วิธีตรวจสอบเวอร์ชั่น BIOS ปัจจุบันบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

หมายเลขเวอร์ชัน BIOS ของคุณไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องคอยติดตามตลอดเวลา เหตุผลหลักที่คุณต้องการตรวจสอบว่าเป็นเวอร์ชันใดคือหากคุณสงสัยว่ามีอัพเดต BIOS หรือไม่

เช่นเดียวกับสิ่งต่างๆในโลกเทคโนโลยีซอฟต์แวร์เมนบอร์ด (BIOS) ของคุณจะได้รับการอัปเดตเป็นครั้งคราวบางครั้งเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและบางครั้งเพื่อเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ

เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแก้ไขปัญหาฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับ RAM ใหม่หรือ CPU ใหม่ที่ทำงานไม่ถูกต้องการอัปเดต BIOS เป็นเวอร์ชันล่าสุดจึงเป็นสิ่งที่ควรลอง

ด้านล่างนี้เป็นวิธีการต่างๆหกวิธีในการตรวจสอบเวอร์ชั่น BIOS ที่ติดตั้งบนเมนบอร์ดของคุณ:

วิธีที่ 1 และ 2 จะดีที่สุดหากคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานไม่ถูกต้อง เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระ

วิธีที่ 3, 4, 5 และ 6 เป็นวิธีที่สะดวกกว่าในการตรวจสอบเวอร์ชัน BIOS กำหนดให้คอมพิวเตอร์ของคุณใช้งานได้และทำงานใน Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


วิธีที่ 1: รีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์และให้ความสนใจ

วิธี "แบบดั้งเดิม" ในการตรวจสอบเวอร์ชัน BIOS บนคอมพิวเตอร์คือการดูสัญลักษณ์เวอร์ชันที่ปรากฏบนหน้าจอระหว่าง POST เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มบู๊ต

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ตามปกติโดยสมมติว่าทำงานได้ดีพอที่จะทำเช่นนั้น มิฉะนั้นให้ฆ่าพลังงานด้วยตนเองจากนั้นเริ่มการสำรองข้อมูลคอมพิวเตอร์

    หากคอมพิวเตอร์ของคุณปิดอยู่การเปิดเครื่องตามปกติจะใช้งานได้ดี

  2. ดูอย่างระมัดระวังในขณะที่คอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงานก่อนและสังเกตเวอร์ชัน BIOS ที่แสดงบนหน้าจอ

    คอมพิวเตอร์บางเครื่องโดยเฉพาะที่ผลิตโดยผู้ผลิตรายใหญ่จะแสดงหน้าจอโลโก้คอมพิวเตอร์แทนผลลัพธ์ POST ซึ่งเป็นหมายเลขเวอร์ชัน BIOS กด Esc or แถบ โดยปกติจะลบหน้าจอโลโก้และแสดงข้อมูล POST ด้านหลัง

    หากหน้าจอผลการ POST หายไปเร็วเกินไปให้ลองกดปุ่ม หยุด คีย์บนแป้นพิมพ์ของคุณ เมนบอร์ดส่วนใหญ่จะหยุดกระบวนการบู๊ตชั่วคราวทำให้มีเวลาอ่านหมายเลขเวอร์ชัน BIOS ได้เพียงพอ

    หากการหยุดชั่วคราวไม่ได้ผลให้ชี้สมาร์ทโฟนของคุณไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์และถ่ายวิดีโอสั้น ๆ ของผลลัพธ์ POST ที่กะพริบบนหน้าจอ กล้องส่วนใหญ่บันทึก 60 fps หรือสูงกว่ามีเฟรมมากมายที่ต้องทำตามขั้นตอนเพื่อจับเวอร์ชัน BIOS นั้น

  3. จดหมายเลขเวอร์ชันของ BIOS ตามที่แสดงบนหน้าจอ ไม่ชัดเจน 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไปว่าบรรทัดตัวอักษรและตัวเลขที่เป็นความลับใดบนหน้าจอคือหมายเลขเวอร์ชันดังนั้นให้บันทึกทุกอย่างที่อาจเป็น

