วิธีตั้งค่า Time Machine ด้วยไดรฟ์หลายตัว

Time Machine เป็นระบบสำรองข้อมูลที่ใช้งานง่ายสำหรับ macOS ที่ช่วยป้องกันข้อมูลสูญหาย ด้วยการเปิดตัว OS X Mountain Lion (10.8) Apple อัปเดต Time Machine ให้ทำงานได้ง่ายขึ้นกับไดรฟ์สำรองข้อมูลหลายตัว การอัปเดตนี้เป็นโซลูชันการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยช่วยให้คุณกำหนดไดรฟ์หลายตัวเป็นปลายทางสำรองได้อย่างง่ายดาย


ประโยชน์ของไดรฟ์หลายไทม์แมชชีน

ประโยชน์หลักของการมีไดรฟ์ Time Machine หลายตัวคือการสำรองข้อมูลเพียงครั้งเดียวมักไม่เพียงพอ การสำรองข้อมูลซ้ำซ้อนช่วยให้แน่ใจว่าหากเกิดข้อผิดพลาดกับข้อมูลสำรองหนึ่งครั้งคุณมีข้อมูลสำรองที่สองหรือสามเพื่อดึงข้อมูลของคุณ เป็นมาตรการที่ไม่ปลอดภัย

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่องค์กรมืออาชีพจะมีระบบสำรองข้อมูลที่สร้างการสำรองข้อมูลในเครื่องสองระบบที่ใช้ในการหมุนเวียน ครั้งแรกอาจเป็นวันเลขคู่ วันที่สองสำหรับวันเลขคี่ แนวคิดง่าย ๆ : หากการสำรองข้อมูลครั้งหนึ่งไม่ดีด้วยเหตุผลบางประการการสำรองข้อมูลครั้งที่สองจะเก่ากว่าหนึ่งวันเท่านั้น ส่วนใหญ่ที่คุณจะเสียคือการทำงานหนึ่งวัน ธุรกิจจำนวนมากยังมีการสำรองข้อมูลนอกสถานที่ ในกรณีที่เกิดไฟไหม้น้ำท่วมหรือภัยพิบัติอื่น ๆ ธุรกิจจะไม่สูญเสียข้อมูลทั้งหมด แนวคิดของการสำรองข้อมูลนอกสถานที่มาก่อนระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์มายาวนาน

ความสามารถของ Time Machine ในการทำงานกับไดรฟ์สำรองข้อมูลหลายตัวทำให้คุณมีความยืดหยุ่นอย่างมากในการสร้างโซลูชันการสำรองข้อมูลแบบกำหนดเองเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ


วิธีสร้างระบบสำรองข้อมูล Time Machine ที่แข็งแกร่ง

คู่มือนี้จะนำคุณไปสู่ขั้นตอนการสร้างระบบสำรองข้อมูลสามไดรฟ์ จะใช้ไดรฟ์สองตัวเพื่อให้ได้ระดับพื้นฐานของการสำรองข้อมูลสำรองในขณะที่ไดรฟ์ที่สามจะใช้สำหรับการจัดเก็บข้อมูลสำรองนอกสถานที่

เราเลือกตัวอย่างนี้เพราะจะแสดงวิธีใช้การสนับสนุนใหม่ของ Time Machine สำหรับไดรฟ์หลายตัวและความสามารถในการทำงานอย่างราบรื่นกับไดรฟ์ที่มีอยู่เพียงชั่วคราวเช่นไดรฟ์สำรองข้อมูลนอกสถานที่


สิ่งที่คุณต้องการ

  • เครื่อง Mac: คอมพิวเตอร์ควรใช้ OS X Mountain Lion หรือใหม่กว่า
  • สามไดรฟ์: ไดรฟ์แต่ละไดรฟ์ต้องมีขนาดใหญ่พอที่จะจัดเก็บข้อมูลที่คุณมีบน Mac ของคุณและจากนั้นบางไดรฟ์ ยิ่งมีพื้นที่ว่างบนไดรฟ์สำรองข้อมูล Time Machine ในอดีตก็ยิ่งสามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้น
  • หนึ่งชั่วโมง: นี่คือระยะเวลาที่จะใช้เวลาในการตั้งค่าระบบสำรองข้อมูลของ Time Machine บวกกับเวลาในการสำรองข้อมูลชุดแรก

