วิธีบล็อกหมายเลขโทรศัพท์มือถือบน Android หรือ iPhone (iOS)

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ที่เข้ามาเพื่อหลีกเลี่ยงการรับสายสแปมหรือสายอื่น ๆ ที่คุณไม่ต้องการ อีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ได้คือการบล็อก ID ผู้โทรของคุณเองไม่ให้แสดงบนอุปกรณ์ของผู้รับ ตัวเลือกทั้งสองเป็นไปได้บนโทรศัพท์ Android และ iOS

บางครั้งระบบปฏิบัติการจะซ่อนคุณสมบัติเหล่านี้ไว้ในส่วนลึกของการตั้งค่า นอกจากนี้ผู้ให้บริการที่แตกต่างกันยังมีตัวเลือกมากมายสำหรับการบล็อกหมายเลขดังนั้นคุณสมบัตินี้จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการทั้งหมดเสมอไป

Theresa Chiechi / Lifewire


การบล็อกเบอร์โทรเข้า

ระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือหลัก ๆ ทั้งหมดมีวิธีการบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ที่เข้ามา

โทรศัพท์ Apple iOS

คุณสามารถบล็อกหมายเลขได้จากในส่วนล่าสุดของโทรศัพท์ภายใน FaceTime หรือภายในแอพข้อความ การบล็อกตัวเลขจากพื้นที่หนึ่งจะเป็นการบล็อกทั้งสาม จากแต่ละพื้นที่:

  1. แตะที่ i ไอคอนถัดจากหมายเลขโทรศัพท์ (หรือการสนทนา)
  2. เลือก โทร block นี้ ที่ด้านล่างของหน้าจอข้อมูล

ในการดูและจัดการหมายเลขที่ถูกบล็อก:

  1. จุดเปิด การตั้งค่า 
  2. แตะเบา ๆ โทรศัพท์. 
  3. แตะเบา ๆ การบล็อกการโทรและการระบุตัวตน.
  4. จากนั้นเลือกหมายเลขโทรศัพท์เพื่อดูรายละเอียดและเลือกเพิ่มหรือปลดบล็อกหมายเลขหรือผู้ติดต่อหรือเพิ่มผู้ติดต่อเพื่อบล็อกโดยเลื่อนไปที่ด้านล่างของหมายเลขที่ถูกบล็อกทั้งหมดแล้วเลือก บล็อกติดต่อ. ขั้นตอนนี้จะเปิดแอปรายชื่อของคุณเพื่อให้คุณสามารถเลือกคนที่จะบล็อกได้

คุณยังสามารถกรอง iMessages ของคุณจากบุคคลที่ไม่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อของคุณ หลังจากคุณกรองข้อความอย่างน้อยหนึ่งข้อความแล้วแท็บใหม่จะแสดงขึ้นสำหรับผู้ส่งที่ไม่รู้จัก คุณยังคงได้รับข้อความ แต่จะไม่แสดงโดยอัตโนมัติและคุณจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ

ในการกรอง iMessages:

  1. จุดเปิด การตั้งค่า.
  2. แตะเบา ๆ ข้อความ.
  3. เลื่อนและแตะ ไม่รู้จัก & สแปม.
  4. เปิดสวิตช์ กรองผู้ส่งที่ไม่รู้จัก.

โทรศัพท์มือถือ Android

เนื่องจากผู้ผลิตจำนวนมากผลิตโทรศัพท์ (Samsung, Google, Huawei, Xiaomi, LG ฯลฯ ) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ขั้นตอนในการบล็อกหมายเลขอาจแตกต่างกันไป นอกจากนี้ Android Marshmallow เวอร์ชันและเก่ากว่าจะไม่มีคุณลักษณะนี้โดยกำเนิด หากคุณใช้เวอร์ชันเก่ากว่านี้ผู้ให้บริการของคุณอาจรองรับหรือคุณอาจบล็อกหมายเลขโดยใช้แอปได้

หากต้องการดูว่าผู้ให้บริการของคุณรองรับการบล็อกโทรศัพท์หรือไม่:

  1. เปิดของคุณ เบอร์โทรศัพท์ app
  2. เลือกหมายเลขที่คุณต้องการบล็อก
  3. บนโทรศัพท์ Samsung ให้แตะ รายละเอียด.
  4. หากผู้ให้บริการของคุณรองรับการบล็อกคุณจะมีรายการเมนูที่เรียกว่า "หมายเลขบล็อก" หรือ "ปฏิเสธสาย" หรืออาจเป็น "เพิ่มในบัญชีดำ"

หากคุณใช้โทรศัพท์ Android เครื่องอื่นเช่น Pixel คุณอาจทำสิ่งต่อไปนี้หลังจากพบหมายเลขที่ต้องการบล็อกในแอปโทรศัพท์

  1. แตะที่ เมนูจุดแนวตั้ง ที่มุมบนขวาของหน้าจอ
  2. แตะเบา ๆ บล็อกหมายเลข.
  3. ยืนยันด้วยการแตะ ปิดกั้น.