    ถ่ายรูป! หากคุณโชคดีพอที่จะหยุดกระบวนการบูตชั่วคราวที่หน้าจอผลลัพธ์ POST ให้ถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ของคุณ สิ่งนี้จะให้ข้อมูลที่เป็นรูปธรรมแก่คุณในการอ้างอิงในภายหลัง

  4. ตอนนี้คุณควรมีหมายเลขเวอร์ชัน BIOS ของคุณ

วิธีการรีบูตนั้นยอดเยี่ยมเมื่อคุณไม่มีประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้และไม่สามารถลองวิธีใดวิธีหนึ่งที่สะดวกกว่าด้านล่างนี้ได้

อย่างไรก็ตามการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ซ้ำแล้วซ้ำอีกอาจเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังหากคุณยังไม่มีสัญลักษณ์เวอร์ชัน BIOS หน้าจอผลลัพธ์ของ POST มักจะเร็วมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคอมพิวเตอร์ทำงานได้เร็วขึ้นและลดเวลาในการบูต


วิธีที่ 2: ให้ BIOS Update Tool บอกคุณ

การอัปเดต BIOS ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องทำด้วยตนเองไม่ใช่อย่างสมบูรณ์ ในกรณีส่วนใหญ่คุณจะใช้เครื่องมืออัปเดต BIOS พิเศษที่จัดหาโดยผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หรือเมนบอร์ดของคุณในการทำงาน

บ่อยกว่านั้นเครื่องมือนี้จะแสดงเวอร์ชัน BIOS ปัจจุบันที่ติดตั้งไว้อย่างชัดเจนดังนั้นแม้ว่าคุณจะยังไม่พร้อมที่จะอัปเดต BIOS หรือไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องใช้เครื่องมืออัปเดต BIOS ก็สามารถใช้เพื่อตรวจสอบเวอร์ชันปัจจุบันได้ .

ก่อนอื่นคุณจะต้องค้นหาการสนับสนุนออนไลน์สำหรับคอมพิวเตอร์หรือผู้ผลิตแผงวงจรหลักของคุณจากนั้นดาวน์โหลดและเรียกใช้เครื่องมือ ไม่จำเป็นต้องอัปเดตอะไรเลยดังนั้นให้ข้ามขั้นตอนต่อไปนี้ตามคำแนะนำที่มีให้

วิธีนี้ใช้ได้ผลเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มต้นไม่ถูกต้องเฉพาะในกรณีที่เครื่องมืออัพเดต BIOS สำหรับเมนบอร์ดของคุณสามารถบู๊ตได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือหากโปรแกรมอัพเดต BIOS ที่ให้มาใช้งานได้จากใน Windows เท่านั้นคุณจะต้องปฏิบัติตามวิธีที่ 1


วิธีที่ 3: ใช้ข้อมูลระบบของ Microsoft (MSINFO32)

วิธีที่ง่ายกว่ามากในการตรวจสอบเวอร์ชัน BIOS ที่ทำงานบนเมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์ของคุณคือผ่านโปรแกรมที่เรียกว่า Microsoft System Information

วิธีนี้ไม่เพียง แต่ไม่ต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ แต่ยังรวมอยู่ใน Windows แล้วซึ่งหมายความว่าไม่มีอะไรให้ดาวน์โหลดและติดตั้ง

วิธีตรวจสอบเวอร์ชั่น BIOS ด้วย Microsoft System Information:

  1. ใน Windows 10 และ Windows 8.1 ให้คลิกขวาหรือแตะปุ่มเริ่มค้างไว้แล้วเลือก วิ่ง.

    ใน Windows 8 ให้เข้าถึงเรียกใช้จากหน้าจอแอพ ใน Windows 7 และ Windows เวอร์ชันก่อนหน้าให้เลือก วิ่ง จากเมนู Start

  2. ในกล่องเรียกใช้หรือค้นหาให้ป้อนข้อมูลต่อไปนี้ตามที่แสดง:

    msinfo32

    หน้าต่างชื่อ System Information จะปรากฏบนหน้าจอ

  3. เลือก สรุปข้อมูลระบบ หากยังไม่ได้เน้น

  4. ทางด้านขวาใต้ ชิ้น คอลัมน์ค้นหารายการชื่อ เวอร์ชั่น BIOS / วันที่.

