วิธีจัดการไฟล์บน iPhone หรือ iPad ของคุณ

แอพไฟล์สำหรับ iPhone และ iPad ช่วยให้ผู้ใช้ iOS สามารถควบคุมไฟล์ได้มากกว่าระบบปฏิบัติการมือถือเวอร์ชันก่อนหน้า ระบบปิดที่ Apple ใช้ในซอฟต์แวร์ทำให้ iPad ใช้งานง่ายและยากต่อการเข้าถึงมัลแวร์เช่นไวรัส ระบบปิดนี้ทำให้ยากต่อการติดตั้งแอปที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่ต้องเจลเบรคอุปกรณ์และป้องกันไม่ให้ระบบจัดการไฟล์เปิดอย่างสมบูรณ์

นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับแอพ Files

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 11 ขึ้นไป


แอพไฟล์คืออะไร?

แอพไฟล์เป็นฮับรวมศูนย์สำหรับตัวเลือกการจัดเก็บบนคลาวด์ที่มีให้ใช้งานเช่น Dropbox, Google Drive และ iCloud Drive นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่จัดเก็บในอุปกรณ์ iOS ที่สร้างขึ้นในแอพอื่น ๆ ก่อนหน้านี้วิธีเดียวที่จะเข้าถึงไฟล์ในเครื่องเหล่านี้คือการเสียบ iPhone หรือ iPad เข้ากับพีซีของคุณแล้วเปิด iTunes ด้วยไฟล์คุณสามารถคัดลอกเอกสารเหล่านี้ไปยังที่เก็บข้อมูลใดก็ได้


วิธีการย้ายเอกสารในไฟล์ด้วยการลากและวาง

ฟีเจอร์ลากแล้วปล่อยที่ Apple เปิดตัวใน iOS 11 ช่วยให้จัดการไฟล์บน iPad หรือ iPhone ได้ง่ายขึ้น แม้ว่าจะสามารถเลือกและย้ายไฟล์ด้วยตนเองโดยใช้ปุ่มบนหน้าจอได้ แต่การเลือกไฟล์และย้ายไฟล์นั้นเร็วกว่า

  1. เปิด ไฟล์ app

    ถ่ายโอนไฟล์ได้ง่ายขึ้นเมื่อทั้งสองมือว่าง วาง iPad บนพื้นผิวเรียบเช่นโต๊ะหรือวางไว้บนตัก

  2. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร สถานที่ตั้ง แตะตำแหน่งของไฟล์ แตะ บน iPad ของฉัน เพื่อแสดงโฟลเดอร์ที่ติดป้ายกำกับแอพที่มีไฟล์ที่จัดเก็บไว้ในอุปกรณ์

    หากแอปปลายทางที่คุณต้องการใช้ (เช่น Dropbox) ไม่อยู่ในรายการให้ไปที่ไฟล์ หมวดหมู่สินค้า บานหน้าต่างแล้วแตะ Edit. เปิดสวิตช์สลับสำหรับแอพที่มีจากนั้นแตะ เสร็จสิ้น.

  3. แตะไฟล์ที่คุณต้องการย้ายค้างไว้ มันจะโผล่ขึ้นมาจากตำแหน่งบนหน้าจอและสำเนาโปร่งแสงจะปรากฏขึ้นใต้นิ้วของคุณ

  4. ในการย้ายหลายรายการจากโฟลเดอร์เดียวกันให้แตะไฟล์ด้วยนิ้วอื่นเพื่อเพิ่มลงในกองไฟล์

    จำนวนไฟล์ในสแต็กจะแสดงที่มุมขวาบน

  5. ใช้นิ้วอื่นแตะปลายทางของกองไฟล์

    เปลี่ยนกลุ่มไฟล์จากนิ้วหนึ่งไปยังอีกนิ้วหนึ่งหากมือของคุณอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สะดวก ใช้นิ้วอื่น ๆ แตะค้างไว้ข้างนิ้วที่ควบคุมกองไฟล์จากนั้นปล่อยนิ้วแรก

  6. ลากรายการไปยังปลายทางใหม่ซึ่งอาจเป็นโฟลเดอร์หรือเมนู ตัวเลขสีน้ำเงินที่มุมขวาบนจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อไฟล์อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

  7. ยกนิ้วของคุณเพื่อถ่ายโอนไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ที่เลือก


วิธีการย้ายเอกสารด้วยปุ่ม

คุณยังสามารถย้ายไฟล์โดยใช้ปุ่มบนหน้าจอ ซึ่งจะรวดเร็วและสะดวกกว่าการจัดการเอกสารและภาพถ่ายด้วยนิ้วและมือหลาย ๆ

  1. เปิดโฟลเดอร์ที่มีรายการที่คุณต้องการย้ายจากนั้นแตะ เลือก.

  2. แตะรายการที่คุณต้องการย้าย เครื่องหมายถูกจะปรากฏในวงกลมเพื่อแสดงว่าไฟล์ถูกเลือก

  3. แตะเบา ๆ ย้าย เพื่อถ่ายโอนรายการไปยังอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์อื่นหรือ iPad ของคุณ

  4. แตะปลายทางจากนั้นแตะโฟลเดอร์ (ถ้ามี)

  5. แตะเบา ๆ คัดลอก เพื่อย้ายไฟล์

  6. ไฟล์จะถูกคัดลอกไปยังปลายทาง ไฟล์ยังคงปรากฏในตำแหน่งเดิม


วิธีใช้แท็กในไฟล์

แท็กตั้งค่าสถานะเอกสารหรือโฟลเดอร์แต่ละรายการเพื่อให้เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วในภายหลัง ส่วนแท็กประกอบด้วยแท็กรหัสสี (สีแดงสีส้มสีฟ้าและสีอื่น ๆ ) และแท็กเฉพาะเช่นที่ทำงานบ้านและที่สำคัญ ในการเพิ่มป้ายกำกับให้กับเอกสารหรือโฟลเดอร์ให้ลากไฟล์หรือสแต็กไฟล์แล้ววางไฟล์บนแท็ก

การแท็กไฟล์จะไม่ย้ายไฟล์

แตะแท็กแต่ละแท็กเพื่อแสดงรายการไฟล์และโฟลเดอร์ที่มีแท็กนั้น คุณยังสามารถลากและวางจากโฟลเดอร์นี้ไปยังแท็กอื่นหรือย้ายกองของไฟล์และโฟลเดอร์ที่เลือกไปยังตำแหน่งอื่นในไฟล์


ลากและวางด้านนอกของแอพไฟล์

เมื่อคุณเลือกกองเอกสารในไฟล์คุณจะไม่ถูก จำกัด ให้วางลงบนพื้นที่อื่นของแอพไฟล์ ใช้การทำงานหลายอย่างพร้อมกันเพื่อเปิดแอปอื่นเป็นปลายทางหรือปิดแอปไฟล์โดยคลิกที่ไฟล์ ปุ่ม Home ก่อนเปิดตัวแอปใหม่

ข้อกำหนดคือให้คุณใช้นิ้วเดิมที่ถือสแต็กไฟล์กดลงบนจอแสดงผลและปลายทางจะต้องสามารถยอมรับไฟล์เหล่านั้นได้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถลากรูปภาพไปยังแอพรูปภาพแล้ววางลงในอัลบั้ม แต่คุณไม่สามารถลากเอกสาร Pages ไปที่รูปภาพได้