วิธีเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นบน Mac

ในการเปิดแอพพลิเคชั่นใน macOS เพียงดับเบิลคลิกที่ไอคอนของแอพพลิเคชั่น ส่วนที่ยุ่งยากคือการค้นหามัน macOS ช่วยให้แอพต่างๆอยู่ใกล้การเข้าถึงเสมือนจริงได้หลายวิธี


จาก Dock

ริบบิ้นยาวของไอคอนที่ด้านล่างของหน้าจอ Mac เรียกว่าไฟล์ ท่าเรือ. การคลิกแอพใน Dock เป็นวิธีหลักในการเปิดใช้งาน Dock ยังแสดงสถานะของแอปพลิเคชันเช่นกำลังทำงานอยู่หรือต้องการความสนใจจากคุณ ไอคอน Dock ยังสามารถแสดงข้อมูลเฉพาะแอปพลิเคชันเช่นจำนวนข้อความอีเมลที่ยังไม่ได้อ่านใน Apple Mail กราฟแสดงการใช้ทรัพยากรหน่วยความจำ (การตรวจสอบกิจกรรม) หรือวันที่ปัจจุบัน (ปฏิทิน)

Apple เติม Dock ด้วยแอปพลิเคชั่นบางตัวตามค่าเริ่มต้น โดยทั่วไป ได้แก่ Finder, Mail, Safari (เว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้น) รายชื่อปฏิทินรูปภาพและการตั้งค่าระบบ

คุณสามารถเพิ่มแอปพลิเคชันลงใน Dock ได้โดยลากไอคอนใน Finder ไปที่ Dock ไอคอน Dock โดยรอบจะเคลื่อนออกไปเพื่อให้มีที่ว่าง เมื่อไอคอนแอปพลิเคชันปรากฏขึ้นบน Dock คุณสามารถเปิดแอปพลิเคชันได้โดยคลิกที่ไอคอน

ในทำนองเดียวกันคุณสามารถลบแอพออกจาก Dock ได้โดยลากไอคอนจาก Dock ไปยังเดสก์ท็อปซึ่งจะหายไปในควัน

การลบแอพออกจาก Dock ไม่ได้เป็นการถอนการติดตั้งแอพ

ในการลบแอพออกจาก Dock Control+คลิก or คลิกขวาที่ ไอคอนของแอปพลิเคชันที่คุณต้องการลบ จากเมนูป๊อปอัปให้เลือก Options > นำออกจาก Dock.


จากรายการรายการล่าสุด

เปิด เมนู Apple (ไอคอน Apple ที่มุมบนซ้ายของจอแสดงผล) แล้วเลือก รายการล่าสุด. จากนั้นคุณจะเห็นแอปพลิเคชันเอกสารและเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ล่าสุดทั้งหมด เลือกรายการที่คุณต้องการเข้าถึงจากรายการ

นี่ไม่ใช่รายการที่ใช้บ่อย แต่เป็นรายการที่เพิ่งใช้ซึ่งเป็นความแตกต่างที่ละเอียดอ่อน แต่สำคัญ


ใช้ Launchpad

Launchpad คล้ายกับเมนูเริ่มของ Windows และตัวเรียกใช้แอปพลิเคชันที่ใช้ในอุปกรณ์ iOS เช่น iPhone และ iPad คลิกไฟล์ Launchpad ใน ท่าเรือ (โดยทั่วไปไอคอนที่สองจากด้านซ้ายเว้นแต่คุณจะปรับแต่งด้วย Dock) จะแสดงไอคอนขนาดใหญ่ซ้อนทับสำหรับแอปพลิเคชันทั้งหมดที่ติดตั้งบน Mac ของคุณ คุณสามารถลากไปรอบ ๆ วางไว้ในโฟลเดอร์หรือจัดเรียงใหม่ตามที่คุณต้องการ การคลิกที่ไอคอนแอปพลิเคชันจะเป็นการเปิดโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง

ไม่พบ Launchpad ใน ท่าเรือเหรอ? เพียงลากไปที่นั่นจากไฟล์ การใช้งาน โฟลเดอร์


จากโฟลเดอร์ Applications

วิธีที่ง่ายที่สุดและตรงที่สุดในการเปิดแอปคือการเปิดไฟล์ การใช้งาน โฟลเดอร์และคลิกที่แอปพลิเคชันที่คุณต้องการ หากต้องการค้นหาให้เปิดไฟล์ Finder จาก ท่าเรือ (โดยปกติจะเป็นไอคอนแรกจากด้านซ้าย)

อีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ Finder: คลิกบนพื้นที่ว่างของเดสก์ท็อป

จากเมนู Finder's Go เลือกแอปพลิเคชันจากนั้นเลือกแอปที่คุณต้องการเปิด


การใช้ Spotlight

macOS ช่วยให้คุณค้นหาแอปพลิเคชันจากชื่อจากนั้นเปิดโปรแกรมโดยใช้ Spotlight ซึ่งเป็นระบบค้นหาในตัวที่เข้าถึงได้จากหลายที่

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าถึง Spotlight คือจากแถบเมนูซึ่งเป็นแถบที่พาดอยู่ด้านบนของจอแสดงผล คลิกไอคอนแว่นขยายขนาดเล็กจากนั้นช่องค้นหา Spotlight จะปรากฏขึ้น ป้อนชื่อเต็มหรือบางส่วนของแอปพลิเคชันเป้าหมายแล้ว Spotlight จะแสดงสิ่งที่พบเมื่อคุณป้อนข้อความ ในการเปิดแอพพลิเคชั่นจากรายการดรอปดาวน์ผลลัพธ์ให้ดับเบิลคลิกที่แอพพลิเคชั่น

โบนัส: วิธีเก็บไอคอนของแอปไว้ใน Dock

หากคุณเปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ในไฟล์ ท่าเรือ- พูดจาก การใช้งาน โฟลเดอร์หรือไฟล์ รายการล่าสุด รายการ - macOS จะเพิ่มไอคอนของแอปพลิเคชันในไฟล์ ท่าเรือ. อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงชั่วคราวและไอคอนจะหายไปจากไฟล์ ท่าเรือ เมื่อคุณออกจากแอปพลิเคชัน

เพื่อให้ไอคอนของแอปพลิเคชันอยู่ในรูป ท่าเรือ, ควบคุม+คลิก or คลิกขวาที่ ไอคอนในรูปแบบ ท่าเรือ ในขณะที่แอปพลิเคชันกำลังทำงาน จากเมนูป๊อปอัปให้เลือก Options > เก็บใน Dock.