    ขึ้นอยู่กับว่าคุณไม่รู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือเมนบอร์ดของคุณมากแค่ไหนคุณอาจต้องทราบด้วยว่าใครเป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดของคุณและเป็นรุ่นใด หากข้อมูลนั้นถูกรายงานไปยัง Windows คุณจะพบค่าเหล่านั้นในไฟล์ ผู้ผลิต BaseBoard, รุ่น BaseBoardและ ชื่อ BaseBoard รายการ

  5. จดเวอร์ชัน BIOS ตามที่รายงานไว้ที่นี่ คุณยังสามารถส่งออกผลลัพธ์ของรายงานนี้เป็นไฟล์ TXT ผ่านทางไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก ในเมนูข้อมูลระบบ

ข้อมูลระบบของ Microsoft เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่ได้รายงานหมายเลขเวอร์ชัน BIOS เสมอไป ถ้าไม่ใช่สำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณโปรแกรมที่คล้ายกันที่ Microsoft ไม่ได้สร้างขึ้นควรเป็นสิ่งต่อไปที่คุณลอง


วิธีที่ 4: ใช้เครื่องมือข้อมูลระบบของบุคคลที่สาม

หากข้อมูลระบบของ Microsoft ไม่ได้รับข้อมูลเวอร์ชัน BIOS ที่คุณต้องการมีเครื่องมือข้อมูลระบบหลายอย่างที่คุณสามารถลองใช้แทนได้หลายอย่างที่ละเอียดกว่า MSINFO32

วิธีการทำมีดังนี้

  1. ดาวน์โหลด Speccy ซึ่งเป็นเครื่องมือข้อมูลระบบฟรีสำหรับ Windows

    มีเครื่องมือข้อมูลระบบที่ดีมากมายให้เลือก แต่ Speccy เป็นที่ชื่นชอบของเรา ฟรีโดยสิ้นเชิงมาในเวอร์ชันพกพาและมีแนวโน้มที่จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของคุณมากกว่าเครื่องมือที่คล้ายกัน

  2. ติดตั้งและเรียกใช้ Speccy หากคุณเลือกเวอร์ชันที่ติดตั้งได้หรือแตกไฟล์แล้วเรียกใช้ Speccy.exe or Speccy64.exe หากคุณเลือกรุ่นพกพา

    ดู 64 บิตเทียบกับ 32 บิตหากคุณไม่แน่ใจว่าจะเรียกใช้ไฟล์ใด

  3. รอขณะที่ Speccy สแกนคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยปกติจะใช้เวลาหลายวินาทีถึงสองสามนาทีขึ้นอยู่กับความเร็วของคอมพิวเตอร์ของคุณ

  4. เลือก เมนบอร์ด จากเมนูทางด้านซ้าย

  5. หมายเหตุ รุ่น อยู่ภายใต้ ไบออส หมวดหมู่ย่อยทางด้านขวา นี่คือเวอร์ชัน BIOS ที่คุณต้องการ

แพทเทิร์น ตราสินค้า การแสดงรายการที่นี่มักไม่ใช่สิ่งที่ควรค่าแก่การรู้ เครื่องมืออัปเดต BIOS และไฟล์ข้อมูลที่คุณต้องการจะมาจากคอมพิวเตอร์หรือผู้ผลิตเมนบอร์ดของคุณซึ่งแสดงรายการเป็นไฟล์ ผู้ผลิตและจะเฉพาะเจาะจงสำหรับรุ่นเมนบอร์ดของคุณโดยระบุเป็น รุ่น.

