นามสกุลไฟล์คืออะไรและทำไมถึงมีความสำคัญ?

นามสกุลไฟล์บางครั้งเรียกว่าส่วนต่อท้ายไฟล์หรือนามสกุลไฟล์คืออักขระหรือกลุ่มของอักขระหลังจากช่วงเวลาที่ประกอบเป็นชื่อไฟล์ทั้งหมด

นามสกุลไฟล์ช่วยให้ระบบปฏิบัติการเช่น Windows หรือ macOS กำหนดว่าไฟล์นั้นเกี่ยวข้องกับโปรแกรมใดในคอมพิวเตอร์ของคุณ

ตัวอย่างเช่นไฟล์ myhomework.docx ลงท้ายด้วย docx ซึ่งเป็นนามสกุลไฟล์ที่เชื่อมโยงกับ Microsoft Word บนคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคุณพยายามเปิดไฟล์นี้ Windows จะเห็นว่าไฟล์นั้นลงท้ายด้วยนามสกุล DOCX ซึ่งโปรแกรม Microsoft Word ควรเปิดขึ้นมา

นามสกุลไฟล์มักระบุประเภทไฟล์หรือรูปแบบไฟล์ของไฟล์ แต่ไม่เสมอไป นามสกุลของไฟล์สามารถเปลี่ยนชื่อได้ แต่จะไม่แปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับไฟล์นอกเหนือจากชื่อส่วนนี้

นามสกุลไฟล์ทั่วไป ได้แก่ PNG, MP4, PDF, MP3, DOC, SVG, INI, DAT, EXE และ LOG


นามสกุลไฟล์เทียบกับรูปแบบไฟล์

นามสกุลไฟล์และรูปแบบไฟล์มักจะพูดแทนกันได้ อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงนามสกุลไฟล์เป็นเพียงอักขระที่ปรากฏหลังช่วงเวลาในขณะที่รูปแบบไฟล์จะพูดถึงวิธีการจัดระเบียบข้อมูลในไฟล์

ตัวอย่างเช่นในชื่อไฟล์ mydata.csvนามสกุลไฟล์คือ csv แสดงว่าเป็นไฟล์ CSV ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์นั้นเป็น mydata.mp3 ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะเล่นไฟล์บนสมาร์ทโฟนได้ ไฟล์นั้นยังคงเป็นแถวของข้อความ (ไฟล์ CSV) ไม่ใช่การบันทึกดนตรีแบบบีบอัด (ไฟล์ MP3)


การเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์

นามสกุลไฟล์ช่วยให้ Windows หรือระบบปฏิบัติการอื่น ๆ ที่คุณใช้อยู่กำหนดว่าจะใช้โปรแกรมใดในการเปิดไฟล์ประเภทนั้น นามสกุลไฟล์ส่วนใหญ่โดยเฉพาะไฟล์ที่ใช้ในรูปแบบรูปภาพเสียงและวิดีโอทั่วไปมักจะเข้ากันได้กับโปรแกรมมากกว่าหนึ่งโปรแกรมที่คุณติดตั้งไว้

หากมีหลายโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ได้คุณสามารถเปิดได้โดยใช้โปรแกรมที่คุณเลือกใน Windows บนระบบปฏิบัติการ Mac เพียงคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก เปิดด้วย... เพื่อดูโปรแกรมที่คุณสามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ได้ (รวมถึงตัวเลือกโปรแกรมเริ่มต้น)

อีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมอื่นคือการเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์ ตัวอย่างเช่นหากคุณมีไฟล์ RTF ที่เปิดใน WordPad แต่ต้องการให้เปิดใน Notepad เสมอแทนคุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น file.txt ได้เนื่องจาก Notepad รู้จักไฟล์ TXT ไม่ใช่ไฟล์ RTF

มีสองวิธีในการดำเนินการใน Windows แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือปิดใช้งานตัวเลือก "ซ่อนนามสกุลสำหรับประเภทไฟล์ที่รู้จัก" เพื่อให้คุณเห็นนามสกุลไฟล์หลังชื่อไฟล์และเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ

นี่คือวิธี:

  1. เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ผ่าน WIN + R.

  2. เข้าสู่ โฟลเดอร์ควบคุม.

  3. เข้าไปที่ รายละเอียด แถบ

  4. ลบเครื่องหมายถูกที่อยู่ข้างๆ ซ่อนนามสกุลสำหรับชนิดแฟ้มที่รู้จัก.

  5. คลิก OK.


การแปลงไฟล์จากรูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

เพียงแค่เปลี่ยนชื่อไฟล์เพื่อเปลี่ยนนามสกุลจะไม่เปลี่ยนประเภทของไฟล์แม้ว่าไฟล์นั้นจะดูเหมือนว่าเกิดขึ้นเมื่อ Windows แสดงไอคอนที่เกี่ยวข้องกับนามสกุลไฟล์ใหม่ก็ตาม

ในการเปลี่ยนประเภทของไฟล์อย่างแท้จริงต้องมีการแปลงโดยใช้โปรแกรมที่รองรับไฟล์ทั้งสองประเภทหรือเครื่องมือเฉพาะที่ออกแบบมาเพื่อแปลงไฟล์จากรูปแบบเป็นรูปแบบที่คุณต้องการ

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณมีไฟล์ภาพ SRF จากกล้องดิจิทัล Sony ของคุณ แต่เว็บไซต์ที่คุณต้องการอัปโหลดภาพเพื่ออนุญาตเฉพาะไฟล์ JPEG คุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์จาก filename.srf เป็น filename.jpg

ในการแปลงไฟล์จาก SRF เป็น JPEG คุณจะต้องหาโปรแกรมที่รองรับทั้งสองอย่างเพื่อให้คุณสามารถเปิดไฟล์ SRF จากนั้นส่งออกหรือบันทึกรูปภาพเป็น JPG / JPEG ในตัวอย่างนี้ Adobe Photoshop เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของโปรแกรมปรับแต่งภาพที่สามารถทำงานนี้ได้

หากคุณไม่สามารถเข้าถึงโปรแกรมที่รองรับทั้งสองรูปแบบที่คุณต้องการได้มีโปรแกรมแปลงไฟล์เฉพาะจำนวนมาก


นามสกุลไฟล์ปฏิบัติการ

นามสกุลไฟล์บางไฟล์ถูกจัดประเภทเป็นไฟล์ปฏิบัติการซึ่งหมายความว่าเมื่อคลิกแล้วไฟล์เหล่านี้ไม่ได้เปิดขึ้นเพื่อดูหรือเล่นเท่านั้น แต่พวกเขาทำบางสิ่งด้วยตัวเองจริงๆเช่นติดตั้งโปรแกรมเริ่มกระบวนการเรียกใช้สคริปต์ ฯลฯ

เนื่องจากไฟล์ที่มีนามสกุลเหล่านี้อยู่ห่างจากการทำสิ่งต่างๆมากมายในคอมพิวเตอร์ของคุณเพียงขั้นตอนเดียวคุณจึงต้องระมัดระวังให้มากเมื่อได้รับนามสกุลไฟล์ปฏิบัติการเช่นนี้จากแหล่งที่คุณไม่เชื่อถือ