายเพื่อแจกจ่ายไฟล์อย่างปลอดภัยระหว่างฮาร์ดแวร์ที่เข้ากันได้ มีความยืดหยุ่นในการแชร์ไฟล์ คุณสามารถตั้งค่าเครือข่าย AirDrop เพื่อแบ่งปันแบบสาธารณะกับทุกคนในบริเวณใกล้เคียงหรือกับผู้ติดต่อของคุณ


อุปกรณ์ Apple ที่มีความสามารถ AirDrop

Mac และอุปกรณ์มือถือ iOS ในปัจจุบันทั้งหมดมีความสามารถ AirDrop สำหรับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่า AirDrop พร้อมใช้งานบน Mac ปี 2012 ที่ใช้ OS X Yosemite หรือใหม่กว่าและบนอุปกรณ์มือถือต่อไปนี้ที่ใช้ iOS 7 หรือสูงกว่า:

  • iPhone 5 หรือใหม่กว่า
  • iPod touch ฮิต
  • iPad 4 หรือใหม่กว่า
  • มินิ iPad

หากคุณไม่แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณมี AirDrop หรือไม่:

  • บน Mac ของคุณคลิก Go ในแถบเมนูใน Finder ถ้า AirDrop อยู่ใน Go เมนู Mac สามารถใช้ AirDrop
  • บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ iOS - iPhone, iPad หรือ iPod touch - เปิดไฟล์ ศูนย์ควบคุม. หาก AirDrop อยู่ในศูนย์ควบคุมอุปกรณ์จะใช้ AirDrop ได้ บนอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 10 และรุ่นก่อนหน้าให้เข้าไปที่ศูนย์ควบคุมโดยปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอ บนอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 11 ให้ปัดลงจากมุมขวาบนเพื่อเข้าถึงศูนย์ควบคุมจากนั้นบังคับให้กดปุ่ม ไอคอนเซลลูลาร์ เพื่อแสดงเมนูที่มี AirDrop คลิก AirDrop และเลือกหนึ่งในสามตัวเลือก: การรับปิดผู้ติดต่อเท่านั้นและทุกคน

เพื่อให้ AirDrop ทำงานได้อย่างถูกต้องอุปกรณ์ต้องอยู่ห่างจากกันไม่เกิน 30 ฟุตและต้องปิดฮอตสปอตส่วนบุคคลในการตั้งค่าเซลลูล่าร์ของอุปกรณ์ iOS ใด ๆ


วิธีตั้งค่าและใช้ AirDrop บน Mac

ในการตั้งค่า AirDrop บนคอมพิวเตอร์ Mac ให้คลิก Go > AirDrop จากแถบเมนู Finder เพื่อเปิดหน้าต่าง AirDrop AirDrop จะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเปิด Wi-Fi และบลูทู ธ หากปิดอยู่ให้คลิกปุ่มในหน้าต่างเพื่อเปิด

ที่ด้านล่างของหน้าต่าง AirDrop คุณสามารถสลับระหว่างตัวเลือก AirDrop ทั้งสามตัวเลือกได้ การตั้งค่าต้องเป็นผู้ติดต่อเท่านั้นหรือทุกคนเพื่อรับไฟล์

หน้าต่าง AirDrop จะแสดงภาพสำหรับผู้ใช้ AirDrop ที่อยู่ใกล้เคียง ลากไฟล์ที่คุณต้องการส่งไปยังหน้าต่าง AirDrop แล้ววางลงบนภาพของบุคคลที่คุณต้องการส่งไปให้ ผู้รับจะได้รับแจ้งให้ยอมรับรายการก่อนที่จะบันทึกเว้นแต่อุปกรณ์ที่รับจะลงชื่อเข้าใช้บัญชี iCloud ของคุณแล้ว

ไฟล์ที่ถ่ายโอนจะอยู่ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลดบนเครื่อง Mac


วิธีตั้งค่าและใช้ AirDrop บนอุปกรณ์ iOS

ในการตั้งค่า AirDrop บน iPhone, iPad หรือ iPod touch ให้เปิดศูนย์ควบคุม บังคับให้กดไอคอนเซลลูล่าร์แตะ AirDrop แล้วเลือกว่าจะรับไฟล์จากคนในแอพ Contracts ของคุณเท่านั้นหรือจากทุกคน

เปิดเอกสารภาพถ่ายวิดีโอหรือไฟล์ประเภทอื่น ๆ บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ iOS ของคุณ ใช้ เเชร์ ไอคอนที่ปรากฏในแอป iOS จำนวนมากเพื่อเริ่มการถ่ายโอน เป็นไอคอนเดียวกับที่คุณใช้พิมพ์ - สี่เหลี่ยมที่มีลูกศรชี้ขึ้น หลังจากที่คุณเปิด AirDrop ไอคอนแชร์จะเปิดหน้าจอที่มีส่วน AirDrop แตะไฟล์ ภาพของบุคคล คุณต้องการส่งไฟล์ไปที่ แอพที่มีไอคอน Share ได้แก่ Notes, Photos, Safari, Pages, Numbers, Keynote และอื่น ๆ รวมถึงแอพของบุคคลที่สาม

ไฟล์ที่ถ่ายโอนจะอยู่ในแอพที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ปรากฏใน Safari และโน้ตจะปรากฏในแอพ Notes

หากอุปกรณ์รับได้รับการตั้งค่าให้ใช้เฉพาะรายชื่ออุปกรณ์ทั้งสองควรลงชื่อเข้าใช้ iCloud เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง