วิธีเพิ่มประสิทธิภาพเพลงใน iTunes โดยใช้อีควอไลเซอร์

เช่นเดียวกับอีควอไลเซอร์กราฟิกทางกายภาพที่พบในอุปกรณ์สเตอริโอในบ้านเครื่องมืออีควอไลเซอร์ใน iTunes ช่วยให้คุณปรับแต่งเสียงที่คุณได้ยินเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียง

ด้วยการใช้อีควอไลเซอร์แบบมัลติแบนด์ในตัวคุณสามารถเพิ่มหรือลดช่วงความถี่บางช่วงเพื่อให้ได้เสียงตอบสนองที่คุณต้องการผ่านลำโพงของคุณ นอกจากนี้คุณจะพบว่าเทคนิคนี้มีประโยชน์สำหรับการฟังเพลงในห้องต่างๆเนื่องจากสภาพแวดล้อมมีชุดอะคูสติกที่แตกต่างกันไป

ไม่ควรสับสนกระบวนการปรับแต่งเสียงกับเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพเสียงอื่นใน iTunes ที่เรียกว่า Sound Check ซึ่งจะปรับความดังของเพลงให้เป็นปกติเพื่อให้เพลงทั้งหมดเล่นในระดับเสียงเดียวกัน

คำแนะนำในคู่มือนี้อ้างถึง iTunes เวอร์ชัน 11 และใหม่กว่ารวมถึงแอพ Apple Music ใหม่ซึ่งแทนที่ iTunes ด้วย macOS Catalina (10.15)


วิธีเปิด iTunes Equalizer Tool บนเครื่อง PC

ทำตามขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้เพื่อเข้าถึงคุณสมบัติ iTunes EQ บนอุปกรณ์ Windows

  1. จากหน้าจอหลักของ iTunes ให้เลือกไฟล์ รายละเอียด แถบเมนูที่ด้านบนสุดของหน้าจอ หากคุณไม่เห็นเมนูนี้คุณจะต้องเปิดใช้งานโดยกดปุ่ม CTRL คีย์และกด B.

  2. เลือก แสดงอีควอไลเซอร์. หรือกดปุ่ม CTRL + เปลี่ยน จากนั้นกด 2.

  3. เครื่องมืออีควอไลเซอร์ควรแสดงบนหน้าจอและเปิดใช้งานตามค่าเริ่มต้น หากไม่ได้เปิดใช้งานให้เลือกช่องทำเครื่องหมายถัดจากไฟล์ On ตัวเลือก


วิธีเปิด iTunes Equalizer Tool บน Mac

ทำตามขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้เพื่อเข้าถึงคุณสมบัติ iTunes EQ บนเครื่อง Mac

  1. บนหน้าจอหลักของ iTunes ให้เลือก หน้าต่าง แล้วก็ iTunes Equalizer. หรือกดปุ่ม Option + Command จากนั้นกด 2.

  2. เมื่ออีควอไลเซอร์แสดงขึ้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งานแล้ว หากไม่ใช่ให้เลือกช่องถัดจาก On.


การเลือกพรีเซ็ตอีควอไลเซอร์ในตัว

ก่อนที่จะประสบปัญหาในการสร้างการตั้งค่า EQ ของคุณเองคุณอาจพบว่าค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าในตัวอันใดอันหนึ่งทำได้ดี มีพรีเซ็ตให้เลือกมากมายเช่น Dance, Electronic และ Hip-Hop รวมถึงการตั้งค่าที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเช่น Small Speakers, Spoken Word และ Vocal Booster

หากต้องการเปลี่ยนจากค่าที่ตั้งไว้เริ่มต้น (Flat) เป็นค่าหนึ่งในตัวเครื่องให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. คลิก ลูกศรขึ้น / ลง ในกล่องสี่เหลี่ยมเพื่อแสดงรายการค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าของ EQ

  2. เลือกหนึ่งรายการโดยเลือก อีควอไลเซอร์แบบหลายแบนด์จะเปลี่ยนการตั้งค่าแถบเลื่อนโดยอัตโนมัติและชื่อของค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าที่คุณเลือกจะปรากฏขึ้น

  3. หากหลังจากเล่นเพลงของคุณแล้วคุณต้องการลองตั้งค่าล่วงหน้าอื่นให้ทำตามขั้นตอนข้างต้นซ้ำ


การสร้างค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าของอีควอไลเซอร์ของคุณเอง

หากคุณใช้ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าทั้งหมดที่มีอยู่ใน iTunes หมดแล้วคุณอาจต้องการสร้างของคุณเอง วิธีการมีดังนี้

  1. เล่นแทร็กหรือเพลย์ลิสต์จากคลัง iTunes ของคุณเพื่อให้คุณได้ยินว่าเกิดอะไรขึ้นกับเสียงเมื่อคุณเริ่มเปลี่ยนการตั้งค่าอีควอไลเซอร์

  2. ปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่แต่ละแถบโดยเลื่อนตัวควบคุมแถบเลื่อนขึ้นหรือลง อย่ากังวลกับการเปลี่ยนค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าใด ๆ ในขั้นตอนนี้เนื่องจากจะไม่มีการเขียนทับและคุณสามารถเปลี่ยนกลับเป็นค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าได้ตลอดเวลา

  3. เมื่อคุณพอใจกับเสียงโดยรวมแล้วให้เลือกไฟล์ ลูกศรขึ้น / ลง ในกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนเดิม แต่คราวนี้เลือก กำหนดล่วงหน้า.

  4. พิมพ์ชื่อพรีเซ็ตที่กำหนดเองแล้วเลือก OK. ตอนนี้คุณจะเห็นชื่อของพรีเซ็ตที่กำหนดเองของคุณแสดงบนหน้าจอ ตอนนี้จะปรากฏในรายการค่าที่ตั้งล่วงหน้า