LibreOffice คืออะไร?

LibreOffice เป็นทางเลือกฟรีของ Microsoft Office พร้อมด้วยสเปรดชีตฐานข้อมูลงานนำเสนอและโปรแกรมประมวลผลคำ ด้วยการสนับสนุนประเภทไฟล์หลักที่ใช้โดยโปรแกรม Microsoft Office Excel, Access, PowerPoint และ Word ที่เกี่ยวข้องชุดสำนักงานฟรีนี้ควรตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ส่วนใหญ่

LibreOffice มีข้อกำหนดของระบบเฉพาะสำหรับ Windows, Mac, Linux และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ทำความคุ้นเคยกับข้อกำหนดเบื้องต้นของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ก่อนการติดตั้ง


โปรแกรม LibreOffice

LibreOffice มีแอปพลิเคชันต่อไปนี้ในชุดโปรแกรม: Base (Access), Calc (Excel), Impress (PowerPoint) และ Writer (Word) LibreOffice ยังติดตั้งเครื่องมือกราฟิกและไดอะแกรมวาดและแก้ไขสูตรคณิตศาสตร์

ข้อดี

  • ทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux
  • ตรวจสอบการสะกดอัตโนมัติในทุกส่วนของห้องชุด
  • Writer สามารถเปิดไฟล์ประเภทเดียวกับ Microsoft Word ได้
  • Calc และ Impress รองรับไฟล์หลายรูปแบบเช่นเดียวกับ Excel และ PowerPoint
  • รองรับเทมเพลตและส่วนขยายเพื่อเพิ่มคุณสมบัติอื่น ๆ
  • มีเวอร์ชันพกพา

จุดด้อย

  • ไฟล์ฐานข้อมูลเช่น ACCDB และ MDB ใช้กับ LibreOffice ไม่ได้
  • ไม่สามารถบันทึกไฟล์เป็นไฟล์ที่เปิดใช้งานแมโคร PowerPoint / Excel / Word
  • LibreOffice ไม่สามารถบันทึกไฟล์เป็นไฟล์เทมเพลต MS Office
  • ต้องติดตั้งทั้งชุดพร้อมกัน (ไม่สามารถติดตั้งเฉพาะ Writer ฯลฯ )

รูปแบบไฟล์ LibreOffice

LibreOffice รองรับไฟล์ประเภทต่อไปนี้อย่างสมบูรณ์ (สามารถเปิดและบันทึกไฟล์กลับเป็นรูปแบบเหล่านี้ได้):

CSV, DBF, DIF, DOC, DOCX, DOT, FODS, FODT, HTML, ODG, ODP, ODS, ODT, OTP, OTS, OTT, POT, POTM, PPSX, PPT, PPTX, RTF, SLK, STC, STW, SXC, SXI, SXW, TXT, UOP, UOS, XLS, XLSX, XLT, XML

โปรดทราบว่ารูปแบบยอดนิยมที่พบในโปรแกรม Microsoft Office เช่น DOCX, XLSX และ PPTX ได้รับการสนับสนุนอย่างสมบูรณ์ใน LibreOffice

รูปแบบไฟล์ด้านล่างนี้สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งของ LibreOffice แต่ไม่สามารถบันทึกกลับเป็นรูปแบบเดียวกันได้ เลือกหนึ่งในรูปแบบที่รองรับทั้งหมดตามรายการด้านบนเมื่อบันทึกไฟล์เหล่านี้:

123, 602, ABW, BMP, CFR, CGM, CMX, CWK, DOCM, DOTM, DOTX, DUMMY, DXF, EMF, EPS, FB2, GIF, HQX, HWP, JPEG, JPG, KEY, LRF, LWP, MCW, MET, MW, MWD, NX ^ D, ODM, OTH, PBM, PCD, PCT, PCX, PDB, PDF, PGM, PICT, POTX, PPM, PPTM, PSD, PUB, RAS, SGF, SGV, SVM, SYLK, TGA, UOF, VDX, VSD, VSDM, VSDX, WB2, WK1, WKS, WMF, WN, WPD, WPG, WPS, XLC, XLK, XLM, XLSB, XLSM, XLTM, XLTX, XLW, ZABW, ZIP


LibreOffice กับ Microsoft Office

ห้องชุดสำนักงานทั้งสองมีสเปรดชีตเสียงโปรแกรมประมวลผลคำฐานข้อมูลและโปรแกรมนำเสนอ แต่แต่ละห้องมีคุณสมบัติเฉพาะบางอย่าง

LibreOffice สามารถแก้ไขฟังก์ชันและสมการทางคณิตศาสตร์เช่นเศษส่วนและเลขชี้กำลัง นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์สำหรับสร้างอัลบั้มรูปภาพผังงานและเอกสารกราฟิกอื่น ๆ Microsoft Office มีไคลเอนต์อีเมลแพลตฟอร์มการสื่อสารและซอฟต์แวร์จดบันทึก

ทั้ง Microsoft Office และ LibreOffice นำเสนอแอปพลิเคชันสำนักงานที่มั่นคงและทำงานกับไฟล์รูปแบบเดียวกัน แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันมาก ดูคุณสมบัติส่วนบุคคลของแต่ละชุดก่อนตัดสินใจว่าอะไรเหมาะกับความต้องการของคุณ

ข้อดีเพิ่มเติม

LibreOffice มีตัวเรียกใช้โปรแกรมที่เปิดขึ้นเมื่อเริ่มต้นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกแอปพลิเคชันที่จะเปิดได้อย่างง่ายดาย หน้าจอนี้ยังมีรายการไฟล์ที่บันทึกล่าสุด เปิดรูปแบบไฟล์ที่รองรับโดยไม่ต้องเปิดผลิตภัณฑ์สำนักงานเฉพาะก่อนซึ่งเป็นตัวช่วยประหยัดเวลาที่ดี

LibreOffice เวอร์ชันพกพาสะดวกในการทำงานขณะเดินทาง เป็นเรื่องแปลกที่จะพบโปรแกรมขนาดใหญ่เช่นนี้ในรูปแบบพกพาดังนั้นนี่จึงเป็นข้อดีที่ดี ไฟล์ที่แยกออกมาต้องการพื้นที่ประมาณ 300 MB

บรรทัดด้านล่าง

LibreOffice นำเสนอผลิตภัณฑ์สำนักงานที่น่าประทับใจมากมายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ละส่วนของชุดนี้ตอบสนองและใช้งานง่าย สำรวจคุณสมบัติที่ LibreOffice นำเสนอและลองใช้ดูว่าเหมาะสมกับความต้องการของคุณหรือไม่

ดาวน์โหลด LibreOffice