วิธีย้ายลบและเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่ถูกล็อก

ไฟล์คอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้เพียงโปรแกรมเดียวหรือกระบวนการในครั้งเดียวถือเป็นไฟล์ที่ถูกล็อก

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือไฟล์ที่เป็นปัญหา "ถูกล็อก" ไม่ให้ใช้งานโดยโปรแกรมอื่น ๆ บนคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์หรือแม้แต่ผ่านเครือข่าย

ระบบปฏิบัติการทั้งหมดใช้ไฟล์ที่ถูกล็อก ในกรณีส่วนใหญ่จุดประสงค์ของการล็อกไฟล์คือเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่สามารถแก้ไขย้ายหรือลบได้ในขณะที่กำลังใช้งานอยู่ไม่ว่าคุณหรือกระบวนการทางคอมพิวเตอร์

รูปภาพ Fotosearch / Getty


จะบอกได้อย่างไรว่าไฟล์ถูกล็อค

โดยปกติคุณจะไม่ไปตามล่าหาไฟล์ที่ถูกล็อกไม่ใช่แอตทริบิวต์ของไฟล์หรือบางอย่างที่คุณสามารถดึงรายการขึ้นมาได้ วิธีที่ง่ายที่สุดในการตรวจสอบว่าไฟล์ถูกล็อกหรือไม่คือเมื่อระบบปฏิบัติการแจ้งให้คุณทราบหลังจากที่คุณได้พยายามแก้ไขหรือย้ายไฟล์จากจุดที่ไฟล์อยู่

ตัวอย่างเช่นหากคุณเปิดไฟล์ DOCX เพื่อแก้ไขเช่นใน Microsoft Word หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่รองรับไฟล์ DOCX ไฟล์นั้นจะถูกล็อกโดยโปรแกรมนั้น หากคุณพยายามลบเปลี่ยนชื่อหรือย้ายไฟล์ DOCX ในขณะที่โปรแกรมกำลังใช้งานอยู่ระบบจะแจ้งว่าคุณทำไม่ได้เนื่องจากไฟล์ถูกล็อก

โปรแกรมอื่น ๆ จะสร้างไฟล์ที่ถูกล็อกโดยมีนามสกุลไฟล์เฉพาะเช่น. LCK ซึ่งใช้โดยโปรแกรมจาก Autodesk, VMware, Corel, Microsoft และอื่น ๆ คนอื่นอาจใช้นามสกุลไฟล์. LOCK หรือสิ่งที่คล้ายกัน

ข้อความไฟล์ที่ถูกล็อกจะแตกต่างกันไปมากโดยเฉพาะจากระบบปฏิบัติการไปจนถึงระบบปฏิบัติการ แต่ส่วนใหญ่คุณจะเห็นสิ่งนี้:

  • ไฟล์ต้นทางหรือปลายทางอาจถูกใช้งานอยู่
  • ไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้เนื่องจากเปิดไฟล์ในโปรแกรมอื่น
  • คุณต้องปิดไฟล์ก่อนดำเนินการต่อ
  • กระบวนการไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้เนื่องจากกระบวนการอื่นได้ล็อกบางส่วนของไฟล์
  • เครื่องเสมือนนี้ดูเหมือนจะถูกใช้งาน

คล้ายกับโฟลเดอร์ซึ่งมักจะแสดงไฟล์ โฟลเดอร์ที่ใช้งาน ตามด้วย ปิดโฟลเดอร์หรือไฟล์แล้วลองอีกครั้ง ข่าวสาร


วิธีปลดล็อกไฟล์ที่ถูกล็อก

การย้ายเปลี่ยนชื่อหรือลบไฟล์ที่ถูกล็อกบางครั้งอาจเป็นเรื่องยากหากคุณไม่แน่ใจว่าโปรแกรมหรือกระบวนการใดเปิดอยู่ ... ซึ่งคุณจะต้องปิด

บางครั้งมันง่ายมากที่จะบอกว่าโปรแกรมอะไรล็อกไฟล์เพราะระบบปฏิบัติการจะบอกคุณในข้อความแสดงข้อผิดพลาด อย่างไรก็ตามบ่อยครั้งที่ไม่เกิดขึ้นทำให้กระบวนการซับซ้อน

ตัวอย่างเช่นเมื่อมีไฟล์ที่ถูกล็อกคุณจะพบกับข้อความแจ้งที่ระบุว่ามีบางอย่างทั่วไปเช่น "โฟลเดอร์หรือไฟล์ในนั้นเปิดอยู่ในโปรแกรมอื่น" ในกรณีนี้คุณไม่สามารถแน่ใจได้ว่าเป็นโปรแกรมใด อาจมาจากกระบวนการที่ทำงานอยู่เบื้องหลังที่คุณมองไม่เห็นด้วยซ้ำว่าเปิดอยู่!

