วิธีค้นหาและใช้ไฟร์วอลล์ Windows 10

สิ่งที่ต้องรู้

  • เปลี่ยนการตั้งค่าไฟร์วอลล์ภายใต้ การตั้งค่า Windows Defender.
  • คุณสามารถบล็อกโปรแกรมด้วยตนเองเลือกที่จะให้แอปส่งข้อมูลผ่านไฟร์วอลล์และ / หรือปิดไฟร์วอลล์โดยสมบูรณ์ภายใต้การตั้งค่า
  • การตั้งค่าที่ทำเครื่องหมายด้วยโล่สีน้ำเงินและสีทองต้องใช้รหัสผ่านระดับผู้ดูแลระบบในการเข้าถึง

บทความนี้อธิบายวิธีค้นหาและใช้การตั้งค่าไฟร์วอลล์ Windows Defender ใน Windows 10


ทำไมและวิธีการเข้าถึงตัวเลือกไฟร์วอลล์

Windows Defender Firewall มีการตั้งค่าต่างๆที่คุณสามารถกำหนดค่าได้:

  • บล็อกโปรแกรมด้วยตนเอง ซึ่งได้รับอนุญาตตามค่าเริ่มต้นเช่น Microsoft Tips หรือ Get Office เมื่อคุณบล็อกโปรแกรมเหล่านี้โดยพื้นฐานแล้วคุณปิดการใช้งาน หากคุณไม่ใช่แฟนตัวยงของการแจ้งเตือนที่คุณซื้อ Microsoft Office หรือหากเคล็ดลับกวนใจคุณสามารถทำให้มันหายไปได้
  • เลือกที่จะให้แอปส่งผ่านข้อมูล ผ่านคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งไม่ได้รับอนุญาตโดยค่าเริ่มต้น การปรับแต่งนี้มักเกิดขึ้นกับแอปที่ไม่ใช่ของเนทีฟที่คุณติดตั้งเช่น iTunes เนื่องจาก Windows ต้องได้รับอนุญาตจากคุณเพื่ออนุญาตให้ติดตั้งทั้งสองทาง แต่คุณลักษณะนี้ยังสามารถเกี่ยวข้องกับ Windows เช่นตัวเลือกในการใช้ Hyper-V เพื่อสร้างเครื่องเสมือนหรือ Remote Desktop เพื่อเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณจากระยะไกล 
  • ปิดไฟร์วอลล์ สมบูรณ์ ทำเช่นนี้หากคุณเลือกใช้ชุดรักษาความปลอดภัยของผู้จำหน่ายรายอื่นเช่นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ McAfee หรือ Norton นำเสนอ สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการทดลองใช้ฟรีบนพีซีใหม่และผู้ใช้มักจะสมัครใช้งาน นอกจากนี้คุณควรปิดการใช้งาน Windows Firewall หากคุณได้ติดตั้งทางเลือกอื่น

อย่าปิดการใช้งาน Windows Defender Firewall เว้นแต่คุณจะมีไฟร์วอลล์อื่นอยู่และอย่าเรียกใช้ไฟร์วอลล์หลายตัวในเวลาเดียวกัน


เปลี่ยนการตั้งค่า Windows Firewall

เมื่อคุณพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง Windows Firewall ให้พิมพ์ windows Defender ในพื้นที่ค้นหาของแถบงานจากนั้นเลือก การตั้งค่า Windows Defender จากรายการ

จากพื้นที่ Windows Defender Firewall คุณสามารถทำสิ่งต่างๆได้หลายอย่าง ตัวเลือกในการ เปิดหรือปิด Windows Firewall อยู่ในบานหน้าต่างด้านซ้าย เป็นความคิดที่ดีที่จะตรวจสอบที่นี่ทุกครั้งเพื่อดูว่าไฟร์วอลล์ถูกเปิดใช้งานจริงหรือไม่ มัลแวร์บางตัวหากได้รับจากไฟร์วอลล์สามารถปิดได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว เพียงคลิกเพื่อยืนยันจากนั้นใช้ลูกศรย้อนกลับเพื่อกลับไปที่หน้าจอไฟร์วอลล์หลัก คุณยังสามารถคืนค่าเริ่มต้นได้หากคุณเปลี่ยนแปลง ทางเลือก คืนค่าเริ่มต้นอีกครั้งในบานหน้าต่างด้านซ้ายเสนอการเข้าถึงการตั้งค่าเหล่านี้

การตั้งค่าที่ทำเครื่องหมายด้วยโล่สีน้ำเงินและสีทองต้องใช้รหัสผ่านระดับผู้ดูแลระบบในการเข้าถึง


วิธีอนุญาตแอปผ่าน Windows Defender Firewall

เมื่อคุณอนุญาตให้แอปใน Windows Defender Firewall คุณเลือกที่จะอนุญาตให้แอปส่งผ่านข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ของคุณโดยขึ้นอยู่กับว่าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายส่วนตัวหรือสาธารณะหรือทั้งสองอย่าง หากคุณเลือกเฉพาะส่วนตัวสำหรับตัวเลือกอนุญาตคุณสามารถใช้แอพหรือคุณสมบัติเมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายส่วนตัวเช่นแอพในบ้านหรือที่ทำงานของคุณ หากคุณเลือกสาธารณะคุณสามารถเข้าถึงแอปได้ในขณะที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายสาธารณะเช่นเครือข่ายในร้านกาแฟหรือโรงแรม ดังที่คุณจะเห็นที่นี่คุณสามารถเลือกทั้งสองอย่างได้

ในการอนุญาตแอปผ่าน Windows Firewall:

  1. เปิด เริ่มต้น เมนูและค้นหา เริ่ม Defender Security Center. เลือก

  2. เมื่อศูนย์ความปลอดภัยเปิดขึ้นให้เลือก การป้องกันไฟร์วอลล์และเครือข่าย.

