ไฟล์ EPUB (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ EPUB คือไฟล์ Open eBook
  • เปิดด้วย Caliber, Apple Books หรือ Readium
  • แปลงไฟล์โดยใช้คำแนะนำเหล่านี้เพื่อให้ทำงานบน Kindle ของคุณหรือเป็น PDF, MOBI และอื่น ๆ ด้วย Caliber หรือ Zamzar

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ EPUB คืออะไรวิธีเปิดไฟล์บนอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณและวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นที่จะใช้กับ eReader ของคุณ


ไฟล์ EPUB คืออะไร?

ไฟล์ EPUB (ย่อมาจากสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์) อยู่ในรูปแบบไฟล์ Open eBook คุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์ EPUB และอ่านบนสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต e-reader หรือคอมพิวเตอร์ได้ มาตรฐาน eBook ที่พร้อมใช้งานฟรีนี้รองรับโปรแกรมอ่าน eBook แบบฮาร์ดแวร์มากกว่ารูปแบบไฟล์อื่น ๆ

EPUB 3.2 เป็นเวอร์ชัน EPUB ล่าสุด รองรับ HTML, CSS และ SVG เวอร์ชันล่าสุดและมีการรองรับอินเทอร์แอกทีฟเสียงและวิดีโอในตัว

หากคุณกำลังมองหาการดาวน์โหลดหนังสือ EPUB ฟรีโปรดทราบว่ามีแหล่งข้อมูลออนไลน์มากมายที่คุณสามารถค้นหาหนังสือฟรีได้เช่น Open Library


วิธีการเปิดไฟล์ EPUB

ไฟล์ EPUB สามารถเปิดได้ในโปรแกรมอ่าน eBook ส่วนใหญ่รวมถึง B&N Nook, Kobo eReader และแอพหนังสือของ Apple ไฟล์ EPUB ต้องได้รับการแปลงก่อนจึงจะใช้งานได้บน Amazon Kindle

ไฟล์ EPUB ยังสามารถเปิดบนคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมฟรีมากมายเช่น Calibre, Adobe Digital Editions, Apple Books, EPUB File Reader, Stanza Desktop, Okular และ Sumatra PDF

นอกเหนือจากโปรแกรมบางโปรแกรมที่เพิ่งกล่าวไปผู้ใช้ Mac สามารถอ่านไฟล์ EPUB ด้วย Readium

แอพ iPhone และ Android จำนวนมากดูไฟล์ EPUB นอกจากนี้ยังมีส่วนเสริมและส่วนขยายสำหรับ Firefox และ Chrome ที่ให้คุณอ่านไฟล์ EPUB ในเบราว์เซอร์ได้เช่นเดียวกับเอกสารอื่น ๆ EPUBReader สำหรับ Firefox และ Simple EPUB Reader สำหรับ Chrome เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน

Google Play Books เป็นอีกที่หนึ่งที่คุณสามารถเปิดไฟล์ EPUB ได้โดยอัปโหลดไฟล์ EPUB ไปยังบัญชี Google ของคุณและดูผ่านเว็บไคลเอนต์

เนื่องจากไฟล์ EPUB มีโครงสร้างเหมือนไฟล์ ZIP คุณสามารถเปลี่ยนชื่อ EPUB eBook โดยแทนที่. epub ด้วย. zip จากนั้นเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมบีบอัดไฟล์ที่คุณชื่นชอบเช่นเครื่องมือ 7-Zip ฟรี ภายในคุณจะพบเนื้อหาของ EPUB eBook ในรูปแบบ HTML รวมถึงรูปภาพและสไตล์ที่ใช้ในการสร้างไฟล์ EPUB รูปแบบไฟล์ EPUB รองรับการฝังไฟล์เช่นรูปภาพ GIF, PNG, JPG และ SVG


วิธีการแปลงไฟล์ EPUB

มีหลายวิธีในการแปลงไฟล์ EPUB:

  • Calibre เป็นโปรแกรมชั้นนำสำหรับการแปลงไฟล์ EPUB เป็นรูปแบบอื่น มันแปลงไปและมาจากรูปแบบ eBook อื่น ๆ ส่วนใหญ่รวมถึงรูปแบบที่เข้ากันได้กับ Amazon Kindle การแปลงบางรายการที่รองรับ ได้แก่ EPUB เป็น FB2, HTML, LIT, LRF, MOBI, PDF, PDB, RTF, TXT และ SNB
  • Zamzar เป็นตัวแปลง EPUB ออนไลน์อีกตัวที่น่ากล่าวถึง คุณสามารถใช้เว็บไซต์เพื่อแปลงไฟล์ EPUB เป็น PDF, TXT, FB2 และรูปแบบข้อความอื่น ๆ ที่คล้ายกัน
  • การใช้ Online eBook Converter เป็นวิธีหนึ่งในการสร้างไฟล์ EPUB จากไฟล์เอกสารอื่นเช่น AZW หรือ PDF

คุณสามารถลองแปลงไฟล์ EPUB ได้โดยเปิดในโปรแกรมอ่าน eBook อื่น ๆ และเลือกบันทึกหรือส่งออกไฟล์ที่เปิดเป็นรูปแบบไฟล์อื่นแม้ว่าวิธีนี้อาจไม่ได้ผลเท่ากับการใช้ Caliber หรือตัวแปลงออนไลน์

หากวิธีการเหล่านั้นไม่ได้ผลให้ตรวจสอบโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงไฟล์อื่น ๆ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดเมื่อเปิดไฟล์ประเภทที่ไม่คุ้นเคยคือการอ่านนามสกุลไฟล์ผิด แม้ว่ารูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันจะใช้นามสกุลไฟล์ที่แตกต่างกัน แต่บางครั้งก็ดูแย่มากเหมือนกันซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อพยายามเปิดหรือแปลงไฟล์

ตัวอย่างเช่นไฟล์ PUB อยู่ห่างจากการใช้คำต่อท้ายเหมือนกับไฟล์ EPUB เพียงหนึ่งตัวอักษร แต่แทนที่จะเป็นไฟล์ eBook แบบเปิดไฟล์เหล่านี้จะใช้โดย Microsoft's Publisher เป็นไฟล์เอกสารผู้เผยแพร่

นอกจากนี้ยังง่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับไฟล์ EPM หรือ EBM สำหรับไฟล์ EPUB ไฟล์ EBM เป็นไฟล์ EXTRA! ไฟล์ Macro พื้นฐานหรือไฟล์ Embla Recording แต่ไม่มีรูปแบบใดที่เป็น eBook ครั้งแรกเปิดด้วยซอฟต์แวร์ Micro Focus และอีกอันใช้โดยซอฟต์แวร์ Embla RemLogic

หากคุณพบว่าจริงๆแล้วไฟล์ของคุณไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์ EPUB ให้อ่านอีกครั้งเพื่อดูว่านามสกุลคืออะไรจากนั้นหาข้อมูลใน Google หรือที่นี่บน Lifewire เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ใช้และวิธีการเปิดและ / หรือแปลง