ไฟล์ M3U8 (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ M3U8 เป็นไฟล์รายการเล่นเสียงที่เข้ารหัส UTF-8
  • เปิดไฟล์ด้วย VLC, iTunes, Songbird และเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ
  • แปลงเป็น M3U, XSPF หรือ HTML ด้วย VLC

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ M3U8 ใช้ทำอะไรโปรแกรมใดบ้างที่สามารถใช้เพื่อเล่นไฟล์สื่อและวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรายการเล่นอื่น


ไฟล์ M3U8 คืออะไร

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ M3U8 คือไฟล์ UTF-8 Encoded Audio Playlist เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่สามารถใช้โดยทั้งเครื่องเล่นเสียงและวิดีโอเพื่ออธิบายตำแหน่งของไฟล์มีเดีย

ตัวอย่างเช่นไฟล์ M3U8 หนึ่งไฟล์อาจให้การอ้างอิงถึงไฟล์ออนไลน์สำหรับสถานีวิทยุอินเทอร์เน็ต อาจมีการสร้างรายการอื่นบนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อสร้างเพลย์ลิสต์สำหรับเพลงส่วนตัวของคุณหรือชุดวิดีโอ

ไฟล์ M3U8 สามารถใช้พา ธ สัมบูรณ์พา ธ สัมพัทธ์และ URL เพื่ออ้างถึงไฟล์มีเดียเฉพาะและ / หรือโฟลเดอร์ทั้งหมดของไฟล์มีเดีย ข้อมูลข้อความอื่น ๆ ในไฟล์ M3U8 อาจเป็นความคิดเห็นที่อธิบายเนื้อหา

ไฟล์ M3U8

รูปแบบที่คล้ายกัน M3U สามารถใช้การเข้ารหัสอักขระ UTF-8 ได้เช่นกัน แต่อาจรวมการเข้ารหัสอักขระอื่นเช่นกัน ดังนั้นนามสกุลไฟล์. M3U8 จึงถูกใช้เพื่อแสดงว่าไฟล์นั้นแท้จริงแล้วใช้การเข้ารหัสอักขระ UTF-8


วิธีการเปิดไฟล์ M3U8

ไฟล์ M3U8 สามารถแก้ไขและอ่านได้โดยโปรแกรมแก้ไขข้อความส่วนใหญ่รวมถึง Notepad ใน Windows ดูรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามดังที่คุณเห็นด้านล่างการเปิดไฟล์ M3U8 นี้ใน Notepad จะช่วยให้คุณอ่านไฟล์อ้างอิงได้เท่านั้น คุณไม่สามารถเล่นไฟล์เพลงใด ๆ เหล่านี้ได้เช่นนี้เพราะโปรแกรมแก้ไขข้อความไม่เหมือนกับโปรแกรมเล่นสื่อหรือโปรแกรมซอฟต์แวร์จัดการสื่อ

ไฟล์ M3U8 ใน Notepad

VLC, iTunes ของ Apple, Windows Media Player และ Songbird เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของโปรแกรมที่สามารถเปิดและใช้ไฟล์ M3U8 ได้ อีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ M3U8 บน Linux คือ XMMS ในขณะที่ผู้ใช้ Mac ควรจะสามารถเล่นไฟล์ M3U8 ด้วย CocoModX ได้ (นอกเหนือจากโปรแกรมที่รองรับ Windows บางโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้น)

นี่คือตัวอย่างของไฟล์ M3U8 เดียวกันจากด้านบน แต่เปิดใน VLC ซึ่งจะรวบรวมไฟล์เพลงทั้งหมดที่อ้างถึงในไฟล์ข้อความและโหลดลงในเครื่องเล่นสื่อเพื่อเล่น

ไฟล์ M3U8 ใน VLC

วิธีหนึ่งที่รวดเร็วในการเปิดไฟล์ M3U8 ทางออนไลน์คือผ่าน HSLPlayer.net อย่างไรก็ตามเว็บไซต์นี้จะไม่ทำงานหากคุณมีไฟล์ M3U8 ที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ คุณสามารถใช้ HSLPlayer.net ได้ก็ต่อเมื่อคุณมี URL ไปยังไฟล์. M3U8 และไฟล์ที่อ้างอิงนั้นออนไลน์ด้วย