โชคดีที่มีโปรแกรมฟรีจำนวนมากที่ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่ชาญฉลาดได้สร้างขึ้นซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อย้ายเปลี่ยนชื่อหรือลบไฟล์ที่ถูกล็อกเมื่อคุณไม่แน่ใจว่ามีอะไรล็อกอยู่ ที่เราชอบที่สุดคือ LockHunter ด้วยวิธีนี้คุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ถูกล็อกเพื่อดูสิ่งที่ถืออยู่อย่างชัดเจนจากนั้นปลดล็อกไฟล์ได้อย่างง่ายดายโดยการปิดโปรแกรมที่ใช้งานอยู่

ดังที่เราได้กล่าวไว้ในบทนำข้างต้นไฟล์สามารถถูกล็อคผ่านเครือข่ายได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือหากผู้ใช้รายหนึ่งเปิดไฟล์นั้นก็สามารถป้องกันไม่ให้ผู้ใช้รายอื่นในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเปิดไฟล์ด้วยวิธีที่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นเครื่องมือ Shared Folders ในการจัดการคอมพิวเตอร์จึงมีประโยชน์มาก เพียงแค่แตะค้างไว้หรือคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เปิดอยู่แล้วเลือก ปิดเปิดไฟล์. ใช้งานได้กับ Windows ทุกเวอร์ชันเช่น Windows 10, Windows 8 เป็นต้น

หากคุณกำลังจัดการกับข้อผิดพลาดเฉพาะเช่นข้อผิดพลาด "เครื่องเสมือน" จากด้านบนคุณอาจต้องตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น ในกรณีนี้มักเป็นปัญหา VMware Workstation ที่ไฟล์ LCK ไม่อนุญาตให้คุณเป็นเจ้าของ VM คุณสามารถลบไฟล์ LCK ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสมือนที่เป็นปัญหาได้

เมื่อปลดล็อกไฟล์แล้วจะสามารถแก้ไขหรือย้ายได้เช่นเดียวกับไฟล์อื่น ๆ


วิธีสำรองไฟล์ที่ถูกล็อก

ไฟล์ที่ถูกล็อกอาจเป็นปัญหาสำหรับเครื่องมือสำรองข้อมูลอัตโนมัติ เมื่อมีการใช้งานไฟล์มักจะไม่สามารถเข้าถึงได้ในระดับที่โปรแกรมสำรองข้อมูลต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการสำรองข้อมูล เข้าสู่ Volume Shadow Copy Service หรือ VSS ...

Volume Shadow Copy Service เป็นคุณลักษณะที่เปิดตัวครั้งแรกใน Windows XP และ Windows Server 2003 ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายภาพรวมของไฟล์หรือไดรฟ์ข้อมูลได้แม้ในขณะที่ใช้งานอยู่

VSS เปิดใช้งานโปรแกรมและบริการอื่น ๆ เช่น System Restore (ใน Windows Vista และใหม่กว่า) เครื่องมือสำรองข้อมูล (เช่น COMODO Backup) และซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลออนไลน์ (เช่น Carbonite) เพื่อเข้าถึงโคลนของไฟล์โดยไม่ต้องสัมผัสไฟล์ต้นฉบับที่ถูกล็อก

ดูแผนภูมิเปรียบเทียบการสำรองข้อมูลออนไลน์ของเราเพื่อดูว่าบริการสำรองข้อมูลออนไลน์อื่น ๆ ที่เราชื่นชอบสนับสนุนการสำรองไฟล์ที่ถูกล็อก

การใช้ Volume Shadow Copy กับเครื่องมือสำรองข้อมูลเป็นข้อดีอย่างมากเพราะคุณจะไม่ต้องกังวลกับการปิดโปรแกรมที่เปิดอยู่ทั้งหมดเพื่อสำรองไฟล์ที่ใช้อยู่ ด้วยการเปิดใช้งานและการใช้งานนี้คุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์ของคุณได้ตามปกติโดย VSS ทำงานอยู่เบื้องหลังและไม่อยู่ในสายตา

คุณควรทราบว่าโปรแกรมหรือบริการสำรองข้อมูลบางโปรแกรมไม่รองรับ Volume Shadow Copy และแม้จะมีเพียงไม่กี่โปรแกรมคุณก็ต้องเปิดใช้งานคุณลักษณะนี้อย่างชัดเจน