ไฟล์ DOCX (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ DOCX คือไฟล์เอกสารรูปแบบ Microsoft Word Open XML
  • เปิดด้วย Word, Word Online, Google Docs หรือโปรแกรมประมวลผลคำอื่น ๆ
  • แปลงไฟล์เป็น PDF, DOC, JPG และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือตัวแปลงเช่น FileZigZag

บทความนี้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ DOCX เช่นวิธีเปิดไฟล์หรือแปลงเป็นรูปแบบที่เข้ากันได้กับซอฟต์แวร์อื่น


ไฟล์ DOCX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DOCX คือไฟล์ Microsoft Word Open XML Format Document

ไฟล์ DOCX ใช้สำหรับทุกอย่างตั้งแต่ประวัติย่อและจดหมายปะหน้าไปจนถึงรายงานใบปลิวเอกสารคำเชิญจดหมายข่าวและอื่น ๆ ไฟล์เหล่านี้มักมีข้อความ แต่ยังสามารถรวมถึงวัตถุลักษณะการจัดรูปแบบที่สมบูรณ์และรูปภาพ

ชีวิต / Alex Dos Diaz

Microsoft เริ่มใช้ไฟล์ DOCX ใน Microsoft Word โดยเริ่มตั้งแต่ Word 2007 ในขณะที่ Word เวอร์ชันก่อนหน้าใช้นามสกุลไฟล์ DOC

ไฟล์ DOCX มีขนาดเล็กกว่าและรองรับได้ง่ายกว่าไฟล์ DOC เนื่องจากรูปแบบเป็น XML และเนื้อหาทั้งหมดจะถูกจัดเก็บเป็นไฟล์แยกต่างหากและท้ายที่สุดจะถูกบีบอัดเป็นไฟล์เดียวที่บีบอัด ZIP

Microsoft Word ใช้รูปแบบ DOCM เช่นกัน แต่มีนามสกุลไฟล์อื่นที่คล้ายกันซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ Microsoft เหล่านี้เช่น DDOC และ ADOC


วิธีการเปิดไฟล์ DOCX

Microsoft Word (เวอร์ชัน 2007 ขึ้นไป) เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์หลักที่ใช้เปิดและแก้ไขไฟล์ DOCX หากคุณมี Microsoft Word เวอร์ชันก่อนหน้าคุณสามารถดาวน์โหลด Microsoft Office Compatibility Pack ฟรีเพื่อเปิดแก้ไขและบันทึกไฟล์ DOCX ใน MS Word เวอร์ชันเก่าของคุณ

จริงๆแล้วคุณไม่จำเป็นต้องเปิดไฟล์ DOCX ด้วย Word เพราะ Microsoft มีโปรแกรม Word Viewer ฟรีที่ให้คุณเปิดเอกสาร Word เช่นไฟล์ DOCX โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง MS Office 

ยิ่งไปกว่านั้นคุณไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft Office ในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อเปิดไฟล์ประเภทนี้เนื่องจากมีโปรแกรมประมวลผลคำที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากมายที่เปิดและแก้ไขไฟล์ DOCX WPS, OpenOffice Writer และ ONLYOFFICE เป็นสิ่งที่เราแนะนำเป็นประจำ

เครื่องมือ Google Docs ฟรีคือโปรแกรมประมวลผลคำออนไลน์ที่สามารถเปิด / แก้ไขไฟล์ DOCX ได้และด้วยความที่เป็นเครื่องมือบนเว็บไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใด ๆ นอกจากนี้ยังหมายความว่าไฟล์ DOCX ใด ๆ ที่คุณต้องการใช้กับ Google เอกสารจะต้องอัปโหลดไปยังเครื่องมือก่อนจึงจะสามารถดูและแก้ไขได้

ในการอัปโหลดไฟล์ DOCX ของคุณ (หรือไฟล์ใด ๆ ก็ตาม) ไปยัง Google เอกสารก่อนอื่นคุณต้องอัปโหลดไปยังบัญชี Google ไดรฟ์ของคุณ

Microsoft Word Online เป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูและแก้ไขไฟล์ DOCX แบบออนไลน์ บริการนั้นมาจาก Microsoft ดังนั้นจึงดูเหมือน Microsoft Word เวอร์ชันเดสก์ท็อปเล็กน้อย แต่ฟรีทั้งหมด

Google ยังมีส่วนขยาย Chrome ฟรีที่ให้คุณดูและแก้ไขไฟล์ DOCX ได้จากในเบราว์เซอร์ของคุณ รองรับการลากไฟล์ DOCX ในเครื่องไปยังเบราว์เซอร์ Chrome รวมทั้งเปิดไฟล์ DOCX โดยตรงจากอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องดาวน์โหลดก่อน

Microsoft Works ตอนนี้ที่เลิกใช้แล้วจะเปิดไฟล์ DOCX ด้วย แม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ Corel WordPerfect Office ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งคุณสามารถรับได้ที่ Amazon


วิธีการแปลงไฟล์ DOCX

คนส่วนใหญ่สนใจที่จะแปลงไฟล์ DOCX เป็น PDF หรือ DOC แต่โปรแกรมและบริการด้านล่างนี้รองรับรูปแบบไฟล์เพิ่มเติมหลายรูปแบบเช่นกัน

วิธีที่เร็วที่สุดง่ายที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแปลงไฟล์ DOCX คือเพียงแค่เปิดในโปรแกรมประมวลผลคำโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่กล่าวถึงข้างต้นแล้วบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นรูปแบบไฟล์ที่คุณต้องการให้ใช้งาน ทำสิ่งนี้ผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนูหรือสิ่งที่คล้ายกัน

หากดูเหมือนจะไม่ได้ผลสำหรับคุณคุณสามารถใช้ตัวแปลงเฉพาะจากรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงไฟล์ฟรีและบริการออนไลน์เช่น Zamzar หรือ FileZigZag นี่คือตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของตัวแปลง DOCX ออนไลน์ที่สามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบเอกสารเช่น DOC, PDF, ODT และ TXT แต่ยังรวมถึงรูปแบบ eBook และรูปแบบภาพเช่น MOBI, LIT, JPG และ PNG

ในการแปลงไฟล์ DOCX ของคุณเป็นรูปแบบ Google เอกสารเพื่อแก้ไขไฟล์ที่นั่นก่อนอื่นให้อัปโหลดไฟล์ไปยังบัญชี Google Drive ของคุณตามที่เรากล่าวไว้ข้างต้นผ่าน ใหม่ > อัปโหลดไฟล์ เมนู. จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์ในบัญชีของคุณแล้วเลือกไฟล์ เปิดด้วย > Google Docs เมนูเพื่อสร้างสำเนาของไฟล์ DOCX และบันทึกเป็นรูปแบบใหม่ที่ Google เอกสารสามารถอ่านและใช้งานได้

Caliber เป็นโปรแกรมฟรียอดนิยมที่แปลง DOCX เป็นรูปแบบ eBook เช่น EPUB, MOBI, AZW3, PDB, PDF และอื่น ๆ อีกมากมาย เราขอแนะนำให้อ่านคำแนะนำในการแปลงเอกสาร Word สำหรับความช่วยเหลือในการสร้าง eBook จากไฟล์ DOCX ของคุณ