วิธีเปลี่ยน DNS บน Android

การเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ของคุณบนโทรศัพท์ Android ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในแอปการตั้งค่า

DNS ย่อมาจาก Domain Name System และทำหน้าที่เป็น "สมุดโทรศัพท์" สำหรับอินเทอร์เน็ต DNS มีหน้าที่ในการแปลโดเมน (เช่น lifewire.com) เป็นที่อยู่ IP ที่กำหนดเส้นทางได้ซึ่งสามารถจดจำได้ง่ายขึ้น

ท้ายที่สุดคุณไม่ต้องการจำ 151.101.130.114 เป็นที่อยู่ของ lifewire.com และหากไม่มี DNS ที่อยู่โดเมนเหล่านั้นจะไม่สามารถแปลเป็นที่อยู่ IP ที่กำหนดเส้นทางได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม DNS จึงมีความสำคัญ

อุปกรณ์ทุกเครื่องที่ต้องการเข้าถึงโลกภายนอก (Wide Area Network หรือที่เรียกว่า WAN) มีเซิร์ฟเวอร์ DNS (หรือสองตัว) ที่บอกวิธีไปยังที่อยู่ที่ระบุให้โทรศัพท์ของคุณ ที่อยู่เหล่านี้มักจะเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการอุปกรณ์ของคุณ (เช่น Verizon, AT&T หรือ Sprint) หรือเครือข่ายไร้สายที่คุณใช้

บริการ DNS ที่ผู้ให้บริการหรือเครือข่าย Wi-Fi ของคุณให้บริการอาจไม่ใช่วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลโดเมนเป็นที่อยู่ IP หรือแย่กว่านั้นคืออาจมีความปลอดภัยน้อยกว่า น่าเสียดายที่ไม่สามารถเปลี่ยน DNS ผู้ให้บริการของอุปกรณ์ที่ไม่ได้รูทได้ อย่างไรก็ตามเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนที่อยู่ DNS เมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สาย

การพิจารณาว่าเครือข่ายไร้สายมักมีความปลอดภัยน้อยกว่าเครือข่ายผู้ให้บริการการเปลี่ยนบริการ DNS ที่ใช้อาจเป็นการดี

บทความนี้ใช้ Android 9 (Pie) และ Android 8 (Oreo) อย่างไรก็ตามขั้นตอนสำหรับ Android 8 ควรจะคล้ายกันในการทำซ้ำก่อนหน้านี้โดยย้อนกลับไปที่เวอร์ชัน 6 ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดคือตำแหน่งของการตั้งค่าแอพและหน้าตาของหน้าจอการกำหนดค่า


ที่อยู่ DNS ใดที่จะใช้

อาจฟังดูเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยน DNS ของอุปกรณ์ด้วยตนเอง แต่ก็ไม่ใช่ ก่อนจะทำคุณต้องทราบว่ามีที่อยู่ DNS ใดบ้างที่สามารถใช้ได้ บริการ DNS ฟรีที่ได้รับความนิยมสูงสุดสองบริการคือ Google และ OpenDNS คุณสามารถเลือกบริการใดบริการหนึ่งเนื่องจากทั้งสองบริการเท่ากัน ที่อยู่เหล่านี้คือ:

  • Google: 8.8.4.4 และ 8.8.8.8
  • OpenDNS: 208.67.222.222 และ 208.67.220.220

การเปลี่ยน DNS บน Android 9 (พาย)

Android 9 มาพร้อมกับวิธีการเปลี่ยนที่อยู่ DNS ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง (และง่ายกว่ามาก) แทนที่จะต้องเปลี่ยนที่อยู่ตามเครือข่ายคุณสามารถตั้งค่าที่อยู่ DNS ทางเลือกในตำแหน่งเดียวได้ อย่างไรก็ตามยังมีข้อแตกต่างที่สำคัญอีกประการหนึ่ง

ด้วย Android 9 คุณไม่สามารถกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ DNS มาตรฐาน (เช่น Google หรือ OpenDNS) แต่คุณต้องใช้สิ่งที่เรียกว่า DNS ผ่าน TLS ซึ่งเป็นรูปแบบ DNS ที่เข้ารหัส ที่อยู่เหล่านี้จะเป็นชื่อโดเมนไม่ใช่ที่อยู่ IP

