วิธีปิดการใช้งาน iPhone และ iPod Automatic Sync ใน iTunes

เมื่อคุณเสียบ iPhone หรือ iPod เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่มี iTunes iTunes จะเปิดขึ้นและพยายามทำการซิงค์อัตโนมัติกับอุปกรณ์ สิ่งนี้ออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกเนื่องจากป้องกันไม่ให้คุณต้องเปิด iTunes ด้วยตนเอง แต่มีเหตุผลที่ดีบางประการที่ต้องการปิดใช้งานการซิงค์อัตโนมัติกับ iTunes บทความนี้จะอธิบายถึงสาเหตุที่คุณอาจต้องการหยุดการซิงค์อัตโนมัติและวิธีการทำ


ทำไมคุณอาจต้องการปิดใช้งานการซิงค์อัตโนมัติใน iTunes

สาเหตุบางประการที่คุณอาจต้องการหยุด iTunes ไม่ให้ซิงค์กับอุปกรณ์ของคุณโดยอัตโนมัติ ได้แก่ :

  • ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ของคุณ บางครั้งเราเสียบ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่ทำงานหรือคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้เป็นของเราเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ ในกรณีนี้คุณจะไม่ต้องการให้ iPhone ซิงค์กับคอมพิวเตอร์
  • ไม่ใช่คอมพิวเตอร์หลักของคุณ แม้ว่าคอมพิวเตอร์จะเป็นของคุณหากไม่ใช่เครื่องที่คุณซิงค์ตามปกติ แต่ก็จะไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง คุณไม่ต้องการลบข้อมูลที่คุณต้องการด้วยข้อมูลเก่าโดยไม่ได้ตั้งใจ 
  • คุณไม่มีเวลา การซิงค์อาจใช้เวลานาน หากคุณมีข้อมูลจำนวนมากที่จะซิงค์หรือหากคุณมีปัญหาในการซิงค์เนื้อหาบางประเภทอาจใช้เวลานาน หากคุณเร่งรีบคุณจะไม่อยากรอ

ไม่ว่าคุณจะด้วยเหตุผลใดขั้นตอนที่คุณต้องปฏิบัติตามเพื่อหยุดการซิงค์อัตโนมัติจะแตกต่างกันไปตามเวอร์ชันของ iTunes ที่คุณมี

การตั้งค่าเหล่านี้ใช้ไม่ว่าคุณจะซิงค์ iPhone กับ iTunes ผ่าน Wi-Fi หรือหากคุณใช้สาย USB ที่มาพร้อมกับ iPhone ของคุณ


วิธีหยุดการซิงค์อัตโนมัติใน iTunes 12 และใหม่กว่า

หากคุณใช้ iTunes 12 ขึ้นไปให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อหยุดการซิงค์อัตโนมัติ:

  1. เชื่อมต่อ iPhone หรือ iPod กับคอมพิวเตอร์ของคุณ iTunes ควรเปิดโดยอัตโนมัติ หากไม่เป็นเช่นนั้นให้เปิดโปรแกรม

  2. หากจำเป็นให้คลิกไอคอน iPhone หรือ iPod ขนาดเล็กที่มุมบนซ้ายใต้ตัวควบคุมการเล่น สิ่งนี้จะนำคุณไปสู่ไฟล์ สรุป จอภาพ

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร Options ยกเลิกการเลือกช่องถัดจาก ซิงค์โดยอัตโนมัติเมื่อ iPhone นี้เชื่อมต่อ.

  4. คลิก ใช้ ที่มุมล่างขวาของ iTunes เพื่อบันทึกการตั้งค่าใหม่ของคุณ นับจากนี้เป็นต้นไป iPhone หรือ iPod ของคุณจะไม่ซิงค์อัตโนมัติเมื่อคุณเชื่อมต่อ


วิธีปิดการใช้งาน Automatic Sync ใน iTunes 11 และรุ่นก่อนหน้า

สำหรับ iTunes เวอร์ชันก่อนหน้ากระบวนการนี้ค่อนข้างคล้ายกัน แต่ขั้นตอนและตัวเลือกบนหน้าจอจะแตกต่างกันเล็กน้อย หาก iTunes เวอร์ชันของคุณเก่ากว่าและไม่มีตัวเลือกที่แน่นอนเหล่านี้ให้ค้นหาเวอร์ชันที่ตรงที่สุดแล้วลองใช้

  1. ก่อนที่คุณจะเสียบ iPhone หรือ iPod เข้ากับคอมพิวเตอร์ให้เปิด iTunes

  2. เปิดหน้าต่างการตั้งค่า

    • บน Mac ให้ไปที่ไฟล์ เมนู iTunes -> การตั้งค่า -> อุปกรณ์.
    • บนพีซีไปที่ Edit -> การตั้งค่า -> อุปกรณ์ คุณอาจต้องคลิก Alt + E บนแป้นพิมพ์เพื่อแสดงหน้าต่างนี้เนื่องจากบางครั้งเมนูจะถูกซ่อนไว้โดยค่าเริ่มต้น
  3. ในหน้าต่างป๊อปอัปคลิกไฟล์ อุปกรณ์ แถบ

  4. มองหาช่องทำเครื่องหมายที่มีข้อความ ป้องกัน iPods, iPhone และ iPads ไม่ให้ซิงค์โดยอัตโนมัติ. คลิกช่องนั้น

  5. คลิก OK ที่ด้านล่างของหน้าต่างเพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงของคุณและปิดหน้าต่าง ปิดการซิงค์อัตโนมัติแล้ว ออกจาก iTunes และเสียบ iPod หรือ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์และไม่มีอะไรเกิดขึ้น สำเร็จ!


อย่าลืมซิงค์ iPhone หรือ iPod ของคุณด้วยตนเอง

เมื่อทำการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อุปกรณ์ของคุณจะไม่ซิงค์โดยอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณเชื่อมต่อ นั่นหมายความว่าคุณต้องอย่าลืมซิงค์ด้วยตนเองนับจากนี้เป็นต้นไป

การซิงค์คือสิ่งที่สร้างการสำรองข้อมูลบน iPhone หรือ iPod ของคุณซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการกู้คืนข้อมูลหลังจากเกิดปัญหากับอุปกรณ์ของคุณหรือถ่ายโอนข้อมูลของคุณหากคุณกำลังอัปเกรดเป็นอุปกรณ์ใหม่ หากคุณไม่มีข้อมูลสำรองที่ดีคุณจะสูญเสียข้อมูลสำคัญเช่นรายชื่อติดต่อและรูปภาพ ทำความคุ้นเคยกับการซิงค์อุปกรณ์ของคุณเป็นประจำและคุณน่าจะสบายดี

คุณยังสามารถตั้งค่า iPhone ของคุณให้สำรองข้อมูลไปยัง iCloud โดยอัตโนมัติ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลือกนี้ในวิธีการสำรองข้อมูล iPhone ไปยัง iCloud และ iTunes