บาร์โค้ดคืออะไรและฉันจะอ่านได้อย่างไร

นับตั้งแต่บาร์โค้ดถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1952 โดยเบอร์นาร์ดซิลเวอร์และนอร์แมนโจเซฟวูดแลนด์เทคโนโลยีนี้ได้พัฒนาไปอย่างมากและปัจจุบันมีให้เห็นในเกือบทุกประเทศทั่วโลกในรูปแบบที่แตกต่างกัน

ตั้งแต่ ISBN และ UPC ไปจนถึง QR Codes บาร์โค้ดสามารถใช้เพื่อติดตามและประมวลผลข้อมูลได้ทุกประเภท

นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการทำงานของบาร์โค้ดวิธีการอ่านการค้นหาข้อมูลบาร์โค้ดที่ใดและมีบาร์โค้ดประเภทใดบ้าง


บาร์โค้ดใช้ที่ไหน?

บาร์โค้ดใช้สำหรับการติดตามข้อมูลในหลากหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขายผลิตภัณฑ์การเดินทางและอาหาร

นี่คือตัวอย่างบางส่วนของวิธีการใช้บาร์โค้ด

  • ติดตามพัสดุและซองจดหมายที่ส่งทางไปรษณีย์
  • การเช็คอินผู้โดยสารและกระเป๋าเดินทางบนเครื่องบินรถประจำทางและรถไฟ
  • การเก็บสต๊อกสินค้าในร้าน
  • การลงทะเบียนบัตรสมาชิกร้านค้าหรือคลับ
  • การจัดเก็บที่อยู่เว็บไซต์หรือข้อมูลติดต่อ
  • การจัดเก็บ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ที่อยู่กระเป๋าสตางค์

บาร์โค้ดทำงานอย่างไร?

บาร์โค้ดทำงานโดยแสดงตัวเลขตัวอักษรหรืออักขระพิเศษที่มีเส้นแนวตั้งที่เว้นระยะห่างโดยเจตนาซึ่งสามารถตีความได้โดยอุปกรณ์อ่านบาร์โค้ดหรือสมาร์ทโฟนที่มีแอปสแกนบาร์โค้ดที่เข้ากันได้ รูปแบบบาร์โค้ดที่ใหม่กว่าเช่น QR Codes สามารถปรากฏเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมและมีการเข้ารหัสที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งคล้ายกับงานศิลปะพิกเซล

ในการสแกนบาร์โค้ดอย่างถูกต้องคุณจะต้องมีอุปกรณ์ที่สามารถสแกนโค้ดและระบบสำหรับตีความข้อมูลที่อ่านจากมัน

การสแกนสินค้าในร้านค้าด้วยเครื่องสแกนบาร์โค้ดของร้านค้าเดียวกันนั้นมีแนวโน้มที่จะสร้างข้อมูลของสินค้านั้น ๆ เช่นชื่อและราคา เนื่องจากเครื่องสแกนถูกตั้งค่าให้ตีความรูปแบบบาร์โค้ดนั้น ๆ (อาจเป็นบาร์โค้ด UPC) และเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่แสดงโดยบาร์โค้ดเฉพาะเหล่านั้น

การใช้เครื่องสแกนของร้านเดียวกันเพื่อสแกนบาร์โค้ด ISBN ของหนังสืออาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดเนื่องจากอุปกรณ์อาจไม่ได้รับการตั้งค่าให้อ่านบาร์โค้ด ISBN หรือจะไม่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยในการตีความข้อมูลที่สแกน มันจะเหมือนกับการพยายามโทรหาคนที่ใช้เครื่องโฟโนด้วยรหัสไปรษณีย์ เป็นตัวเลขที่แตกต่างกันสำหรับระบบที่แตกต่างกันมาก


บาร์โค้ดหนึ่งและสองมิติคืออะไร?

