จะทำอย่างไรเมื่อ Mac ของคุณไม่เปิด

เมื่อ Mac ของคุณไม่เปิดขึ้นมีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อลองใช้งานได้อีกครั้ง อย่างน้อยที่สุดคุณอาจแยกได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของปัญหาแม้ว่าคุณจะไม่มีเครื่องมือหรือทักษะในการแก้ปัญหาด้วยตนเองก็ตาม


จะทำอย่างไรเมื่อ Mac ของคุณไม่เปิด

หากคุณไม่สามารถเปิดเครื่อง Mac ได้เลยคุณควรเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกช่องพื้นฐานที่สุดแล้วนั่นคือการเชื่อมต่อสายไฟ นั่นคือการเชื่อมโยงที่สำคัญในห่วงโซ่ แต่ไม่ใช่ผู้กระทำผิดเพียงคนเดียวที่เป็นไปได้ หาก Mac ของคุณเป็นแล็ปท็อปแบตเตอรี่อาจเป็นสาเหตุของปัญหาของคุณ หาก Mac ของคุณร้อนเกินไปอาจทำให้ไม่สามารถเปิดเครื่องได้เช่นกัน

รูปภาพ D-None / Getty


ตรวจสอบการเชื่อมต่อพลังงาน

เริ่มต้นด้วยการย้อนกลับสายไฟทั้งหมดไปที่ปลายทั้งสองข้างเพื่อยืนยันว่าเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟอย่างแน่นหนาและด้านหลังของ Mac ของคุณ ไม่ควรมีอะไรอยู่ระหว่างขั้วต่อสายไฟและจุดเชื่อมต่อใด ๆ บน Mac อะแดปเตอร์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟ ลบสิ่งที่อาจลดความสมบูรณ์ของการเชื่อมต่อ

ในเครื่อง Mac แบบพกพาอิฐไฟฟ้าสามารถหย่อนหรือดึงออกจากเต้ารับไฟฟ้าที่ติดผนังได้ นี่เป็นปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงอะแดปเตอร์สองง่ามซึ่งอาจเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วตามการใช้งาน ถอดปลั๊กและเสียบปลั๊กทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อปลอดภัย

มองหาปัญหาการเชื่อมต่อทั่วไป

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเต้ารับใช้งานได้ เสียบหลอดไฟเข้ากับเต้าเสียบไฟเดียวกัน หากหลอดไฟไม่ติดคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะไม่ติด ตอนนี้คุณกำลังแก้ไขปัญหาเต้าเสียบซึ่งเป็นงานที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

สามารถปิดปลั๊กไฟหรือตัวขยายเต้าเสียบหรือไฟไหม้ได้ บางครั้งฟิวส์ภายในของพวกมันตายหรือสายไฟหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายใต้ล้มเหลว ถอดอุปกรณ์เหล่านี้ออกจากสายไฟและเสียบคอมพิวเตอร์ของคุณเข้ากับเต้ารับโดยตรง หากใช้งานได้คุณจะต้องเปลี่ยนรางปลั๊กหรือตัวขยายเต้าเสียบเท่านั้น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลั๊กมีสายดิน

มีโอกาสดีที่สายไฟของคุณจะมีขั้วต่อแบบสามขาที่ต่อสายดิน ในกรณีนี้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่รองรับขั้วต่อสามขา คนทั่วไปรู้จักหลีกเลี่ยงปัญหานี้โดยการถอดหมุดกราวด์ตัวที่สามออก

แม้ว่าสายไฟของคุณอาจยังใช้งานได้โดยไม่มีหมุดกราวด์ที่สามที่ด้านล่าง แต่ก็อันตรายกว่าอย่างมากทั้งสำหรับคุณและคอมพิวเตอร์ของคุณ ด้วยรูปแบบปลั๊กสากลจำนวนมากจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะหาวิธีปิดการใช้งานพินกราวด์ นั่นเป็นความคิดที่แย่แค่ไหน