บริการ Private DNS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบริการหนึ่งคือ CloudFlare ที่อยู่ DNS ของ CloudFlare คือ 1dot1dot1dot1.cloudflare-dns.com คุณยังสามารถเลือกใช้บริการ CleanBrowsing DNS ซึ่งมีเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่แตกต่างกันสามเซิร์ฟเวอร์:

  • ตัวกรองความปลอดภัยซึ่งบล็อกฟิชชิงมัลแวร์และโดเมนที่เป็นอันตรายและใช้ที่อยู่ security-filter-dns.cleanbrowsing.org.
  • Family Filter ซึ่งบล็อกการเข้าถึงไซต์สำหรับผู้ใหญ่ภาพอนาจารและโจ่งแจ้งรวมถึงไซต์เช่น Reddit นี้ใช้ที่อยู่ family-filter-dns.cleanbrowsing.org.
  • ตัวกรองสำหรับผู้ใหญ่ซึ่งบล็อกการเข้าถึงไซต์สำหรับผู้ใหญ่ภาพอนาจารและที่โจ่งแจ้งทั้งหมดและใช้ที่อยู่ adult-filter-dns.cleanbrowsing.org.

หากต้องการเปลี่ยน DNS บน Android Pie ด้วยตนเองให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. ดึงหน้าต่างแจ้งเตือนลงสองครั้งแล้วแตะ ไอคอนรูปเฟือง ที่มุมล่างซ้ายของเฉดสี ในหน้าต่างผลลัพธ์ให้แตะ เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต.

  2. ในหน้าต่างผลลัพธ์ให้แตะ ระดับสูง เพื่อเปิดเผยรายการ DNS ส่วนตัว

  3. แตะเบา ๆ DNS ส่วนตัวให้เลือก DNS ส่วนตัวระบุชื่อโฮสต์ และพิมพ์ URL ของ CloudFlare หรือ URL ของ CleanBrowing อย่างใดอย่างหนึ่งในช่องว่างที่ให้ไว้

  4. แตะเบา ๆ บันทึก เพื่อเสร็จสิ้น

การเปลี่ยน DNS บน Android 8 และรุ่นก่อนหน้า

ต่อไปเราจะกำหนดค่าเครือข่าย Wi-Fi เพื่อใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS ทางเลือกบน Android Oreo วิธีนี้จะใช้ได้กับ Android 7 และ 6 ด้วยแม้ว่าตำแหน่งของการตั้งค่าบางอย่างอาจแตกต่างกันไป

โปรดจำไว้ว่าเมื่อเปลี่ยนที่อยู่ DNS สำหรับ Android 8 และรุ่นก่อนหน้านั้นจะทำแบบต่อเครือข่ายดังนั้นคุณต้องทำสิ่งนี้กับเครือข่ายไร้สายที่คุณต้องการใช้เซิร์ฟเวอร์ / บริการ DNS อื่น

นี่คือวิธี:

  1. ดึงหน้าต่างแจ้งเตือนลงสองครั้งแล้วแตะ ไอคอนรูปเฟือง ที่มุมขวาบนแล้วแตะ Wi-Fi

  2. กดชื่อของเครือข่ายไร้สายที่ต้องการแก้ไขค้างไว้แล้วแตะ ปรับเปลี่ยนเครือข่าย.

  3. แตะเบา ๆ ตัวเลือกขั้นสูง แล้วแตะ DHCP.

  4. จากป๊อปอัปให้แตะ คงที่ แล้วแตะ DNS ฮิต. พิมพ์ที่อยู่ DNS (เช่น 8.8.8.8)

  5. แตะเบา ๆ บันทึก เพื่อเสร็จสิ้น

ทำตามขั้นตอนข้างต้นกับทุกเครือข่ายไร้สายที่คุณต้องการใช้ที่อยู่ DNS สำรอง คุณยังสามารถกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่แตกต่างกันสำหรับเครือข่าย Wi-Fi ต่างๆ ตัวอย่างเช่นสำหรับเครือข่ายในบ้านคุณสามารถใช้ที่อยู่ DNS ของ Google 8.8.8.8 และสำหรับเครือข่ายอื่นคุณสามารถใช้ที่อยู่ OpenDNS ที่ 208.67.220.220

คุณอาจพบว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS หนึ่งตัวทำงานได้ดีขึ้นกับเครือข่ายไร้สายบางเครือข่าย โชคดีที่ใช้ Android คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าเครือข่ายดังกล่าวได้