รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์และหนังสือเสียงใดบ้างที่ iPad รองรับ

iPad เป็นอุปกรณ์การอ่านที่ยอดเยี่ยมเนื่องจากรองรับรูปแบบ e-book และหนังสือเสียงยอดนิยมหลากหลายรูปแบบ แท็บเล็ตของ Apple มาพร้อมกับแอพ iBooks ของ บริษัท ที่ติดตั้งโดยค่าเริ่มต้น แอปทำงานร่วมกับ iBooks Store ของ บริษัท ได้อย่างราบรื่น แต่ iPad ยังรองรับรูปแบบหนังสือดิจิทัลประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย คุณต้องดาวน์โหลดแอพที่เหมาะสมเท่านั้น

เครดิตภาพ: Till Jacket / Photononstop / Getty Images

มีรูปแบบ e-book มากมายที่คุณสามารถเข้าถึงได้บน iPad ของคุณ แต่เป็นรูปแบบที่พบบ่อยที่สุด:


หนังสือแอปเปิ้ล

หนังสือที่ซื้อผ่านร้านหนังสืออยู่ในรูปแบบ ePub แต่มีการปรับเปลี่ยนให้รวมการจัดการสิทธิ์ดิจิทัลเพื่อป้องกันการแบ่งปันหรือคัดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถเปิด ePub หนังสือดิจิทัลในแอพหนังสือหรือในแอพอื่น ๆ ที่ดาวน์โหลดได้


ePub

รูปแบบเปิด ePub เป็นประเภทไฟล์ e-book ที่ใช้กันมากที่สุดประเภทหนึ่ง แอปเช่น iBooks และ Nook สามารถอ่านไฟล์ ePub ที่ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ของตนหรือดาวน์โหลดจากเว็บ หลายโปรแกรมสำหรับ Mac และ Windows แปลง e-book ประเภทอื่น ๆ เป็นรูปแบบ ePub 


Barnes & Noble Nook

Barnes & Noble จำหน่าย e-book บนเว็บไซต์และผ่านแอป Nook เข้าถึงหนังสือเหล่านี้โดยใช้แอพ Nook ฟรีที่ iPad App Store Nook e-book คือประเภทไฟล์ ePub ทั่วไปที่ถูกเปลี่ยนชื่อ 

จุดไฟ

Kindle ของ Amazon ไม่ได้เป็นเพียง e-reader ที่แข่งขันกับ iPad แต่ยังเป็นแอปสำหรับ iPad อ่านหนังสือ Kindle บน iPad โดยใช้แอพ Amazon Kindle Kindle e-book เป็นรูปแบบไฟล์ Mobipocket เวอร์ชันแก้ไขและใช้นามสกุลไฟล์. AZW


รูปแบบไฟล์ PDF

PDF น่าจะเป็นรูปแบบเอกสารที่ดาวน์โหลดได้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบนเว็บดังนั้นคุณจะต้องพบกับ e-book ในรูปแบบนี้ในหลาย ๆ ที่ มีแอพที่รองรับ PDF มากมายสำหรับ iPad รวมถึง Adobe Acrobat Reader, GoodReader และ iBooks

CBR และ CBZ

รูปแบบ CBR และ CBZ เป็นรูปแบบหนังสือดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกันซึ่งใช้ในการนำเสนอหนังสือการ์ตูนและนิยายภาพ หากต้องการอ่านบน iPad คุณต้องมีแอปเช่นแอป Manga Storm CBR ฟรีหรือแอปที่ต้องซื้อ Comic Zeal

ComiXology

comiXology ของ Amazon เป็นร้านหนังสือการ์ตูนและนิยายภาพออนไลน์ชั้นนำ คุณซื้อการ์ตูนบนเว็บไซต์จากนั้นใช้แอพ comiXology บน iPad ของคุณเพื่อดาวน์โหลดและอ่านการ์ตูนที่คุณซื้อซึ่งมาในประเภทไฟล์ที่มี PDF, CBZ และรูปแบบ CMX-HD ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท

KF8

Kindle Format 8 เป็นไฟล์ Kindle e-book รุ่นถัดไป เพิ่มการรองรับ HTML และ CSS ให้กับรูปแบบ Kindle ที่มีอยู่และใช้นามสกุล. AZW3 แอพ Kindle บน iPad รองรับรูปแบบ KF8 

Microsoft Word

Microsoft Word สร้างไฟล์. docx e-book บางเล่มซึ่งโดยปกติแล้วจะขายโดยผู้จัดพิมพ์ด้วยตนเองโดยการดาวน์โหลดโดยตรงจะอยู่ในรูปแบบนี้ แม้ว่าจะมีแอป iPad จำนวนหนึ่งที่สามารถอ่านไฟล์ DOCX ได้ แต่ Microsoft Word สำหรับ iPad นั้นฟรี

Mobi

การใช้ Mobi เวอร์ชันดัดแปลงสำหรับ Kindle ของ Amazon ทำให้รูปแบบไฟล์นี้เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับ e-book แม้ว่าภายนอก Kindle คุณอาจจะไม่พบบ่อยเกินไป วิธีที่ดีที่สุดในการอ่านไฟล์ Mobi บน iPad ของคุณซึ่งไม่รองรับรูปแบบ Mobi คือการใช้โปรแกรมอย่าง Caliber E-Book Management Software เพื่อแปลงไฟล์ Mobi เป็นรูปแบบ ePub จากนั้นอ่านใน iBooks หรือแอปตัวอ่านอื่นที่เข้ากันได้กับ ePub

ข้อความธรรมดา

ไฟล์ข้อความธรรมดาซึ่งมีนามสกุลไฟล์. TXT จะปรากฏขึ้นเป็นครั้งคราวโดยเฉพาะในไซต์ที่ให้บริการหนังสือที่เป็นสาธารณสมบัติฟรีเช่น Project Gutenberg แอพจำนวนมากรองรับไฟล์ข้อความธรรมดารวมถึง GoodReader แอพที่ต้องซื้อและ iBooks

รองรับหนังสือเสียง iPad

นอกจากนี้ iPad ยังสามารถใช้งานได้หากคุณต้องการให้หนังสือของคุณอยู่ในรูปแบบเสียงมากกว่าข้อความ หนังสือเสียงที่พบบ่อยที่สุดบางประเภทที่ iPad รองรับ ได้แก่ : 

  • ศรุต: Audible.com ใช้รูปแบบที่เป็นกรรมสิทธิ์ (.AAaa, .AAX และ. AAX +) และน่าจะเป็นบริการหนังสือเสียงที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายบนอินเทอร์เน็ต ด้วยแอป Audible.com ฟรีสำหรับ iPad คุณสามารถเพลิดเพลินกับหนังสือเล่มใดก็ได้จากไซต์นั้นบนแท็บเล็ตของคุณ
  • MP3: หนังสือเสียงอื่น ๆ มักจัดส่งเป็นไฟล์เสียง MP3 มาตรฐาน เนื่องจากเป็นรูปแบบเดียวกับไฟล์เพลงจำนวนมากให้ดาวน์โหลด MP3 จากนั้นซิงค์กับ iPad ของคุณเพื่อฟังโดยใช้แอป Music ในตัว