บาร์โค้ดมีสองประเภทหลัก ๆ หนึ่งมิติและสองมิติ

บาร์โค้ดหนึ่งมิติเป็นบาร์โค้ดรุ่นแรกและจัดเก็บข้อมูลโดยใช้เส้นแนวตั้งสีดำและสีขาวที่มีความยาวและความหนาต่างกัน รหัส ISBN, UPC, EAN และรหัส 39 เป็นบาร์โค้ดมิติเดียว

บาร์โค้ดสองมิติหรือที่เรียกว่าเมทริกซ์โค้ดหรือโค้ด 2D เป็นบาร์โค้ดรุ่นที่สองที่ใหม่กว่า โดยทั่วไปโค้ด 2D จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสามารถจัดเก็บข้อมูลได้มากกว่ารหัส 1D QR Code, Aztec Code, Data Matrix และ AR Code เป็นรูปแบบบาร์โค้ดสองมิติทั้งหมด


ประเภทบาร์โค้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคืออะไร?

มีรูปแบบบาร์โค้ดมากมายที่ใช้กันทั่วโลกในอุตสาหกรรมต่างๆโดย บริษัท ต่างๆและเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน นี่คือสามสิ่งที่คุณมักจะพบเป็นประจำ

  • QR Code: บาร์โค้ด Quick Response Code (QR Code) สามารถจัดเก็บข้อมูลได้หลากหลายตั้งแต่ที่อยู่เว็บไซต์ไปจนถึงข้อมูลติดต่อส่วนตัวหรือธุรกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่อธิบายว่าเป็นบาร์โค้ดสองมิติซึ่งเป็นหมวดหมู่ของบาร์โค้ดที่แตกต่างจากรูปแบบเส้นแนวตั้งขาวดำแบบเดิม QR Codes เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีช่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็กอยู่ภายในมุมขวาบนซ้ายบนและมุมซ้ายล่างและมีลักษณะเหมือนงานศิลปะพิกเซลอยู่ตรงกลาง คุณมักจะพบ QR Codes บนหน้าต่างร้านค้าและนามบัตร
  • ISBN: บาร์โค้ด International Standard Book Number (ISBN) ใช้เพื่อติดตามหนังสือและ eBook ทั่วโลก บาร์โค้ดลายทางแนวตั้งสีดำและสีขาวจะจัดเก็บหมายเลขประจำตัวเฉพาะที่กำหนดให้กับหนังสือที่ตีพิมพ์โดย บริษัท ในเครืออย่างเป็นทางการของ International ISBN Agency บาร์โค้ด ISBN เดิมมีรหัสตัวเลข 10 หลัก แต่ตั้งแต่ปี 2007 ได้มีการพัฒนาเพื่อรวม 13
  • UPC: UPC ย่อมาจาก Universal Product Code บาร์โค้ดเหล่านี้ใช้ทั่วโลกเพื่อติดตามสินค้าที่ขายในร้านค้าออนไลน์และร้านค้าจริง รูปแบบบาร์โค้ด UPC ประกอบด้วยตัวเลข 12 ตัวที่แสดงด้วยเส้นแนวตั้งสีดำและสีขาวและถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1974 บาร์โค้ด UPC เก็บได้เฉพาะตัวเลขเท่านั้น

วิธีอ่านบาร์โค้ดด้วยเครื่องสแกน

โดยทั่วไปการอ่านบาร์โค้ดด้วยเครื่องสแกนเป็นสิ่งที่ทำได้ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเท่านั้น คุณจะต้องมีสิ่งต่อไปนี้:

  • เครื่องสแกนบาร์โค้ด หากคุณดำเนินธุรกิจของคุณเองคุณสามารถซื้ออุปกรณ์สแกนบาร์โค้ดได้จากตลาดออนไลน์ต่างๆเช่น Amazon
  • คอมพิวเตอร์. ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สแกนเนอร์และรับข้อมูลจากอุปกรณ์นั้น
  • ฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือชุดซอฟต์แวร์ การสแกนบาร์โค้ดด้วยเครื่องสแกนที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์จะส่งหมายเลขบาร์โค้ดไปยังอุปกรณ์ของคุณ สิ่งนี้สามารถแสดงใน Word หรือ Excel แต่ถ้าคุณต้องการใช้การสแกนบาร์โค้ดเพื่อติดตามผลิตภัณฑ์หรือคำสั่งซื้อคุณจะต้องใช้ซอฟต์แวร์พิเศษเช่น WASP, CMSStores, EZ OfficeInventory หรือ Orderhive