การใช้ปลั๊กสิบแปดมงกุฎหรือการถอดพินกราวด์ออกทางกายภาพอาจใช้งานได้ในตอนแรก แต่คุณจะ จำกัด อายุการใช้งานอุปกรณ์ของคุณอย่างมากและจะไม่แก้ไขปัญหาใด ๆ


แบตเตอรี่ MacBook ใช้งานได้หรือไม่

แม้ว่า MacBook แบบพกพาของคุณจะไม่ได้เชื่อมต่อกับเต้ารับที่ผนัง แต่สิ่งต่างๆก็อาจผิดพลาดได้ แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานที่แยกจากกันโดยสิ้นเชิงซึ่งต้องการแนวทางที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

หากแบตเตอรี่ MacBook ของคุณบวมหรือ "พอง" เลยทำให้ด้านหลังของแล็ปท็อปบิดเบี้ยวให้หยุดใช้อุปกรณ์ของคุณทันที ปิดเครื่องและอย่าเปิดเครื่องอีกครั้ง เป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่อาจระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้ วางแล็ปท็อปให้ห่างจากวัตถุไวไฟ นำ Mac ไปให้ช่างเทคนิคบริการที่ได้รับอนุญาตเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่และจัดการกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

การนอนหลับลึกด้วยพลังงานต่ำเป็นพิเศษ

สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดของปัญหาพลังงานของคุณคือแบตเตอรี่หมด เมื่อแบตเตอรี่ของ Mac ของคุณเหลือน้อยมากคอมพิวเตอร์จะเข้าสู่โหมดสแตนด์บายเพื่อป้องกันการสูญเสียงานของคุณ

เมื่อไฟกลับมาอุปกรณ์ของคุณก็เช่นกัน อย่างไรก็ตามอาจต้องใช้เวลาสักครู่ในการชาร์จแบตเตอรี่ก่อน เสียบ MacBook ของคุณเข้ากับเต้ารับที่คุณแน่ใจว่าใช้งานได้และรออย่างน้อย 10 นาทีก่อนลอง Mac ของคุณด้วยพลังงานแบตเตอรี่อีกครั้ง

MacBook อาจแสดงหน้าจอสีดำในช่วงเวลานี้ซึ่งเป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ยังอาจแสดงไอคอนแบตเตอรี่ที่ตายแล้วซึ่งจะดีกว่า ไฟแสดงสถานะนั้นจะหายไปหลังจากที่คุณชาร์จแบตเตอรี่ของ Mac

แบตเตอรี่ขัดข้อง

หากคุณพยายามชาร์จแบตเตอรี่ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอาจเป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่ใน MacBook ของคุณล้มเหลวและไม่สามารถชาร์จได้เลย หากแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายทางกายภาพไฟฟ้าช็อตน้ำซึมหรือความเสียหายอื่น ๆ คุณอาจมีที่ทับกระดาษลิเธียมไอออนอยู่ในมือ

ใน Mac ที่มีแบตเตอรี่ที่ผู้ใช้เปลี่ยนได้ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยหน่วยที่ใช้งานได้เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรผิดปกติกับแล็ปท็อปที่เหลือ

Apple หยุดใช้แบตเตอรี่แบบถอดได้ในแล็ปท็อปในปี 2012 หากแบตเตอรี่ของ Mac ของคุณไม่สามารถเปลี่ยนได้โดยผู้ใช้คุณต้องตรวจสอบเทคโนโลยีของ Apple ไม่ว่าจะเป็นที่ Apple Store หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple

ความเสียหายต่อ Power Connector หรือ Logic Board

เมื่อเสียบ MacBook ของคุณเข้ากับเต้ารับที่ผนังให้ตรวจสอบไฟสถานะ (มีใน Mac บางเครื่อง) ที่ระบุการเชื่อมต่อสายไฟ หากแสดงเป็นสีเหลืองแสดงว่าแบตเตอรี่กำลังชาร์จ หากแสดงเป็นสีเขียวแสดงว่าแบตเตอรี่ชาร์จเต็มแล้ว หากไม่มีสิ่งใดแสดงว่าอุปกรณ์ไม่สามารถรายงานสถานะแบตเตอรี่ได้อาจเป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหายกับขั้วต่อสายไฟหรือบอร์ดตรรกะ สิ่งนี้เกิดขึ้นบ่อยที่สุดเมื่อ Mac ได้รับความเสียหายจากน้ำ แต่ความเสียหายทางกายภาพหลายประเภทรวมถึงไฟฟ้าช็อตหรือแรงกระแทกอาจทำให้เกิดปัญหานี้ได้ ในกรณีเหล่านี้คุณต้องนำ Mac ไปซ่อม


Mac ของคุณร้อนเกินไปหรือไม่?