หาก Speccy หรือเครื่องมือ "sysinfo" อื่นใช้ไม่ได้ผลสำหรับคุณหรือคุณไม่ต้องการดาวน์โหลดและติดตั้งซอฟต์แวร์คุณมีวิธีอื่น ๆ อีกสองสามวิธีในการตรวจสอบเวอร์ชัน BIOS ของคอมพิวเตอร์ของคุณ


วิธีที่ 5: เรียกใช้คำสั่งพร้อมรับคำสั่ง

สามารถใช้คำสั่งง่ายๆเพื่อพิมพ์เวอร์ชัน BIOS ใน Command Prompt คุณอาจลองใช้วิธีนี้ก่อนวิธีขั้นสูงเล็กน้อยด้านล่าง แต่หลังจากลองใช้โปรแกรมกราฟิกด้านบนแล้วเท่านั้น

  1. เปิด Command Prompt

    มีหลายวิธีในการเปิดพรอมต์คำสั่ง แต่ใน Windows ส่วนใหญ่คุณสามารถพิมพ์ได้ cmd ในแถบค้นหาหรือเมนูเริ่มเพื่อค้นหา ใน Windows ทุกเวอร์ชันดำเนินการคำสั่งเดียวกันในกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (WIN + R) ได้ผลเช่นกัน

  2. พิมพ์คำสั่งนี้ตามด้วย เข้าสู่:

    ประวัติ wmic รับ smbiosbiosversion

  3. คุณควรเห็นเวอร์ชัน BIOS ปรากฏอยู่ใต้คำสั่งที่คุณป้อน

คุณยังสามารถป้อนไฟล์ systeminfo | findstr "เวอร์ชัน BIOS" คำสั่งใน Command Prompt เพื่อค้นหาข้อมูลเวอร์ชันของ BIOS ตามที่รายงานในเครื่องมือ System Information ที่อธิบายไว้ข้างต้น

วิธีที่ 6: ขุดขึ้นมาใน Windows Registry

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดและอาจไม่น่าแปลกใจสำหรับพวกคุณที่ทราบข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ BIOS สามารถพบได้ใน Windows Registry

ไม่เพียง แต่เวอร์ชัน BIOS มักจะระบุไว้อย่างชัดเจนในรีจิสทรีเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดและหมายเลขรุ่นของเมนบอร์ด

หาได้จากที่นี่:

ไม่มีการเปลี่ยนแปลงคีย์รีจิสตรีในขั้นตอนด้านล่าง แต่ถ้าคุณกลัวว่าคุณอาจทำการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่สำคัญมากของ Windows นี้โดยไม่ได้ตั้งใจคุณสามารถสำรองข้อมูลรีจิสทรีได้ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย

  1. เปิดตัวแก้ไขรีจิสทรี

  2. จากรายการกลุ่มรีจิสทรีทางด้านซ้ายให้ขยาย HKEY_LOCAL_MACHINE.

  3. เจาะลึกด้านในของ HKEY_LOCAL_MACHINE ต่อไปก่อนด้วย ฮาร์ดแวร์แล้ว DESCRIPTIONแล้ว ระบบ.

  4. กับ ระบบ ขยายให้เลือก ไบออส.

  5. ทางด้านขวาในรายการค่ารีจิสทรีให้ค้นหาค่าที่มีชื่อว่า BIOSVersion. เซอร์ไพรส์ ... ค่าทางขวาคือเวอร์ชั่น BIOS ที่ติดตั้งตอนนี้

  6. จดเวอร์ชัน BIOS ไว้ที่ไหนสักแห่งเช่นเดียวกับไฟล์ BaseBoardManufacturer   BaseBoardProduct ค่าถ้าคุณต้องการ

Windows Registry อาจดูน่ากลัว แต่ตราบใดที่คุณไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยการขุดรอบ ๆ ก็ไม่เป็นอันตราย

คุณทำการเปลี่ยนแปลงใน Windows Registry โดยไม่ได้ตั้งใจหรือไม่? การย้อนกลับเป็นเรื่องง่ายหากคุณสำรองข้อมูลรีจิสทรีเป็นไฟล์ REG ดูวิธีการคืนค่า Windows Registry หากคุณต้องการความช่วยเหลือ