วิธีเปิดและใช้ App Switcher ของ iPad

ตัวจัดการงานของ iPad เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการสลับระหว่างแอพหรือเปลี่ยนไปใช้แอพที่เพิ่งเปิด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณเข้าถึงแผงควบคุมและช่วยให้คุณออกจากแอปที่คุณไม่จำเป็นต้องเปิดอีกต่อไป

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับ iPad ที่ใช้ iOS 4.2.1 และใหม่กว่า


วิธีเปิดคุณสมบัติมัลติทาสก์ของ iPad

หากต้องการใช้คุณสมบัติเช่น App Switcher คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณได้เปิดตัวเลือกไว้ก่อน นี่คือวิธีการทำ

  1. บนหน้าจอหลักแตะ การตั้งค่า.

  2. เลือก General.

  3. แตะเบา ๆ มัลติทาสกิ้งและ Dock.

  4. หน้าจอถัดไปมีสวิตช์ที่คุณจะต้องเปิดใช้งานคุณสมบัติมัลติทาสก์อื่น ๆ เช่น Slide Over และ Picture in Picture แต่สิ่งที่คุณต้องการให้แน่ใจว่าเปิดอยู่ ท่าทาง.

  5. เมื่อเปิดใช้งานการตั้งค่านั้นคุณจะมีตัวเลือกทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อไปที่ App Switcher

เปิด App Switcher ด้วยหนึ่งในสองวิธี:

  • ดับเบิลคลิกที่ปุ่มโฮมซึ่งเป็นปุ่มทางกายภาพที่อยู่ด้านล่างจอแสดงผลของ iPad เมื่อถือไว้ในโหมดแนวตั้ง ในรุ่นที่ใหม่กว่านี้ยังเป็นเซ็นเซอร์สำหรับ Touch ID
  • ปัดนิ้วของคุณขึ้นจากขอบด้านล่างสุดของจอแสดงผลของ iPad โดยที่หน้าจอตรงกับมุมเอียง

เมื่อคุณเปิดหน้าจอตัวจัดการงานแอพที่ใช้ล่าสุดของคุณจะปรากฏเป็นหน้าต่างบนหน้าจอ สิ่งที่คุณทำได้บนหน้าจอนี้มีดังนี้

  • แตะที่หน้าต่างของแอพเพื่อเปลี่ยนไปใช้
  • หากคุณปัดจากด้านซ้ายของหน้าจอไปทางด้านขวาคุณสามารถเลื่อนดูแอพที่เพิ่งเปิดล่าสุดได้ คุณสมบัตินี้ช่วยในการเปลี่ยนไปใช้แอปแม้ว่าคุณจะเปิดแอปครั้งล่าสุดไปแล้วไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม
  • คุณยังสามารถปิดแอพได้ด้วยการกดนิ้วค้างไว้ที่หน้าต่างของแอพแล้วปัดไปที่ด้านบนสุดของหน้าจอ ท่าทางนี้จะปิดแอปอย่างสมบูรณ์ โดยปกติคุณไม่จำเป็นต้องออกจากแอปเช่นนี้ แต่หากคุณมีแอปที่ทำงานผิดปกติการปิดและเปิดใหม่เป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ดี

วิธีสลับระหว่างแอพบน iPad

การสลับไปมาระหว่างแอพอย่างรวดเร็วเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่แม้ว่าตัวจัดการงานจะทำให้ง่ายมาก แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่เร็วที่สุดเสมอไป มีอีกสองวิธีในการย้ายไปมาระหว่างแอพอย่างรวดเร็ว 


วิธีสลับแอพโดยใช้ Dock ของ iPad

Dock ของ iPad จะแสดงแอพที่ใช้ล่าสุดสามแอพที่ด้านขวาของด็อค เส้นแนวตั้งจะแยกแอพล่าสุดออกจากแอพที่คุณแก้ไขถาวรไปยัง Dock 

Dock ของ iPad สามารถมองเห็นได้บนหน้าจอหลักเสมอ แต่คุณยังสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วภายในแอพ หากคุณเลื่อนนิ้วขึ้นจากขอบด้านล่างของหน้าจอ Dock จะปรากฏขึ้น

เมื่อมองเห็น Dock แล้วคุณสามารถใช้เพื่อเปิดแอพที่ใช้งานล่าสุดหรือแอพใด ๆ ที่คุณปักหมุดไว้ทางด้านซ้าย


วิธีการทำงานหลายอย่างพร้อมกันโดยใช้ Dock

Dock ยังช่วยให้การทำงานหลายอย่างพร้อมกันเป็นเรื่องง่ายด้วยการมอบวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการแสดงแอพต่างๆบนหน้าจอพร้อมกันโดยใช้ Slide Over, Split View และ Picture in Picture ต่อไปนี้คือวิธีเปิดแอพสูงสุดสามแอพบน iPad พร้อมกัน

  1. เปิดแอพแรกที่คุณต้องการใช้

  2. ปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอเพื่อดึง Dock ขึ้นมา

  3. ลากไอคอนของแอพถัดไปที่คุณต้องการเปิดไปทางด้านขวาของหน้าจอ

  4. ปล่อยไอคอนและแอพจะปรากฏขึ้นเคียงข้างกัน

  5. คุณสามารถปรับความกว้างของทั้งสองแอพได้โดยลากแท็บระหว่างแอพไปทางซ้ายหรือขวา การดึงไปที่ขอบของหน้าจอจะเป็นการปิดแอพที่ด้านนั้น

  6. หากต้องการเปิดแอพที่สามใน Slide Over ให้ดึง Dock ขึ้นมาอีกครั้งแล้วลากไอคอนของแอพที่คุณต้องการลงบนเส้นแบ่งระหว่างสองแอพที่เปิดอยู่แล้ว (โดยที่แถบเลื่อนปรับอยู่)

  7. เมื่อคุณปล่อยไอคอนแอพที่สามจะเปิดขึ้นในหน้าต่างทรงสูงสี่เหลี่ยมด้านบนของอีกสองอัน คุณสามารถใช้แถบเลื่อนที่ด้านบนของแอพนี้เพื่อเลื่อนออกจากหน้าจอชั่วคราว ปัดจากขอบของหน้าจอเพื่อดึงกลับ

    เมื่อเปิดหลายแอพคุณสามารถลากรูปภาพข้อความและวิดีโอไปมาระหว่างแอพได้

  8. บางแอปไม่รองรับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน หากแอปปรากฏเป็นหน้าต่างสี่เหลี่ยมแทนที่จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนเมื่อคุณลากไปตรงกลางหน้าจอแอปจะเปิดในโหมดเต็มหน้าจอ


วิธีสลับแอพโดยใช้ท่าทางมัลติทาสก์

ท่าทางมัลติทาสก์ใน iOS คือเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่จะช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จาก iPad ได้อย่างเต็มที่ 

ใช้คำสั่งนิ้วเหล่านี้เพื่อสลับไปมาระหว่างแอพต่างๆโดยการกดสี่นิ้วลงบนหน้าจอของ iPad แล้วปัดไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อเลื่อนไปมาระหว่างแอพที่ใช้ล่าสุด คุณยังสามารถปัดขึ้นด้วยสี่นิ้วเพื่อเปิด App Switcher