คอมพิวเตอร์ Apple มีการป้องกันความร้อนสูงเกินไปในตัว หากเทอร์โมสแตทภายในอุปกรณ์ตรวจพบอุณหภูมิที่อยู่นอกช่วงการทำงานที่ปลอดภัยอุปกรณ์อาจปิดหรือเข้าสู่สถานะถูกระงับ สิ่งนี้ช่วยปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในของอุปกรณ์และคุณไม่ควรพยายามหลีกเลี่ยง ช่วงความสะดวกสบายในอุดมคติของ MacBook คือ62ºถึง72º F อุณหภูมิแวดล้อมที่สูงกว่า95º F (35º C) จะร้อนเกินไปสำหรับ Mac ของคุณ

ถ้า Mac รู้สึกร้อนกว่าปกติให้ย้ายไปยังบริเวณที่เย็นกว่า คุณต้องการทำให้อุปกรณ์เย็นลงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถอดคอมพิวเตอร์ออกจากแสงแดดโดยตรง สำหรับแล็ปท็อปให้ถอดอุปกรณ์ออกจากสิ่งที่นุ่มเช่นโซฟาเตียงหรือหมอนเนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้กักเก็บความร้อนไว้และอาจทำให้เกิดภาระความร้อนอย่างมากภายในเครื่อง Mac

ถ้าเป็นไปได้ให้เว้นระยะห่างด้านล่าง MacBook สักหนึ่งนิ้วเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ หากเป็นไปไม่ได้ให้ตั้งคอมพิวเตอร์ของคุณบนพื้นผิวที่แข็งโดยเปิดบานพับและแป้นพิมพ์และจอภาพหันเข้าหาโต๊ะเพื่อให้มีพื้นที่ว่างรอบ ๆ แล็ปท็อปสำหรับการไหลเวียนของอากาศ MacBook สร้างขึ้นเพื่อกระจายความร้อนเป็นพิเศษดังนั้นการระบายความร้อนแบบพาสซีฟควรทำให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

การคลี่อุปกรณ์เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและอาจระเบิดเศษเล็กเศษน้อยลงในแป้นพิมพ์ที่ละเอียดอ่อนของ MacBook Pros รุ่นใหม่


Mac เปิดเครื่อง แต่ไม่สามารถบู๊ตได้

หาก Mac ของคุณเปิดขึ้น แต่ไม่เสร็จสิ้นกระบวนการบูตนั่นเป็นปัญหาที่แตกต่างออกไป คุณต้องให้ความสำคัญกับเคล็ดลับการแก้ไขปัญหาการเริ่มต้นระบบ Mac

ถ้าไม่มีอะไรทำงาน

อาจไม่มีอะไรที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไขคอมพิวเตอร์ด้วยตัวคุณเอง หากขั้นตอนการแก้ไขปัญหาที่นี่ไม่นำไปสู่ข้อมูลเพิ่มเติมหรือวิธีแก้ปัญหาคุณต้องนำ Mac ของคุณไปให้ผู้เชี่ยวชาญ

Apple Store หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple สามารถช่วยคุณได้ พวกเขามีเครื่องมือวินิจฉัยที่ทันสมัยกว่าของผู้ใช้ตามบ้านทั่วไปหรือผู้ที่ชื่นชอบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถให้การวิเคราะห์โดยละเอียดและแนะนำแนวทางการดำเนินการไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมการเปลี่ยนหรือการกู้คืนข้อมูล