วิธีเพิ่มรายการเริ่มต้นลงใน Mac ของคุณ

รายการเริ่มต้นคือแอปพลิเคชันเอกสารไดรฟ์ข้อมูลที่ใช้ร่วมกันหรือรายการอื่น ๆ ที่คุณต้องการเริ่มต้นหรือเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเข้าสู่ระบบ Mac ของคุณ

การใช้งานทั่วไปสำหรับรายการเริ่มต้นคือการเปิดแอปพลิเคชันที่คุณใช้เสมอเมื่อคุณนั่งลงที่ Mac ของคุณ ตัวอย่างเช่นคุณอาจเปิด Apple Mail, Safari หรือ Messages ทุกครั้งที่ใช้คอมพิวเตอร์ แทนที่จะเปิดรายการเหล่านี้ด้วยตนเองคุณสามารถกำหนดรายการเหล่านี้เป็นรายการเริ่มต้นและปล่อยให้ Mac ทำงานแทนคุณได้

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ผ่าน OS X Lion (10.7)


เพิ่มรายการเริ่มต้นใน Mac ของคุณในการตั้งค่าระบบ

มีสองวิธีในการเพิ่มรายการเริ่มต้นลงใน Mac ของคุณไม่ว่าจะในการตั้งค่าระบบหรือจาก Dock คุณมีตัวเลือกมากมายเมื่อคุณเพิ่มรายการเริ่มต้นในการตั้งค่าระบบ Mac วิธีการมีดังนี้

  1. เข้าสู่ระบบ Mac ด้วยข้อมูลบัญชีของคุณ

  2. เลือก การตั้งค่าระบบ จาก แอปเปิล เมนูหรือคลิก การตั้งค่าระบบ ไอคอนบน Dock เพื่อเปิดหน้าต่าง System Preferences

  3. คลิก ผู้ใช้และกลุ่ม ไอคอน (หรือ บัญชี ใน OS X เวอร์ชันเก่า)

  4. คลิกชื่อผู้ใช้ของคุณในรายการบัญชี


  5. เลือก เข้าสู่ระบบรายการ แถบ

  6. คลิก + (บวก) ใต้ปุ่ม เข้าสู่ระบบรายการ หน้าต่างเพื่อเปิดหน้าจอการเรียกดู Finder มาตรฐาน

  7. ไปที่รายการที่คุณต้องการเพิ่มและคลิกเพื่อเลือก จากนั้นคลิกไฟล์ เพิ่ม ปุ่ม

รายการที่คุณเลือกจะถูกเพิ่มลงในรายการล็อกอิน ครั้งต่อไปที่คุณเริ่ม Mac ของคุณหรือเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณรายการในรายการจะเริ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ


วิธีการลากและวางสำหรับการเพิ่มรายการเริ่มต้นหรือเข้าสู่ระบบ

เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน Mac ส่วนใหญ่รายการล็อกอินรองรับการลากและวาง คุณสามารถคลิกรายการค้างไว้จากนั้นลากไปที่รายการ วิธีอื่นในการเพิ่มรายการนี้มีประโยชน์สำหรับการเพิ่มไดรฟ์ข้อมูลเซิร์ฟเวอร์และทรัพยากรคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่อาจหาไม่ได้ง่ายในหน้าต่าง Finder

เมื่อคุณเพิ่มรายการเสร็จแล้วให้ปิดหน้าต่าง System Preferences ครั้งต่อไปที่คุณบูตหรือเข้าสู่ระบบ Mac ของคุณรายการในรายการจะเริ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ


เพิ่มรายการเริ่มต้นจาก Dock

มีวิธีเพิ่มรายการเริ่มต้นที่รวดเร็วยิ่งขึ้นหากแอปพลิเคชันหรือรายการนั้นอยู่บน Dock แล้ว คุณสามารถใช้เมนู Dock เพื่อเพิ่มรายการลงในรายการเริ่มต้นโดยไม่ต้องเปิด System Preferences

  1. คลิกขวาที่แอพ ท่าเรือ ไอคอน

  2. เลือก Options จากเมนูป๊อปอัพ

  3. เลือก เปิดที่เข้าสู่ระบบ จากเมนูย่อย

ค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ใน Dock ในใช้เมนู Dock เพื่อจัดการแอปพลิเคชันและสแต็คของ Mac


ซ่อนรายการเริ่มต้น

คุณอาจสังเกตเห็นว่าแต่ละรายการในรายการล็อกอินมีช่องทำเครื่องหมายที่ชื่อซ่อน การวางเครื่องหมายถูกในกล่องซ่อนจะทำให้แอปเริ่มทำงาน แต่ไม่แสดงหน้าต่างใด ๆ ที่มักจะเกี่ยวข้องกับแอป

การซ่อนแอปมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการให้แอปทำงาน แต่ไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าต่างแอป ตัวอย่างเช่นผู้ใช้อาจต้องการให้แอปตัวตรวจสอบกิจกรรมเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ แต่ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าต่าง ไอคอน Dock ของแอปจะแสดงให้เห็นอย่างรวดเร็วเมื่อ CPU โหลดมากเกินไป สามารถเปิดหน้าต่างได้ตลอดเวลาเมื่อต้องการโดยคลิกที่ไอคอน Dock


รายการเริ่มต้นมีอยู่แล้ว

คุณอาจสังเกตเห็นเมื่อคุณเข้าถึงรายการล็อกอินในบัญชีของคุณว่ามีรายการอยู่สองสามรายการอยู่แล้ว แอปพลิเคชันบางตัวที่คุณติดตั้งจะเพิ่มตัวเองแอปตัวช่วยหรือทั้งสองอย่างลงในรายการเพื่อเริ่มต้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเข้าสู่ระบบ

โดยส่วนใหญ่แอปจะขออนุญาตจากคุณหรือให้ช่องทำเครื่องหมายในการตั้งค่าของแอปหรือรายการเมนูเพื่อตั้งค่าให้แอปเริ่มต้นโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ระบบ

อย่าหลงไปกับรายการเริ่มต้น

รายการเริ่มต้นสามารถทำให้การใช้ Mac ของคุณง่ายขึ้นและขั้นตอนการทำงานประจำวันของคุณเป็นเรื่องง่าย แต่การเพิ่มรายการเริ่มต้นเพียงเพราะคุณอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดซึ่งเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ

คุณต้องกลับไปที่ System Preferences หรือ Dock เพื่อลบรายการเริ่มต้น เคล็ดลับประสิทธิภาพ Mac: ลบรายการเข้าสู่ระบบที่คุณไม่ต้องการอธิบายเหตุผลที่คุณควรลบรายการที่คุณไม่ต้องการหรือใช้งานอีกต่อไป