โปรแกรมเหล่านี้บางโปรแกรมยังให้คุณสร้างไฟล์ M3U8 ตัวอย่างเช่นหากคุณโหลดไฟล์จำนวนมากลงใน VLC คุณสามารถใช้ไฟล์ ภาพบรรยากาศ > บันทึกเพลย์ลิสต์เป็นไฟล์ ... ตัวเลือกในการสร้างไฟล์ M3U8


วิธีการแปลงไฟล์ M3U8

หากคุณต้องการแปลง M3U8 เป็น MP4 หรือ MP3 หรือเป็นรูปแบบสื่ออื่น ๆ คุณต้องเข้าใจก่อนว่าไฟล์ M3U8 เป็นไฟล์ข้อความล้วน - ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แล้ว ซึ่งหมายความว่ามันมีข้อความเพียงอย่างเดียวไม่มีอะไรที่สามารถ "เล่น" เหมือนอย่างที่ไฟล์ MP4 หรือ MP3 สามารถเล่นได้ในเครื่องเล่นสื่อ

สิ่งที่คุณอาจจะทำหลังจากนั้นคือตัวแปลงไฟล์ที่สามารถแปลงไฟล์เสียงหรือวิดีโอที่ M3U8 อ้างถึงและจากรูปแบบไฟล์เสียง / วิดีโออื่น ๆ เช่นตัวแปลง MP4 เป็น AVI หรือตัวแปลง WAV เป็น MP3 (หรืออื่น ๆ ) ความหลากหลายของไฟล์ประเภทนี้)

ปัญหาเดียวของการทำเช่นนี้คือบางครั้งไฟล์ M3U8 จะชี้ไปยังไฟล์มีเดียที่อยู่ในหลายตำแหน่งพร้อมกัน ซึ่งอาจรวมถึงโฟลเดอร์ต่าง ๆ ในฮาร์ดไดรฟ์ภายในหนึ่งตัวแฟลชไดรฟ์และ / หรือไดรฟ์ภายนอก

หากเป็นกรณีนี้เราไม่แนะนำให้ค้นหาด้วยตนเองทั้งหมดเพื่อค้นหาไฟล์ของคุณ ให้ใช้โปรแกรมฟรี M3UExportTool แทน ใช้ไฟล์ M3U8 หรือ M3U เพื่อระบุตำแหน่งของไฟล์มีเดียทั้งหมดจากนั้นคัดลอกไปยังตำแหน่งเดียว จากตรงนั้นคุณสามารถแปลงไฟล์ด้วยตัวแปลงวิดีโอหรือเสียงได้อย่างง่ายดาย

M3U8X เป็นโปรแกรมที่คล้ายกันซึ่งควรใช้งานได้เหมือนกับ M3UExportTool คุณจะต้องมีตัวเปิด RAR หรือโปรแกรมคลายซิปเพื่อใช้ซอฟต์แวร์นี้

เราไม่มีลิงก์ดาวน์โหลดไปยังตัวแปลงเพลย์ลิสต์โดยเฉพาะที่ทำหน้าที่แปลงเช่น M3U8 ถึง M3U แต่ตัวเปิดของ M3U8 บางตัวเช่น VLC สามารถบันทึกเพลย์ลิสต์ M3U8 ที่เปิดไว้เป็นรูปแบบอื่นเช่น M3U, XSPF หรือ HTML สิ่งที่เป็นการแปลง


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ M3U8 โดยใช้วิธีการด้านบนมีโอกาสที่ไฟล์ของคุณจะไม่อยู่ในรูปแบบไฟล์เพลย์ลิสต์ ไฟล์บางประเภทใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูเหมือนว่ามันจะอ่าน. M3U8 ดังนั้นคุณควรตรวจสอบนามสกุลของไฟล์อีกครั้ง

ตัวอย่างหนึ่งของนามสกุลไฟล์ที่มีลักษณะคล้ายกับ M3U8 และ M3U คือ MU3 แต่จริงๆแล้วไฟล์นั้นอยู่ในรูปแบบไฟล์ Myriad Packed Musical Score คุณต้องมีโปรแกรม Harmony Assistant หรือ Melody Assistant ของ Myriad เพื่อเปิด