วิธีอ่านบาร์โค้ดบน iOS

ดาวน์โหลด QR Code Reader - แอพ Barcode Maker จาก App Store นี่คือแอปฟรีที่สามารถสแกนและสร้างบาร์โค้ดใน QR Code, EAN8, EAN13, UPC, ISSN, ISBN, Code 39, Code 39 Mod 43, Code 93, Code 128, Interleaved 2 จาก 5, ITF14, PDF417 และ Aztec รูปแบบรหัส

แอพ iOS Camera มีฟังก์ชัน QR Code ในตัว เพียงแค่เปิดแอพและวางตำแหน่ง QR Code ไว้ด้านหน้าอุปกรณ์ของคุณ แอพกล้องควรสแกนโค้ดและดึงข้อมูลออกมา คุณไม่จำเป็นต้องถ่ายภาพ

  1. เปิดเครื่องอ่านรหัส QR - เครื่องทำบาร์โค้ด

  2. แตะที่ไอคอนบาร์โค้ดวงกลมขนาดใหญ่ตรงกลางหน้าจอ

  3. กล้องของอุปกรณ์ของคุณควรเปิดใช้งานและแอปจะแสดงสิ่งที่เห็น วางตำแหน่งบาร์โค้ดภายในมุมมองของกล้อง แอปจะดึงข้อมูลจากแอปโดยอัตโนมัติ

วิธีอ่านบาร์โค้ดบน Android

หากต้องการสแกนบาร์โค้ดบน Android คุณจะต้องดาวน์โหลดแอป Barcode Generator แอพนี้ออกแบบมาสำหรับสร้างบาร์โค้ด แต่สามารถทำได้เกือบทุกประเภท ที่ดีที่สุดคือฟรี

  1. เปิดเครื่องกำเนิดบาร์โค้ดบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android ของคุณ

  2. แตะที่เส้นแนวนอนสามเส้นที่มุมบนซ้ายของแอพเพื่อเปิดเมนู

  3. แตะที่ สแกนรหัส.

  4. กล้องของอุปกรณ์ของคุณจะเปิดใช้งานจากภายในแอพ วางบาร์โค้ดของคุณไว้ในแนวสายตาของกล้อง

    กล้องของอุปกรณ์ Android ของคุณจะต้องสามารถโฟกัสไปที่ข้อความหรือรูปภาพที่อยู่ในระยะใกล้มาก แท็บเล็ตและโทรศัพท์ Android ราคาถูกบางรุ่นมีกล้องที่ค่อนข้างแย่และอาจไม่สามารถสแกนบาร์โค้ดได้

  5. เมื่อตรวจพบแอพจะดึงข้อมูลใด ๆ ที่มีอยู่ในบาร์โค้ดและแสดงบนหน้าจอ บาร์โค้ดจะถูกบันทึกลงในไลบรารีของแอปเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายในอนาคต

วิธีค้นหา ISBN หรือหมายเลข UPC

การค้นหาบาร์โค้ด ISBN หรือ UPC นั้นค่อนข้างง่ายเนื่องจากมีบริการฟรีจำนวนมากที่เชี่ยวชาญในฟังก์ชันนี้ BarcodeLookup เป็นบริการหนึ่งที่รองรับบาร์โค้ด ISBN, UPC และ EAN และฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องของผลิตภัณฑ์ที่ลงทะเบียน

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพวกเขา BarcodeLookup.com อนุญาตให้ค้นหาผ่านหมายเลขบาร์โค้ดหรือชื่อผลิตภัณฑ์ในขณะที่แอป iOS และ Android ให้คุณสแกนบาร์โค้ดได้โดยตรงโดยใช้กล้องของอุปกรณ์