ไฟล์ AZW (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ AZW เป็นไฟล์ Kindle eBook Format ซึ่งเป็นเพียงไฟล์ MobiPocket eBook ที่ (โดยปกติ) ได้รับการป้องกัน DRM และเปลี่ยนชื่อจาก MOBI หรือ PRC

ไฟล์ AZW ใช้กับอุปกรณ์อ่าน Kindle eBook ของ Amazon ดังนั้นคุณจะเห็นไฟล์ประเภทนี้เมื่อคุณดาวน์โหลด eBook จากอินเทอร์เน็ตหรือถ่ายโอนหนังสือ Kindle ไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไฟล์ eBook ประเภทนี้สามารถจัดเก็บสิ่งต่างๆเช่นบุ๊กมาร์กคำอธิบายประกอบตำแหน่งการอ่านล่าสุดหมายเลขหน้าที่สัมพันธ์กับเวอร์ชันจริงของหนังสือและอื่น ๆ

อุปกรณ์ Kindle รุ่นใหม่ใช้รูปแบบ KF8 สำหรับ eBooks


วิธีการเปิดไฟล์ AZW

ไฟล์ AZW ที่คุณดาวน์โหลดมาสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Caliber ฟรีสำหรับ Windows, Mac และ Linux รวมถึง Kindle Previewer ฟรีของ Amazon

บริการ Send to Kindle by E-mail ของ Amazon ช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์ AZW (และรูปแบบ eBook อื่น ๆ ) บนอุปกรณ์ Kindle ของคุณและอ่านแอปได้โดยแนบไปกับอีเมลก่อนแล้วจึงส่งไปยังบัญชี Amazon ของคุณ นี่เป็นวิธีง่ายๆในการอ่านหนังสือ AZW บนอุปกรณ์ Kindle ของคุณและอ่านแอพหลังจากดาวน์โหลดแล้ว

เมื่อไฟล์ AZW อยู่ในบัญชี Amazon ของคุณแน่นอนว่าสามารถเปิดได้ด้วยอุปกรณ์อ่าน Kindle eBook ของ Amazon การเปิดไฟล์ AZW โดยไม่มี Kindle สามารถทำได้ผ่าน Kindle Cloud Reader ฟรีของ Amazon ซึ่งทำงานจากเว็บเบราว์เซอร์บนแพลตฟอร์มใดก็ได้

นอกจากนี้ Amazon ยังมีแอพอ่าน Kindle ฟรีสำหรับพีซี Windows และ Mac รวมถึงแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนยอดนิยม ตัวอย่างเช่นโปรแกรม Windows สามารถเปิดไฟล์ AZW ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณได้แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในบัญชี Amazon ของคุณก็ตาม

Amazon Kindle ยังรองรับไฟล์รูปภาพและรูปแบบไฟล์ eBook ต่างๆ รูปแบบที่ไม่ใช่ AZW ที่คุณรองรับนั้นขึ้นอยู่กับ Kindle ที่คุณมี (Kindle, Kindle Fire, Kindle Paperwhite, Kindle Touch, Kindle Keyboard ฯลฯ ) คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหน้าความช่วยเหลือที่เหมาะสมสำหรับ Kindle ของคุณที่ Kindle Support ของ Amazon หรือในคู่มืออุปกรณ์ของคุณ


วิธีการแปลงไฟล์ AZW

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ AZW เป็นรูปแบบ eBook อื่น (หรือแปลงรูปแบบอื่นเป็น AZW) คือการติดตั้ง Calibre ไม่เพียงรองรับรูปแบบยอดนิยมเช่น EPUB, MOBI, PDF, AZW3 และ DOCX แต่ยังรองรับ PDB, RTF, SNB, LIT และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าไฟล์ AZW ส่วนใหญ่ได้รับการป้องกันโดย DRM ของ Amazon ซึ่งหมายความว่า Caliber จะไม่สามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้ มีหลายวิธีในการลบการป้องกัน DRM ออกจากไฟล์ AZW แต่เมื่อพิจารณาถึงข้อกฎหมาย (ขึ้นอยู่กับว่าคุณอาศัยอยู่ที่ไหน) และข้อกังวลด้านจริยธรรมเกี่ยวกับการลบ DRM เราไม่สะดวกที่จะเชื่อมโยงคุณกับวิธีการใด ๆ เหล่านี้โดยตรง

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงไฟล์ฟรีและบริการออนไลน์ที่คุณสามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ AZW เป็นรูปแบบอื่นได้ Zamzar เป็นโปรแกรมแปลง AZW ฟรีที่เราชื่นชอบเพราะทำงานในเว็บเบราว์เซอร์ใช้งานและเข้าใจง่ายมากและรองรับการแปลงเป็นรูปแบบ eBook ที่แตกต่างกันมากมาย

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่นนามสกุลไฟล์ AZW) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้นในกรณีส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามไฟล์ AZW ที่ไม่ได้รับการป้องกัน DRM อาจถูกเปลี่ยนชื่อเป็น. mobi หรือ. prc และใช้ทุกที่ที่รองรับไฟล์ MOBI และ PRC