วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดของ Google Play Store

เมื่อคุณดาวน์โหลดแอปหรือเกมจาก Google Play บางครั้งคุณอาจพบข้อผิดพลาด ข้อผิดพลาดของ Google Play Store เกิดขึ้นหากคุณมีปัญหากับอุปกรณ์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือบริการ Google Play

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั้งหมดที่ใช้ Android 6.0 (Marshmallow) หรือใหม่กว่า แต่ขั้นตอนบางอย่างอาจแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับรุ่นของอุปกรณ์ของคุณ


สาเหตุของข้อผิดพลาด Google Play Store

ก่อนที่คุณจะเริ่มแก้ไขข้อผิดพลาดของ Google Play โปรดไปที่ Downdetector.com เพื่อดูว่าผู้ใช้รายอื่นรายงานปัญหาเกี่ยวกับ Google Play หรือไม่ ในกรณีนี้ปัญหาน่าจะเกิดจากบริการ Google Play และจะแก้ไขได้เองในไม่ช้า

บ่อยครั้งคุณจะได้รับรหัสข้อผิดพลาดที่ระบุว่ามีอะไรผิดปกติ นี่คือรายการรหัสข้อผิดพลาดทั่วไปของ Google Play และความหมาย:

  • 944 ข้อผิดพลาด: เซิร์ฟเวอร์ของ Google มีปัญหาในการเชื่อมต่อโปรดรอจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข
  • ข้อผิดพลาด 919, 101, 923และ 921: อุปกรณ์ของคุณไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูล ลบแอพบางตัวเพื่อเพิ่มพื้นที่ ลองย้ายเพลงรูปภาพและวิดีโอของคุณไปยังที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์
  • 481 ข้อผิดพลาด: บัญชี Google ของคุณถูกปิดเนื่องจากข้อผิดพลาด ทางออกเดียวคือลบออกและสร้างใหม่
  • 927 ข้อผิดพลาด: รหัสข้อผิดพลาดนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อคุณดาวน์โหลดแอปในขณะที่แอป Google Play กำลังอัปเดต รอจนกระทั่งการติดตั้งการอัปเดตเสร็จสิ้นจากนั้นลองดาวน์โหลดอีกครั้ง
  • ข้อผิดพลาด F-BPA-09: ข้อผิดพลาดในการดาวน์โหลดนี้เกิดจากปัญหากับ Google หรือตัวแอปเอง ล้างข้อมูลแคชของแอป Play Store โดยไปที่ การตั้งค่า > ปพลิเคชัน > ทั้งหมด > กรอบการบริการของ Google.
  • 505 ข้อผิดพลาด: แอปที่คล้ายกันกำลังพยายามเข้าถึงสิทธิ์เดียวกัน นี่เป็นปัญหากับ Android เวอร์ชันเก่าเท่านั้น ล้างแคชผ่านการตั้งค่าแอพและติดตั้งการอัปเดต Android ล่าสุดเพื่อป้องกันปัญหานี้
  • ข้อผิดพลาด DF-DLA-15: รหัสนี้เกี่ยวข้องกับการอัปเดตแอป ล้างแคชของแอป Play Store เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนี้
  • 103 ข้อผิดพลาด: อุปกรณ์ของคุณเข้ากันไม่ได้กับแอพที่คุณดาวน์โหลด โดยทั่วไป Google Play ไม่อนุญาตให้คุณดาวน์โหลดแอปที่เข้ากันไม่ได้ แต่บางครั้งก็ทำได้ คุณอาจได้รับรหัสนี้ผิดพลาด อัปเดตเป็น Google Play และ Android เวอร์ชันล่าสุด
  • 491 ข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดาวน์โหลดหรืออัปเดตได้เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค ลองลบจากนั้นเพิ่มบัญชี Google ของคุณใหม่ในอุปกรณ์ของคุณ
  • 403 ข้อผิดพลาด: ข้อผิดพลาดนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณดาวน์โหลดแอปเดียวกันโดยใช้บัญชี Google ที่แตกต่างกันบนอุปกรณ์เครื่องเดียว ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ที่คุณซื้อแอปครั้งแรกและถอนการติดตั้งก่อนที่จะดาวน์โหลดด้วยบัญชีอื่นของคุณ คุณอาจต้องล้างประวัติการค้นหา Play Store โดยไปที่ การตั้งค่า Play สโตร์ > ลบประวัติการค้นหา.
  • 911 ข้อผิดพลาด: รหัสนี้บ่งชี้ปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi ของคุณหรือคุณอาจต้องล้างแคชข้อมูล หากคุณใช้ฮอตสปอตที่มีข้อกำหนดในการตรวจสอบสิทธิ์ให้เข้าสู่ระบบอีกครั้ง
  • ข้อผิดพลาด 941, 504, 495, 413, 406, 110, rh01และ rpc: aec: 0: ข้อผิดพลาดเหล่านี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่ทั้งหมดนี้ต้องการการแก้ไขแบบเดียวกัน ขั้นแรกให้ล้างแคช หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ให้ใช้บัญชี Google อื่น

การกำหนดบัญชี Google ใหม่ให้กับอุปกรณ์ของคุณอาจทำให้เกิดปัญหาความเข้ากันได้กับบางแอพดังนั้นคุณอาจต้องติดตั้งแอพใหม่ก่อนที่จะทำงานได้อย่างถูกต้อง


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดของ