วิธีตั้งค่าและใช้งาน Google Drive บน Mac

การตั้งค่า Google ไดรฟ์บน Mac ของคุณจะช่วยให้คุณมีพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ฟรีที่คุณสามารถเข้าถึงได้จาก Mac เครื่องอื่น ๆ พีซี iOS และ Android

ด้วย Google ไดรฟ์คุณสามารถจัดเก็บและแบ่งปันข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆของคุณและอนุญาตให้เพื่อนและเพื่อนร่วมงานเข้าถึงข้อมูลที่คุณกำหนดให้แชร์ได้

หลังจากที่คุณติดตั้ง Google Drive บน Mac ของคุณดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงโฟลเดอร์อื่น คุณสามารถคัดลอกข้อมูลจัดระเบียบด้วยโฟลเดอร์ย่อยและลบรายการออกจากข้อมูลได้ รายการใด ๆ ที่คุณวางไว้ในโฟลเดอร์ Google ไดรฟ์จะถูกคัดลอกไปยังระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ของ Google ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ที่รองรับ

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ผ่าน OS X Yosemite (10.10)


ใช้ Google Drive

Google ไดรฟ์ทำงานร่วมกับบริการอื่น ๆ ของ Google ได้เป็นอย่างดีรวมถึง Google เอกสารชุดเครื่องมือบนคลาวด์ซึ่งรวมถึง Google เอกสารโปรแกรมประมวลผลคำ Google ชีตสเปรดชีตออนไลน์และ Google สไลด์แอปการนำเสนอบนคลาวด์

นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกสำรองและซิงค์ที่เป็นทางเลือกสำหรับไฟล์รูปภาพและข้อมูลอื่น ๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณที่คุณระบุ


Google Drive พื้นที่เก็บข้อมูลฟรีและแผน Google One

คุณได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 15 GB เมื่อใช้ Google ไดรฟ์ แต่ Google Drive, Gmail และ Google Photos แชร์พื้นที่เก็บข้อมูล หากจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอคุณสามารถซื้อพื้นที่เพิ่มเติมจาก Google One โดยเริ่มต้นที่ 100GB ในราคา 1.99 ดอลลาร์ต่อเดือนสูงสุด 30 TB ในราคา 299.99 ดอลลาร์ต่อเดือน


วิธีติดตั้ง Google Drive

หากคุณไม่ได้ติดตั้ง Google ไดรฟ์มาก่อน:

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์ของคุณและไปที่หน้าดาวน์โหลด Google Drive

  2. สำหรับบัญชีไดรฟ์ส่วนตัวคลิก ดาวน์โหลด ภายใต้ การสำรองข้อมูลและซิงค์.

  3. อ่านและยอมรับข้อกำหนดในการให้บริการคลิก ตกลงและดาวน์โหลด เพื่อเริ่มดาวน์โหลด Google Drive สำหรับ Mac ของคุณ

    โปรแกรมติดตั้ง Google Drive จะดาวน์โหลดไปยังตำแหน่งดาวน์โหลดของเบราว์เซอร์ซึ่งโดยปกติจะเป็นโฟลเดอร์ดาวน์โหลดของ Mac

  4. เมื่อการดาวน์โหลดเสร็จสมบูรณ์ให้ค้นหาและดับเบิลคลิกตัวติดตั้งที่คุณดาวน์โหลด ไฟล์นี้เรียกว่า InstallBackupAndSync.dmg.

  5. จากหน้าต่างโปรแกรมติดตั้งที่เปิดขึ้นให้คลิกและลากไฟล์ การสำรองข้อมูลและซิงค์จาก Google ไอคอนไปยังโฟลเดอร์ Applications


การเริ่มต้น Google Drive ครั้งแรก

ในครั้งแรกที่คุณเริ่ม Google ไดรฟ์คุณต้องทำตามขั้นตอนสองสามขั้นตอนเพื่อตั้งค่า หลังจากนั้นการเข้าถึง Google Drive ก็ทำได้ง่ายๆ

  1. ยิง Google ไดรฟ์ or การสำรองข้อมูลและซิงค์จาก Google, ตั้งอยู่ที่ / การประยุกต์ใช้งาน.

  2. คลิก จุดเปิด เกี่ยวกับคำเตือนที่ดูเหมือนเตือน Google Drive คือแอปพลิเคชันที่คุณดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต

  3. คลิก Get Started ในหน้าต่างยินดีต้อนรับสู่การสำรองและซิงค์ข้อมูล

  4. ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ หากคุณมีบัญชี Google อยู่แล้วให้ป้อนที่อยู่อีเมลของคุณแล้วคลิก ต่อไป ปุ่ม. หากคุณไม่มีบัญชี Google สร้างบัญชีเดี๋ยวนี้

  5. ป้อนรหัสผ่านของคุณแล้วคลิก ล๊อคอิน.

  6. ในข้อความเกี่ยวกับการเลือกโฟลเดอร์สำหรับการสำรองข้อมูลอย่างต่อเนื่องไปยัง Google Drive ให้เลือก มีมัน.

  7. วางเครื่องหมายถูกข้างไฟล์ที่คุณต้องการซิงค์และสำรองข้อมูลไปที่ Google Drive แล้วคลิก ต่อไป. ดูตัวเลือกอื่น ๆ และเลือกตัวเลือกที่คุณต้องการใช้ คุณสามารถแก้ไขค่ากำหนดเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

  8. คลิก เตรียมพร้อม เพื่อซิงค์ไฟล์จากไดรฟ์ของฉันไปยังโฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

  9. คลิก เริ่มต้น ในหน้าจอถัดไปเพื่อเพิ่มโฟลเดอร์ Google Drive ไปยังโฟลเดอร์หลักของ Mac

โปรแกรมติดตั้งจะเสร็จสิ้นโดยการเพิ่มรายการแถบเมนูและสร้างโฟลเดอร์ Google Drive ภายใต้ไดเรกทอรีหลักของคุณ


ใช้ Google Drive บน Mac ของคุณ

หัวใจสำคัญของการทำงานกับ Google ไดรฟ์คือโฟลเดอร์ Google ไดรฟ์ซึ่งคุณสามารถจัดเก็บรายการที่คุณต้องการบันทึกลงในระบบคลาวด์ของ Google และแชร์กับผู้อื่นที่คุณกำหนด แม้ว่าโฟลเดอร์ Google ไดรฟ์จะเป็นที่ที่คุณจะใช้เวลาส่วนใหญ่ ใช้รายการแถบเมนูเพื่อควบคุม Google ไดรฟ์ของคุณ

รายการแถบเมนู Google ไดรฟ์

รายการแถบเมนูช่วยให้คุณเข้าถึงโฟลเดอร์ Google Drive ที่อยู่บน Mac ของคุณได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีลิงก์สำหรับเปิด Google Drive ในเบราว์เซอร์ของคุณ จะแสดงเอกสารล่าสุดที่คุณเพิ่มหรืออัปเดตและบอกคุณว่าการซิงค์กับคลาวด์เสร็จสมบูรณ์หรือไม่

สิ่งที่สำคัญกว่าข้อมูลสถานะและลิงก์ไดรฟ์ในรายการแถบเมนูของ Google ไดรฟ์ก็คือการเข้าถึงการตั้งค่าเพิ่มเติม

  1. คลิกที่ Google ไดรฟ์ รายการแถบเมนูเพื่อเปิดเมนูแบบเลื่อนลง

  2. คลิกที่ จุดไข่ปลาแนวตั้ง ที่มุมขวาบนเพื่อแสดงเมนูที่มีการเข้าถึงความช่วยเหลือค่ากำหนดของ Google ไดรฟ์ข้อเสนอแนะสำหรับ Google และเพื่อออกจากแอป Google ไดรฟ์

  3. คลิกที่ การตั้งค่า ชิ้น

  4. หน้าต่าง Google Drive Preferences จะเปิดขึ้นโดยแสดงอินเทอร์เฟซแบบสามแท็บ

    • Mac ของฉัน: ช่วยให้คุณระบุได้ว่าโฟลเดอร์ใดในโฟลเดอร์ Google Drive ที่จะซิงค์กับคลาวด์โดยอัตโนมัติ ค่าเริ่มต้นคือให้ทุกอย่างในโฟลเดอร์ซิงค์โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าคุณต้องการคุณสามารถระบุเฉพาะบางโฟลเดอร์ที่จะซิงค์ได้
    • Google ไดรฟ์: ให้คุณยกเลิกการเชื่อมต่อโฟลเดอร์ Google Drive สำหรับบัญชี Google ของคุณ เมื่อตัดการเชื่อมต่อแล้วไฟล์ภายในโฟลเดอร์ Google Drive ของ Mac จะยังคงอยู่ใน Mac ของคุณ แต่จะไม่ซิงค์กับข้อมูลออนไลน์ในระบบคลาวด์ของ Google อีกต่อไป คุณสามารถเชื่อมต่อใหม่ได้โดยลงชื่อกลับเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ
    • การตั้งค่า: ช่วยให้คุณกำหนดค่าการตั้งค่าเครือข่ายได้หากจำเป็นและควบคุมแบนด์วิดท์ซึ่งสะดวกหากคุณใช้การเชื่อมต่อที่ช้าหรือมีอัตราข้อมูลสูงสุด สุดท้ายคุณสามารถกำหนดค่า Google Drive ให้เปิดโดยอัตโนมัติเมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้ Mac แสดงสถานะการซิงค์ไฟล์และแสดงข้อความยืนยันเมื่อลบรายการที่แชร์ออกจาก Google Drive นอกจากนี้แท็บการตั้งค่ายังเป็นที่ที่คุณสามารถอัปเกรดพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณเป็นแผนอื่นได้

นั่นคือทั้งหมดที่มีให้มัน

ขณะนี้ Mac ของคุณมีพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมในระบบคลาวด์ของ Google ให้ใช้งานได้ตามที่คุณต้องการ อย่างไรก็ตามหนึ่งในการใช้ระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่ดีที่สุดคือการเชื่อมโยงที่เก็บข้อมูลกับอุปกรณ์หลายเครื่องเพื่อให้เข้าถึงไฟล์ที่ซิงค์กับอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณได้อย่างง่ายดาย: Macs, iPads, iPhones, Windows และแพลตฟอร์ม Android ดังนั้นอย่าลืมติดตั้ง Google ไดรฟ์บนอุปกรณ์ใด ๆ ที่คุณเป็นเจ้าของหรือมีอำนาจควบคุม

มีระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์อื่น ๆ ที่คุณอาจต้องการพิจารณารวมถึง iCloud Drive ของ Apple, OneDrive ของ Microsoft และ Dropbox ทั้งหมดนำเสนอพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่ใช้งานได้สำหรับผู้ใช้ Mac