หากคุณต้องการสร้างระบบสำรองข้อมูลสองไดรฟ์เท่านั้นคุณยังสามารถใช้คู่มือนี้ได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนจำนวนไดรฟ์จากสามเป็นสองตัวในขณะที่คุณทำงานตามคำแนะนำ

คู่มือนี้จะใช้ได้กับไดรฟ์ภายในภายในไดรฟ์ภายนอกไดรฟ์ Time Capsule และไดรฟ์เครือข่ายที่ Time Machine รองรับ


ไทม์แมชชีนพร้อมไดรฟ์หลายตัว: ภาพรวม

Time Machine เริ่มต้นด้วย Mountain Lion มีการสนับสนุนโดยตรงสำหรับไดรฟ์สำรองข้อมูลหลายตัว เราจะใช้ความสามารถใหม่นี้เพื่อสร้างระบบสำรองข้อมูลหลายไดรฟ์พื้นฐาน เพื่อให้เข้าใจว่าระบบสำรองข้อมูลจะทำงานอย่างไรเราต้องตรวจสอบว่า Time Machine เกี่ยวข้องกับไดรฟ์หลายตัวอย่างไร


Time Machine ใช้ประโยชน์จากไดรฟ์สำรองหลายไดรฟ์อย่างไร

เมื่อมีไดรฟ์สำรองหลายตัว Time Machine จะใช้โครงร่างการหมุนพื้นฐาน ขั้นแรกจะตรวจสอบไดรฟ์สำรองใด ๆ ที่เชื่อมต่อและติดตั้งบน Mac ของคุณ จากนั้นจะตรวจสอบแต่ละไดรฟ์เพื่อดูว่ามีการสำรองข้อมูล Time Machine หรือไม่และหากมีการสำรองข้อมูลครั้งล่าสุดเมื่อใด

ด้วยข้อมูลดังกล่าว Time Machine จะเลือกไดรฟ์ที่จะใช้สำหรับการสำรองข้อมูลครั้งต่อไป หากมีหลายไดรฟ์ แต่ไม่มีการสำรองข้อมูลใด ๆ Time Machine จะเลือกไดรฟ์แรกที่ถูกกำหนดให้เป็นไดรฟ์สำรอง Time Machine หากไดรฟ์อย่างน้อยหนึ่งไดรฟ์มีข้อมูลสำรองของ Time Machine Time Machine จะเลือกไดรฟ์ที่มีข้อมูลสำรองที่เก่าที่สุดเสมอ

เนื่องจาก Time Machine ทำการสำรองข้อมูลทุก ๆ ชั่วโมงจะมีความแตกต่างกันหนึ่งชั่วโมงระหว่างแต่ละไดรฟ์ ข้อยกเว้นสำหรับกฎหนึ่งชั่วโมงนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณกำหนดไดรฟ์สำรองข้อมูล Time Machine ใหม่เป็นครั้งแรกหรือเมื่อคุณเพิ่มไดรฟ์สำรอง Time Machine ใหม่ลงในส่วนผสม ไม่ว่าในกรณีใดการสำรองข้อมูลครั้งแรกอาจใช้เวลานานโดยบังคับให้ Time Machine ระงับการสำรองข้อมูลไปยังไดรฟ์อื่นที่ต่ออยู่ แม้ว่า Time Machine จะรองรับไดรฟ์หลายตัว แต่ก็สามารถทำงานได้ทีละเครื่องเท่านั้นโดยใช้วิธีการหมุนที่กำหนดไว้ข้างต้น

การทำงานกับไดรฟ์ที่เชื่อมต่อกับ Time Machine ชั่วคราว

หากคุณต้องการเพิ่มไดรฟ์สำรองอื่นเพื่อให้คุณสามารถจัดเก็บข้อมูลสำรองไว้ในตำแหน่งที่ปลอดภัยคุณอาจสงสัยว่า Time Machine ทำงานกับไดรฟ์ที่ไม่ได้มีอยู่ตลอดเวลาได้อย่างไร Time Machine ยึดติดกับกฎเดียวกัน: อัปเดตไดรฟ์ที่มีการสำรองข้อมูลที่เก่าที่สุด

