วิธีค้นหาและใช้โฟลเดอร์ AppData ใน Windows

คอมพิวเตอร์ Windows ทุกเครื่องมีโฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่ซึ่งเรียกว่า AppData. ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเข้าถึงโฟลเดอร์นี้และการยุ่งกับมันอาจทำให้เกิดปัญหากับคอมพิวเตอร์ของคุณหากคุณไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

อย่างไรก็ตามวันหนึ่งคุณอาจต้องใช้วิธีเข้าถึงโฟลเดอร์นี้และข้อมูลที่มีอยู่ในโฟลเดอร์นั้น หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับการจัดการกับข้อมูลประเภทนี้ให้สร้างข้อมูลสำรองของระบบของคุณในกรณีที่มีบางอย่างผิดปกติ

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ 8.1 และ Windows 7


โฟลเดอร์ AppData คืออะไร?

โฟลเดอร์ AppData มีข้อมูลทั้งหมดเฉพาะสำหรับโปรไฟล์ผู้ใช้ Windows ของคุณ ซึ่งหมายความว่าข้อมูลของคุณสามารถถ่ายโอนจากอุปกรณ์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้ตราบเท่าที่คุณลงชื่อเข้าใช้ด้วยโปรไฟล์เดียวกัน

หลายแอพใช้โฟลเดอร์ AppData ดังนั้นจึงง่ายต่อการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ อินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์เช่น Firefox จัดเก็บโปรไฟล์และบุ๊กมาร์กของคุณในโฟลเดอร์ AppData โปรแกรมอีเมลเช่น Thunderbird หรือ Outlook จะเก็บข้อมูลไว้ในโฟลเดอร์นี้ด้วย ไฟล์บันทึกเกมคอมพิวเตอร์จำนวนมากจะรวมอยู่ในโฟลเดอร์ AppData


วิธียกเลิกการซ่อนโฟลเดอร์ AppData ใน Windows

มีสองวิธีในการไปที่โฟลเดอร์ AppData คุณสามารถค้นหาได้จาก Windows Search หรือโดยการทำให้ Hidden Folders มองเห็นได้ และนำทางไปยังมันโดยตรง

  • Windows Search: ใน แถบค้นหา บน แถบเครื่องมือ Windowsพิมพ์% appdata% แล้วกด เข้าสู่. ซึ่งจะเปิดโฟลเดอร์ AppData ใน windows Explorer.
  • ทำให้โฟลเดอร์ที่ซ่อนอยู่มองเห็นได้: โฟลเดอร์ AppData ถูกซ่อนอยู่ดังนั้นคุณต้องสลับตัวเลือกในไฟล์ การตั้งค่า เพื่อค้นหาโดยไม่ต้องค้นหาโดยตรง

วิธีค้นหาโฟลเดอร์ AppData ใน Windows 10, 8 และ 8.1

หลังจากยกเลิกการซ่อนไฟล์แล้วต่อไปนี้เป็นวิธีค้นหาโฟลเดอร์หากคุณไม่สามารถใช้การค้นหาเพื่อค้นหาได้

  1. เปิด แผงควบคุม.

  2. เลือก ตัวเลือก File Explorer.

  3. เลือก รายละเอียด แท็บของหน้าต่างตัวเลือก File Explorer

  4. เลือก แสดงไฟล์ที่ซ่อนโฟลเดอร์และไดรฟ์. กด ใช้ เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากนั้นเลือก OK.

  5. โฟลเดอร์ AppData อยู่ที่ C: users YOURNAMEโดยที่ YOURNAME คือรหัสโปรไฟล์ Windows ของคุณ


ค้นหาโฟลเดอร์ AppData ใน Windows 7

กระบวนการค้นหาโฟลเดอร์ AppData ที่ซ่อนอยู่ใน Windows 7 แตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากความแตกต่างในส่วนติดต่อผู้ใช้ ใช้ขั้นตอนด่วนเหล่านี้เพื่อค้นหาโฟลเดอร์

  1. คลิกไอคอนโฟลเดอร์ในแถบงานที่ด้านล่างของหน้าจอเพื่อเปิดไฟล์ File Explorer.

  2. เมื่อ File Explorer เปิดขึ้นให้คลิก จัดระเบียบ จากเมนูที่ปรากฏขึ้นให้เลือก โฟลเดอร์และตัวเลือกการค้นหา.

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ตัวเลือกโฟลเดอร์ เลือก รายละเอียด และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีตัวเลือกสำหรับ แสดงไฟล์ที่ซ่อนโฟลเดอร์และไดรฟ์ ถูกเลือก คลิก ใช้ เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จากนั้นคลิก OK.

  4. ถัดไปใน windows Explorer ทางด้านซ้ายให้คลิก C: ไดรฟ์ หนึ่งครั้งเพื่อเปิดไฟล์ โฟลเดอร์ ดูด้านล่าง

  5. ดับเบิลคลิกที่ ผู้ใช้ โฟลเดอร์เพื่อเปิด

  6. ดับเบิลคลิกชื่อผู้ใช้ที่คุณต้องการเปิดโฟลเดอร์ AppData สิ่งนี้จะขยายรายการโฟลเดอร์ที่ยาวพร้อมสำหรับผู้ใช้นั้น

  7. ดับเบิลคลิกที่ AppData โฟลเดอร์เพื่อเปิด


ฉันจะทำอะไรกับไฟล์ AppData ได้บ้าง

คุณไม่ต้องการย้ายหรือลบไฟล์จากโฟลเดอร์ AppData การทำเช่นนี้สามารถทำลายโปรแกรมที่เชื่อมต่อกับไฟล์เหล่านั้นได้ หากคุณต้องการสำรองข้อมูลหรือถ่ายโอนข้อมูลบางอย่างจากอุปกรณ์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งคุณสามารถคัดลอกไฟล์ไปยังที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์หรือแฟลชไดรฟ์เพื่อให้คุณสามารถเก็บโฟลเดอร์ไว้ในอุปกรณ์ปัจจุบันของคุณได้

สิ่งนี้จะมีประโยชน์หากคุณต้องการถ่ายโอนไฟล์หรือเกมที่บันทึกไว้จากอุปกรณ์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งตั้งค่าการตั้งค่าเฉพาะที่คุณต้องการรับประกันการถ่ายโอนหรือคุณต้องการสำรองข้อมูลตัวเลือกและข้อมูลของคุณไว้

อีกครั้งโฟลเดอร์ AppData เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องโผล่เข้าไปในโฟลเดอร์ดังกล่าวการรู้วิธีเข้าถึงโฟลเดอร์และสิ่งที่คุณจะพบในโฟลเดอร์นั้นมีประโยชน์ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องทำเช่นนั้น