ข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์บน Steam: มันคืออะไรและจะแก้ไขได้อย่างไร

ข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์ Steam อาจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณดาวน์โหลดหรืออัปเดตเกมที่ซื้อบนแพลตฟอร์ม Steam โดยทั่วไปข้อความเหล่านี้จะปรากฏขึ้นเมื่อคุณพยายามติดตั้งหรือดาวน์โหลดเกมใหม่หรือพยายามอัปเดตเกมที่คุณติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังสามารถปรากฏขึ้นเมื่อคุณพยายามเปิดเกมที่ต้องอัปเดต

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับไคลเอนต์ Steam สำหรับ Windows, macOS และ Linux


สาเหตุของข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์บน Steam

ข้อผิดพลาดการเขียนดิสก์ Steam ปรากฏขึ้นทุกครั้งที่ Steam ไม่สามารถดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูลเกมไปยังไดรฟ์จัดเก็บบนคอมพิวเตอร์ของคุณในระหว่างการอัปเดตหรือการติดตั้งใหม่ มักจะมาพร้อมกับข้อความแสดงข้อผิดพลาดต่อไปนี้:

เกิดข้อผิดพลาดขณะติดตั้งชื่อเกม (ข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์): C: Program Files (x86) steam steamapps common game_title

เกิดข้อผิดพลาดขณะอัปเดต game_title

เกิดข้อผิดพลาดขณะติดตั้ง game_title

ข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์อาจเกิดขึ้นได้เมื่อ:

  • ไดรฟ์หรือโฟลเดอร์ Steam ได้รับการป้องกันการเขียน
  • มีข้อบกพร่องในฮาร์ดไดรฟ์
  • โปรแกรมป้องกันไวรัสหรือไฟร์วอลล์ของคุณบล็อก Steam จากการดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูล
  • มีไฟล์ที่เสียหายหรือล้าสมัยในไดเร็กทอรี Steam

รูปภาพ d3sign / Moment / Getty


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดการเขียนดิสก์ Steam

หากคุณพบข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์ Steam ให้ลองแก้ไขดังต่อไปนี้:

  1. รีสตาร์ท Steam วิธีที่ง่ายที่สุดในการขจัดปัญหาชั่วคราวคือปิดไคลเอนต์ Steam เปิดใหม่แล้วดาวน์โหลดหรือเล่นอีกครั้ง

  2. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ หากการปิดและเปิด Steam ใหม่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้การรีบูตเครื่องพีซีสามารถแก้ไขได้โดยการปิดกระบวนการต่อเนื่องที่อาจรบกวน Steam

  3. ลบการป้องกันการเขียนออกจากไดรฟ์ การป้องกันการเขียนจะป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์แก้ไขหรือเพิ่มไฟล์ลงในโฟลเดอร์หรือทั้งไดรฟ์ หากคุณเชื่อว่านี่เป็นต้นตอของปัญหาให้ตรวจสอบว่าไดรฟ์เกม Steam ของคุณจัดเก็บไว้ที่ใดจากนั้นลบการป้องกันการเขียนออกจากไดรฟ์นั้น

  4. ปิดการตั้งค่าแบบอ่านอย่างเดียวสำหรับโฟลเดอร์ Steam หากไดเร็กทอรี Steam ถูกตั้งค่าเป็นแบบอ่านอย่างเดียวไดเร็กทอรีทั้งหมดจะได้รับการป้องกันการเขียน ไปที่คุณสมบัติโฟลเดอร์ Steam และตรวจสอบว่าไม่ได้เลือกการตั้งค่าแบบอ่านอย่างเดียว

  5. เรียกใช้ Steam ในฐานะผู้ดูแลระบบ การเรียกใช้ซอฟต์แวร์ในฐานะผู้ดูแลระบบจะให้สิทธิ์พิเศษและสามารถแก้ไขปัญหาแปลก ๆ ได้