หากคุณแนบไดรฟ์ภายนอกเข้ากับ Mac ของคุณที่คุณใช้สำหรับการสำรองข้อมูลนอกสถานที่เท่านั้นโอกาสที่จะมีข้อมูลสำรองที่เก่าที่สุด หากต้องการอัปเดตไดรฟ์นอกสถานที่ให้เชื่อมต่อกับ Mac ของคุณ เมื่อปรากฏบน Mac Desktop ของคุณให้เลือก การสำรองข้อมูลในขณะนี้ จากไอคอน Time Machine ในแถบเมนู Time Machine จะอัปเดตข้อมูลสำรองที่เก่าที่สุดซึ่งน่าจะเป็นข้อมูลสำรองในไดรฟ์นอกสถานที่

คุณสามารถยืนยันการดำเนินการนี้ได้ในบานหน้าต่างการกำหนดลักษณะ Time Machine (เปิด การตั้งค่าระบบ และเลือก เครื่องเวลา). บานหน้าต่างการกำหนดลักษณะของ Time Machine ควรแสดงการสำรองข้อมูลที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือแสดงรายการวันที่ของการสำรองข้อมูลล่าสุดซึ่งควรเป็นช่วงเวลาที่ผ่านมา

ไดรฟ์ที่เชื่อมต่อและตัดการเชื่อมต่อจาก Time Machine ไม่จำเป็นต้องผ่านอะไรเป็นพิเศษเพื่อให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นไดรฟ์สำรองของ Time Machine ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งบนเดสก์ท็อป Mac ของคุณก่อนที่คุณจะเปิดการสำรองข้อมูล Time Machine อย่าลืมนำไดรฟ์นอกสถานที่ออกจาก Mac ของคุณก่อนปิดเครื่องหรือถอดปลั๊กออก หากต้องการนำไดรฟ์ภายนอกออกให้คลิกขวาที่ไอคอนของไดรฟ์บนเดสก์ท็อปและเลือก นำ [ชื่อไดรฟ์] ออก จากเมนูป๊อปอัพ

การกู้คืนข้อมูลสำรองของ Time Machine

การกู้คืนข้อมูลสำรอง Time Machine เมื่อมีการสำรองข้อมูลหลายรายการให้เลือกเป็นไปตามกฎง่ายๆ Time Machine จะแสดงไฟล์สำรองจากไดรฟ์พร้อมกับข้อมูลสำรองล่าสุดเสมอ

แน่นอนว่าอาจมีบางครั้งที่คุณต้องการกู้คืนไฟล์จากไดรฟ์ที่ไม่มีข้อมูลสำรองล่าสุด คุณสามารถทำได้โดยใช้หนึ่งในสองวิธี วิธีที่ง่ายที่สุดคือเลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการแสดงในเบราว์เซอร์ Time Machine ในการดำเนินการนี้ให้คลิกตัวเลือกที่ไอคอน Time Machine ในแถบเมนูจากนั้นเลือก เรียกดูดิสก์สำรองอื่น ๆ จากเมนูแบบเลื่อนลง เลือกดิสก์ที่คุณต้องการเรียกดู จากนั้นคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลสำรองของดิสก์นั้นได้ในเบราว์เซอร์ Time Machine

วิธีที่สองต้องการการยกเลิกการต่อเชื่อมดิสก์สำรองของ Time Machine ทั้งหมดยกเว้นดิสก์ที่คุณต้องการเรียกดู วิธีนี้ถูกกล่าวถึงเป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวสำหรับข้อบกพร่องใน Mountain Lion ที่อย่างน้อยในรุ่นเริ่มต้นจะป้องกันไม่ให้วิธีการเรียกดูดิสก์สำรองข้อมูลอื่นทำงาน ในการยกเลิกการต่อเชื่อมดิสก์ให้คลิกขวาที่ไอคอนของดิสก์บนเดสก์ท็อปและเลือก ขับ จากเมนูป๊อปอัพ

