ไฟล์ DOCM (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DOCM คือไฟล์เอกสารที่เปิดใช้งานแมโคร Word Open XML ที่ใช้ใน Microsoft Word ได้รับการแนะนำใน Microsoft Office 2007

ไฟล์ DOCM ก็เหมือนกับไฟล์ DOCX ยกเว้นว่าสามารถเรียกใช้มาโครได้ซึ่งช่วยให้คุณทำงานซ้ำ ๆ ใน Word ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าเช่นเดียวกับไฟล์ DOCX ไฟล์ DOCM สามารถจัดเก็บข้อความรูปภาพรูปร่างแผนภูมิและอื่น ๆ ที่จัดรูปแบบได้

ไฟล์ DOCM ใช้รูปแบบ XML และ ZIP เพื่อบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลงคล้ายกับรูปแบบ XML อื่น ๆ ของ Microsoft เช่น DOCX และ XLSX


วิธีการเปิดไฟล์ DOCM

มาโครที่ฝังอยู่ในไฟล์ DOCM มีศักยภาพในการจัดเก็บโค้ดที่เป็นอันตราย ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการที่ได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย ดูรายการนามสกุลไฟล์ปฏิบัติการของเราสำหรับรายการนามสกุลไฟล์ประเภทนี้ทั้งหมด

Microsoft Word (เวอร์ชัน 2007 ขึ้นไป) เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์หลักที่ใช้ในการเปิดไฟล์ DOCM และแก้ไขไฟล์เหล่านี้ หากคุณมี Microsoft Word เวอร์ชันก่อนหน้าคุณสามารถดาวน์โหลด Microsoft Office Compatibility Pack ฟรีเพื่อเปิดแก้ไขและบันทึกไฟล์ DOCM ใน MS Word เวอร์ชันเก่าของคุณได้

คุณสามารถเปิดไฟล์ DOCM ได้โดยไม่ต้องใช้ Microsoft Word โดยใช้ Word Viewer ฟรีของ Microsoft แต่เพียงแค่ให้คุณดูและพิมพ์ไฟล์โดยไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

WPS Office Writer ฟรี OpenOffice Writer LibreOffice Writer และโปรแกรมประมวลผลคำฟรีอื่น ๆ จะเปิดและแก้ไขไฟล์ DOCM

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามเปิดไฟล์ DOCM แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ DOCM เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ DOCM

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ DOCM คือการเปิดในโปรแกรมแก้ไข DOCM จากด้านบนจากนั้นบันทึกไฟล์ที่เปิดเป็นรูปแบบอื่นเช่น DOCX, DOC หรือ DOTM

คุณยังสามารถใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีโดยเฉพาะเช่น FileZigZag เพื่อแปลงไฟล์ DOCM ทางออนไลน์หรือด้วยโปรแกรมเดสก์ท็อป FileZigZag เป็นเว็บไซต์ดังนั้นคุณต้องอัปโหลดไฟล์ DOCM ก่อนจึงจะสามารถแปลงได้ ช่วยให้คุณสามารถแปลง DOCM เป็น PDF, HTML, OTT, ODT, RTF และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่คล้ายกัน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไม่มีโปรแกรมใดที่กล่าวถึงข้างต้นให้คุณเปิดไฟล์ DOCM สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด เป็นเรื่องปกติที่รูปแบบไฟล์จะใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกับรูปแบบที่ใช้กับรูปแบบอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกัน

ตัวอย่างเช่น DOCM มีลักษณะคล้าย DCO และ DMO ซึ่งเป็นนามสกุลไฟล์อื่น ๆ อีกสองไฟล์ อย่างไรก็ตามส่วนขยายเหล่านั้นเป็นของรูปแบบที่ไม่เกี่ยวข้องกับ MS Word เลย Safetica Free Encrypted Virtual Disk Archive (DCO) และ Cube 2: ไฟล์ Sauerbraten Demo (DMO) จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

นี่เป็นเพียงสองตัวอย่าง DICOM เป็นอีกหนึ่ง ดูนามสกุลไฟล์ที่ท้ายไฟล์ของคุณอีกครั้งจากนั้นหาข้อมูลทางออนไลน์หรือที่นี่เกี่ยวกับ Lifewire เพื่อดูว่าคุณสามารถขุดโปรแกรมที่สามารถเปิดแก้ไขหรือแปลงได้หรือไม่