  6. ลบไฟล์ที่เสียหาย เมื่อเกิดข้อผิดพลาดขณะที่ Steam กำลังดาวน์โหลดเกมอาจสร้างไฟล์ที่เสียหายซึ่งทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์ Steam ในการแก้ไขปัญหานี้ให้ไปที่โฟลเดอร์ Steam หลักและเปิดไฟล์ steamapps / ทั่วไป ไดเรกทอรี หากคุณเห็นไฟล์ที่มีชื่อเดียวกับเกมที่คุณกำลังพยายามเล่นซึ่งมีขนาด 0 KB ให้ลบออกแล้วลองดาวน์โหลดหรือเปิดเกมอีกครั้ง

  7. ตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์เกม ในคลัง Steam ของคุณคลิกขวาที่เกมแล้วเลือก อสังหาริมทรัพย์
    . จากนั้นไปที่ไฟล์ ไฟล์ในเครื่อง และเลือก ตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์เกม. หาก Steam พบไฟล์ที่เสียหายระบบจะแทนที่ไฟล์เหล่านั้นโดยอัตโนมัติ

    หากเกมของคุณใช้ตัวเรียกใช้งานที่ดาวน์โหลดการอัปเดตเพิ่มเติมอย่าทำตามขั้นตอนนี้ การทำเช่นนั้นจะแทนที่เกมที่อัปเดตของคุณด้วยตัวเรียกใช้งานพื้นฐานจากนั้นคุณจะต้องดาวน์โหลดการอัปเดตอีกครั้งผ่านตัวเรียกใช้งาน

  8. ล้างแคชดาวน์โหลด Steam หากแคชดาวน์โหลด Steam เสียหายอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์ ในการแก้ไขปัญหานี้ให้เปิด Steam และไปที่ อบไอน้ำ > การตั้งค่า > ดาวน์โหลด > ล้างแคชดาวน์โหลด.

  9. ย้าย Steam ไปยังไดรฟ์อื่น ในบางกรณีอาจมีปัญหากับไดรฟ์ที่ป้องกันไม่ให้ Steam เขียนลงไป หากคุณมีหลายไดรฟ์หรือพาร์ติชันให้ย้ายโฟลเดอร์การติดตั้ง Steam ไปยังไดรฟ์อื่น

    หากขั้นตอนนี้แก้ไขข้อผิดพลาดการเขียนดิสก์ Steam ให้ตรวจสอบไดรฟ์เดิมว่ามีข้อผิดพลาดหรือไม่

  10. ตรวจสอบข้อผิดพลาดของไดรฟ์ ในบางกรณีกระบวนการนี้สามารถระบุเซกเตอร์เสียและบอกให้ Windows ละเว้นเซกเตอร์เหล่านั้นในอนาคต หากปัญหายังคงมีอยู่หรือแย่ลงคุณอาจต้องเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์

  11. ปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือเพิ่มข้อยกเว้น ในบางกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยโปรแกรมป้องกันไวรัสสามารถระบุ Steam ได้อย่างไม่ถูกต้องว่าเป็นภัยคุกคามและป้องกันไม่ให้ดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูลเกม หากข้อผิดพลาดในการเขียนดิสก์ Steam หายไปเมื่อปิดใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสให้เพิ่มข้อยกเว้นสำหรับ Steam ในการสแกนป้องกันไวรัส

  12. ปิดการใช้งานไฟร์วอลล์หรือเพิ่มข้อยกเว้น หากการปิดใช้งานไฟร์วอลล์ชั่วคราวสามารถแก้ไขปัญหาได้ให้เพิ่มข้อยกเว้นให้กับไฟร์วอลล์ Windows

  13. ติดต่อ Steam เพื่อขอความช่วยเหลือ ทีมสนับสนุนด้านเทคนิคของ Steam สามารถแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะของคุณได้ คุณยังสามารถค้นหาความช่วยเหลือได้ในฟอรัมชุมชน Steam