ไทม์แมชชีนพร้อมไดรฟ์หลายตัว - การเพิ่มไดรฟ์สำรองเพิ่มเติม

กระบวนการที่ระบุไว้ด้านล่างนี้จะใช้งานได้หากคุณไม่ได้ติดตั้ง Time Machine มาก่อนหรือหากคุณมี Time Machine ที่ทำงานโดยใช้ไดรฟ์เดียว ไม่จำเป็นต้องลบไดรฟ์ Time Machine ที่มีอยู่ออกไป หากคุณพบข้อผิดพลาดโปรดดูคู่มือการแก้ไขปัญหา Time Machine ของเรา

วิธีเพิ่มไดรฟ์ลงใน Time Machine

หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้ Time Machine คุณอาจต้องการอ่านคำแนะนำต่อไปนี้: Time Machine - การสำรองข้อมูลของคุณไม่เคยง่ายขนาดนี้มาก่อน จะบอกวิธีตั้งค่าไดรฟ์สำรอง Time Machine เครื่องแรกของคุณ

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไดรฟ์ที่คุณต้องการใช้กับ Time Machine ติดตั้งอยู่บนเดสก์ท็อป Mac ของคุณและฟอร์แมตเป็นไดรฟ์ macOS Extended (Journaled) คุณสามารถใช้ยูทิลิตี้ดิสก์ตามที่ระบุไว้ในคู่มือฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์ของคุณโดยใช้ยูทิลิตี้ดิสก์เพื่อให้แน่ใจว่าไดรฟ์ของคุณพร้อมใช้งาน

  2. เมื่อไดรฟ์สำรองของคุณพร้อมแล้วให้เปิดใช้งาน การตั้งค่าระบบ โดยคลิกที่ไอคอนบน Dock หรือเลือกจากไฟล์ แอปเปิล เมนู.

  3. เลือก เครื่องเวลา.

  4. เลือก Options.

  5. เลือกเครื่องหมายบวก ( + ) เพื่อเพิ่มไดรฟ์ลงในรายการยกเว้น

  6. กลับไปที่เมนูหลักแล้วคลิก เลือกดิสก์.

  7. จากรายการไดรฟ์ที่มีให้เลือกไดรฟ์ที่สองที่คุณต้องการใช้สำหรับการสำรองข้อมูลจากนั้นเลือก ใช้ดิสก์.

  8. คุณจะถูกถามว่าคุณต้องการเปลี่ยนดิสก์สำรองปัจจุบันด้วยดิสก์ที่คุณเพิ่งเลือกหรือไม่ เลือก ใช้ทั้งสองอย่าง. ซึ่งจะนำคุณกลับไปที่ระดับบนสุดของบานหน้าต่างการตั้งค่า Time Machine

  9. หากต้องการเพิ่มดิสก์สามแผ่นขึ้นไปให้เลือก เพิ่มหรือลบดิสก์สำรอง. คุณอาจต้องเลื่อนดูรายการไดรฟ์สำรองที่กำหนดให้กับ Time Machine เพื่อดูตัวเลือก

  10. เลือกไดรฟ์ที่คุณต้องการเพิ่มจากนั้นเลือก ใช้ดิสก์.

  11. ทำซ้ำสองขั้นตอนสุดท้ายสำหรับแต่ละไดรฟ์เพิ่มเติมที่คุณต้องการเพิ่มลงใน Time Machine

  12. เมื่อคุณกำหนดไดรฟ์ให้กับ Time Machine เสร็จแล้วคุณควรเริ่มการสำรองข้อมูลเบื้องต้น ในขณะที่คุณอยู่ในบานหน้าต่างการตั้งค่า Time Machine ให้ตรวจสอบว่ามีเครื่องหมายถูกอยู่ข้างๆ แสดง Time Machine ในแถบเมนู. จากนั้นคุณสามารถปิดบานหน้าต่างการกำหนดลักษณะ

  13. เลือก เครื่องเวลา ไอคอนในแถบเมนูจากนั้นเลือก การสำรองข้อมูลในขณะนี้ จากเมนูแบบเลื่อนลง