  3. คุณจะมาถึงหน้าไฟร์วอลล์ ใกล้ด้านล่างสุดจะมีตัวเลือกบางตัวที่แสดงน้อยกว่าในแบบอักษรขนาดเล็ก จากนั้นให้เลือก อนุญาตแอปผ่านไฟร์วอลล์.

  4. หน้าจอถัดไปที่คุณเห็นจะมีตารางแอพขนาดใหญ่ในระบบของคุณ แต่ละช่องจะมีช่องทำเครื่องหมายสองช่องอยู่ข้างๆ

    ข่าวประชา เปลี่ยนการตั้งค่า ที่ด้านขวาบนของตารางและพิมพ์รหัสผ่านผู้ดูแลระบบหากได้รับแจ้ง

  5. ค้นหาแอพที่จะอนุญาต มันจะไม่มีเครื่องหมายถูกข้างๆ

  6. เลือกช่องทำเครื่องหมายเพื่ออนุญาตรายการ มีสองทางเลือก ส่วนตัว สาธารณะ. เริ่มต้นด้วยส่วนตัวเท่านั้นและเลือกสาธารณะในภายหลังหากคุณไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

  7. ข่าวประชา ตกลง


วิธีบล็อกโปรแกรมด้วย Windows Defender Firewall

ไฟร์วอลล์ Windows อนุญาตให้แอพและคุณสมบัติของ Windows 10 บางตัวส่งข้อมูลเข้าและออกจากคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องป้อนข้อมูลหรือกำหนดค่าใด ๆ ของผู้ใช้ ซึ่งรวมถึง Microsoft Edge และ Microsoft Photos และคุณสมบัติที่จำเป็นเช่น Core Networking และ Windows Defender Security Center แอปอื่น ๆ ของ Microsoft เช่น Cortana อาจต้องการให้คุณให้สิทธิ์อย่างชัดเจนเมื่อคุณใช้ครั้งแรก การอนุมัตินี้จะเปิดพอร์ตที่จำเป็นในไฟร์วอลล์เหนือสิ่งอื่นใด คุณสามารถเพิกถอนความยินยอมในการข้ามไฟร์วอลล์ได้

ในการบล็อกโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ Windows 10:

  1. ภายในแอพเพล็ต Windows Defender Firewall ให้เลือก อนุญาตและแอปผ่านไฟร์วอลล์.

  2. ข่าวประชา เปลี่ยนการตั้งค่า และพิมพ์รหัสผ่านผู้ดูแลระบบหากได้รับแจ้ง

  3. ค้นหาแอปที่จะบล็อก มันจะมีเครื่องหมายถูกข้างๆ

  4. เลือกช่องทำเครื่องหมายเพื่อไม่อนุญาตรายการ มีสองทางเลือก - ส่วนตัว สาธารณะ. เลือกทั้งสองอย่าง

  5. ข่าวประชา ตกลง

หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้แอปที่คุณเลือกจะถูกบล็อกตามประเภทเครือข่ายที่คุณเลือก

ในการจัดการไฟร์วอลล์ Windows 7 โปรดดูบทความ“ การค้นหาและการใช้ไฟร์วอลล์ Windows 7”


เหตุใดไฟร์วอลล์จึงมีความสำคัญ

ในโลกทางกายภาพไฟร์วอลล์คือกำแพงที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อหยุดหรือป้องกันการลุกลามของเปลวไฟที่มีอยู่หรือใกล้เข้ามา เมื่อไฟคุกคามมาถึงไฟร์วอลล์กำแพงจะรักษาพื้นและปกป้องสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง

Windows Defender ทำสิ่งเดียวกันยกเว้นกับข้อมูลหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งแพ็กเก็ตข้อมูล งานอย่างหนึ่งคือการดูสิ่งที่พยายามเข้ามาและส่งออกจากคอมพิวเตอร์จากเว็บไซต์และอีเมลและตัดสินใจว่าข้อมูลนั้นเป็นอันตรายหรือไม่ หากเห็นว่าข้อมูลยอมรับได้ก็ปล่อยให้ผ่านไป ข้อมูลที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อความเสถียรของคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลในคอมพิวเตอร์ถูกปฏิเสธ มันเป็นแนวป้องกันเช่นเดียวกับไฟร์วอลล์ทางกายภาพ อย่างไรก็ตามนี่เป็นคำอธิบายที่ง่ายมากเกี่ยวกับเรื่องทางเทคนิค