วิธีบันทึกไฟล์ LibreOffice ในรูปแบบ Microsoft MS Office

คุณสามารถกำหนดค่า LibreOffice ให้เป็นค่าเริ่มต้นเป็นรูปแบบ MS Office ได้ดังนั้นเมื่อคุณบันทึกเอกสารใน LibreOffice เอกสารนั้นจะบันทึกในรูปแบบ MS Office โดยอัตโนมัติ เหนือสิ่งอื่นใดการกำหนดค่านี้ค่อนข้างง่าย


LibreOffice

LibreOffice เป็นหนึ่งในเครื่องมือชุดสำนักงานโอเพนซอร์สที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด และมีเหตุผลที่ดี LibreOffice เป็นมิตรกับผู้ใช้เช่นเดียวกับคู่แข่งฟรีและนำเสนอคุณลักษณะทั้งหมดที่คุณคุ้นเคยกับ Microsoft Office

ข้อแม้อย่างหนึ่งในการใช้ LibreOffice คือโดยค่าเริ่มต้นจะบันทึกในรูปแบบไฟล์ที่เปิดอยู่ ในขณะที่ Microsoft Office บันทึกเป็น. docx (สำหรับเอกสาร), .xlsx (สำหรับสเปรดชีต) และ. pptx (สำหรับการนำเสนอ) LibreOffice จะบันทึกเป็น. odt (สำหรับเอกสาร), .ods (สำหรับสเปรดชีต) และ. odp (สำหรับการนำเสนอ ). แม้ว่าแอปพลิเคชันชุดโปรแกรมสำนักงานจำนวนมากสามารถทำงานกับไฟล์ของกันและกันได้ แต่คุณอาจพบคนที่ไม่รู้วิธีทำงานกับรูปแบบเปิด หรือที่สำคัญกว่านั้นคุณอาจต้องส่งเอกสารไปยังธุรกิจ (หรือโรงเรียน) ที่ยอมรับเฉพาะรูปแบบ MS Office

สำหรับบทช่วยสอนนี้เราใช้ LibreOffice 6.2.2 อย่างไรก็ตามกระบวนการนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักเมื่อเวลาผ่านไปดังนั้นจึงควรใช้ได้กับชุดโปรแกรมสำนักงานทุกเวอร์ชัน ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดคือวิธีที่คุณไปถึงหน้าต่างตัวเลือก


การกำหนดค่ารูปแบบไฟล์ LibreOffice

การกำหนดค่าทั้งหมดนี้ได้รับการจัดการในตำแหน่งเดียวและสามารถเข้าถึงได้จากเครื่องมือ LibreOffice (Writer, Calc, Impress, Draw, Base หรือ Math) ในการเปลี่ยน LibreOffice จากการบันทึกเป็นรูปแบบเปิดเริ่มต้นไปเป็นรูปแบบเริ่มต้นของ MS Office ที่ยอมรับโดยทั่วไปให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิด LibreOffice Writer

  2. คลิกไอคอนรูปเฟืองที่มุมขวาบนแล้วคลิก Options.

  3. ในหน้าต่างผลลัพธ์ดับเบิลคลิก โหลด / บันทึก แล้วคลิก General.

  4. เลือก เอกสารข้อความ จากเมนูดรอปดาวน์ประเภทเอกสารแล้วเลือก Word 2007-2019 (* .docx) จาก บันทึกเป็นไฟล์ หล่นลง.

  5. เลือก สเปรดชีต จากเมนูดรอปดาวน์ประเภทเอกสารแล้วเลือก Excel 2007-2019 (* .xlsx) จาก บันทึกเป็นไฟล์ หล่นลง.

  6. เลือก การเสนอ จากเมนูดรอปดาวน์ประเภทเอกสารแล้วเลือก PowerPoint 2007-1019 (* .pptx) จาก บันทึกเป็นไฟล์ หล่นลง.

  7. คลิก ใช้.

  8. คลิก OK.

หากคุณใช้ LibreOffice เวอร์ชันเก่าให้ไปที่หน้าต่างตัวเลือกให้คลิก เครื่องมือ > Options.

เมื่อคุณคลิก OKหน้าต่างตัวเลือกจะปิดและคุณพร้อมที่จะไป เมื่อคุณไปบันทึกเอกสาร LibreOffice ใหม่คุณจะเห็นว่ารูปแบบ MS Office เป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

คุณไม่จำเป็นต้องกังวลกับการใช้ฟังก์ชันบันทึกเป็นใน LibreOffice อีกต่อไปเนื่องจากเอกสารของคุณจะบันทึกในรูปแบบ MS Office โดยอัตโนมัติ