ไฟล์ OVA (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. OVA มักจะเป็นไฟล์ Open Virtual Appliance ซึ่งบางครั้งเรียกว่าไฟล์ Open Virtual Application หรือไฟล์ Open Virtualization Format Archive ใช้โดยโปรแกรมเวอร์ชวลไลเซชันเพื่อจัดเก็บไฟล์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสมือน (VM)

ไฟล์ Open Virtual Appliance จะถูกเก็บไว้ใน Open Virtualization Format (OVF) เป็นไฟล์เก็บถาวร TAR ไฟล์บางไฟล์ที่คุณอาจพบในนั้นมีดิสก์อิมเมจ (เช่น VMDK), ไฟล์ข้อความที่ใช้ XML ของตัวอธิบาย OVF, ISO หรือไฟล์ทรัพยากรอื่น ๆ ไฟล์ใบรับรองและไฟล์รายการ MF

เนื่องจากรูปแบบ OVF เป็นมาตรฐานจึงสามารถใช้โดยโปรแกรมเครื่องเสมือนเพื่อส่งออกไฟล์ข้อมูล VM เพื่อให้สามารถนำเข้าสู่แอปพลิเคชันอื่นได้ ตัวอย่างเช่น VirtualBox สามารถเอ็กซ์พอร์ต VM ตัวใดตัวหนึ่งไปยังแพ็กเกจไฟล์เก็บถาวรที่มีนามสกุลไฟล์. OVF ที่มีไฟล์ OVF และ VMDK

ไฟล์ OVA

ไฟล์ Octava Musical Score ใช้นามสกุลไฟล์ OVA เช่นกันสำหรับโน้ตเพลงที่สร้างด้วยโปรแกรม Octava ตัวเลือกการจัดรูปแบบคะแนนเช่นแท่งไม้เท้าและบันทึกย่อจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ OVA

ข้อกำหนดด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ก็ใช้ตัวย่อ OVA เช่นกัน แต่ไม่มีข้อใดเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ในหน้านี้ ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ Outlook Voice Access, ภาพเคลื่อนไหววิดีโอต้นฉบับและตัวช่วยตรวจสอบความถูกต้องของ Office


วิธีการเปิดไฟล์ OVA

VMware Workstation และ VirtualBox เป็นแอปพลิเคชันการจำลองเสมือนสองตัวที่สามารถเปิดไฟล์ OVA ได้

โปรแกรมอื่นที่คล้ายคลึงกันที่รองรับ OVF ได้แก่ OVF Tool ของ VMware, IBM SmartCloud, Microsoft System Center Virtual Machine Manager และ Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)

เนื่องจากไฟล์ OVA เป็นไฟล์เก็บถาวรที่เก็บข้อมูลอื่น ๆ คุณจึงสามารถแยกเนื้อหาออกหรือเรียกดูได้ด้วยโปรแกรมคลายซิปไฟล์เช่น 7-Zip

Octava เปิดไฟล์ OVA ที่เป็นไฟล์ Octava Musical Score


วิธีการแปลงไฟล์ OVA

มีเหตุผลเล็กน้อยในการแปลงไฟล์ OVA จริง แต่มีสาเหตุหลายประการที่คุณอาจต้องการแปลงไฟล์ตั้งแต่หนึ่งไฟล์ขึ้นไปจากภายในไฟล์เก็บถาวร OVA โปรดจำไว้ว่าเมื่อคุณกำลังตัดสินใจว่าคุณต้องการให้เครื่องเสมือนลงเอยด้วยรูปแบบใด

ตัวอย่างเช่นคุณไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์ OVA เป็น OVF หรือ VMDK เพื่อดึงไฟล์เหล่านั้นออกจากที่เก็บถาวร คุณสามารถแยกมันออกจากไฟล์ OVA ได้โดยใช้โปรแกรมคลายซิปไฟล์ที่กล่าวถึงข้างต้น

เช่นเดียวกับหากคุณต้องการแปลงไฟล์ VMDK เป็น Hyper-V VHD คุณไม่สามารถแปลงไฟล์เก็บถาวร OVA เป็น VHD ได้ แต่คุณต้องดึงไฟล์ VMDK ออกจากไฟล์ OVA จากนั้นแปลง VMDK เป็น VHD โดยใช้โปรแกรมเช่น Microsoft Virtual Machine Converter

ในการแปลงไฟล์ OVA เพื่อใช้กับ VMware Workstation นั้นง่ายพอ ๆ กับการส่งออก VM ไปยังไฟล์ OVA จากนั้นใน VMware ให้ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เพื่อเรียกดูไฟล์ OVA จากนั้นทำตามคำแนะนำใน VMware Workstation เพื่อตั้งค่า VM ใหม่

หากโปรแกรม VM ที่คุณใช้ไม่ได้ส่งออกไปยังไฟล์ OVA VMware ยังคงสามารถเปิดเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ VM เช่นไฟล์ OVF ได้

ไฟล์ QCOW2 คือไฟล์อิมเมจดิสก์ QEMU Copy On Write เวอร์ชัน 2 ที่คล้ายกับไฟล์ฮาร์ดไดรฟ์เสมือนอื่น ๆ ดูบทช่วยสอนนี้ที่ Edoceo เพื่อเรียนรู้วิธีการแปลงไฟล์ OVA เป็น QCOW2 เพื่อใช้กับ QEMU

คุณอาจกำลังมองหาตัวแปลง OVA เป็น ISO แต่การแปลงไฟล์ฮาร์ดไดรฟ์เสมือน (ที่อยู่ในไฟล์เก็บถาวร OVA) จะเหมาะสมกว่าในรูปแบบรูปภาพ (เหมือนกับตัวอย่าง VHD ด้านบน) ซึ่งไม่ได้มาจาก ขอบเขตของบทความนี้

VMware OVF Tool เป็นเครื่องมือบรรทัดคำสั่งที่ช่วยให้คุณนำเข้าและส่งออกไฟล์ OVA ไปยังและจากผลิตภัณฑ์ VMware อื่น ๆ VMware vCenter Converter ก็ใช้งานได้เช่นกัน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นตามคำแนะนำข้างต้นให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่ลงท้ายด้วย ".OVA" จริงๆ นี่ไม่ใช่กรณีเสมอไปเนื่องจากง่ายต่อการสับสนรูปแบบไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกัน

ตัวอย่างเช่น OVR และ OVP ต่างก็สะกดเหมือน OVA แต่เป็นไฟล์ซ้อนทับที่ใช้กับโปรแกรมที่เรียกว่า Overlay Maker การพยายามเปิดไฟล์รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งด้วยเครื่องมือการจำลองเสมือนที่กล่าวถึงข้างต้นจะไม่ช่วยให้คุณไปไหน

คล้ายกับไฟล์ Octava Musical Score คือไฟล์ Overture Musical Score ที่ใช้นามสกุลไฟล์ OVE มันง่ายที่จะสับสนรูปแบบไฟล์ทั้งสองนี้ แต่รูปแบบหลังใช้ได้กับแอปพลิเคชัน Overture เท่านั้น