หากคุณไม่มีตัวเลือกในการบล็อกการโทรคุณอาจสามารถส่งสายไปยังข้อความเสียงได้:

  1. เปิดของคุณ เบอร์โทรศัพท์ app
  2. แตะเบา ๆ รายชื่อผู้ติดต่อ.
  3. แตะชื่อ
  4. แตะที่ ไอคอนดินสอ เพื่อแก้ไขผู้ติดต่อ
  5. เลือกเมนู
  6. เลือก การโทรไปยังข้อความเสียงทั้งหมด.

ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการและเวอร์ชัน Android ของคุณคุณอาจต้องติดตั้งแอปแยกต่างหากเพื่อจัดการคุณสมบัติการบล็อกการโทร เปิด Google Play Store และค้นหา "call blocker" แอพที่ได้รับการยอมรับ ได้แก่ Call Blocker Free, Mr. Number และ Safeest Call Blocker บางรายการเป็นโฆษณาฟรีและแบบดิสเพลย์ในขณะที่บางรายการเสนอเวอร์ชันพรีเมียมโดยไม่มีโฆษณา


การบล็อกหมายเลขผู้โทรของคุณเอง

นอกเหนือจากการควบคุมสายเรียกเข้าผ่านการบล็อกการโทรแล้วคุณยังสามารถควบคุมได้ว่าจะให้สายโทรออกแสดง ID ผู้โทรของคุณหรือไม่ ความสามารถนี้สามารถกำหนดค่าให้ทำงานเป็นบล็อกถาวรหรือบล็อกชั่วคราวแบบโทรตามสาย

ไม่สามารถบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณได้เมื่อคุณโทรหาหมายเลขโทรฟรี (เช่น 1-800) และหมายเลขบริการฉุกเฉิน (เช่น 911) 

Call-by-Call Block จาก Caller ID

เพียงเพิ่มไฟล์ * 67 คำนำหน้าหมายเลขโทรศัพท์บนโทรศัพท์มือถือของคุณ รหัสนี้เป็นคำสั่งสากลเพื่อปิดใช้งาน Caller ID

ตัวอย่างเช่นการโทรออกจะมีลักษณะดังนี้ * 67 555 555 5555. ในส่วนรับสายโดยปกติ Caller ID จะแสดง "หมายเลขส่วนตัว" หรือ "ไม่ทราบ" แม้ว่าคุณจะไม่ได้ยินหรือเห็นการยืนยันการบล็อก ID ผู้โทรที่สำเร็จ แต่ก็ยังใช้งานได้ 

บล็อกถาวรจาก ID ผู้โทร

  1. โทรหาผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของคุณและขอให้บล็อกไลน์ระงับหมายเลขโทรศัพท์ของคุณใน ID ผู้โทรขาออกอย่างถาวร การเปลี่ยนแปลงนี้ถาวรและไม่สามารถย้อนกลับได้ แม้ว่าฝ่ายบริการลูกค้าอาจพยายามโน้มน้าวให้คุณพิจารณาใหม่ แต่ทางเลือกก็เป็นของคุณ ผู้ให้บริการหลายรายรองรับคุณสมบัติการบล็อกเพิ่มเติมเช่นการบล็อกหมายเลขหรือข้อความที่ต้องการ แม้ว่ารหัสสำหรับโทรหาผู้ให้บริการมือถือของคุณอาจแตกต่างกันไป 611 โดยทั่วไปจะใช้กับการบริการลูกค้าทางโทรศัพท์มือถือในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
  2. หากคุณต้องการให้หมายเลขของคุณปรากฏชั่วคราวเมื่อคุณมีการปิดกั้นบรรทัดถาวรให้กด * 82 ก่อนหมายเลข ตัวอย่างเช่นการอนุญาตให้หมายเลขของคุณปรากฏในกรณีนี้จะมีลักษณะดังนี้ * 82 555 555 5555. บางคนปฏิเสธการโทรจากโทรศัพท์ที่บล็อก Caller ID โดยอัตโนมัติ ในกรณีนี้คุณจะต้องอนุญาต ID ผู้โทรจึงจะโทรออกได้

ซ่อนหมายเลขของคุณบนอุปกรณ์ Android

โทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่มีคุณสมบัติการปิดกั้น ID ผู้โทรในการตั้งค่าโทรศัพท์ซึ่งมีให้ใช้งานผ่านแอปโทรศัพท์หรือ การตั้งค่า | ข้อมูลแอพ | โทรศัพท์. Android บางรุ่นที่เก่ากว่า Marshmallow รวมคุณสมบัตินี้ไว้ในไฟล์ การตั้งค่าเพิ่มเติม ตัวเลือกภายในการตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณ


ซ่อนหมายเลขของคุณบน iPhone

ใน iOS คุณสมบัติการบล็อกการโทรอยู่ภายใต้การตั้งค่าโทรศัพท์:

  1. จุดเปิด การตั้งค่า | โทรศัพท์
  2. ข่าวประชา แสดง ID ผู้โทรของฉัน.
  3. ใช้สวิตช์สลับเพื่อแสดงหรือซ่อนหมายเลขของคุณ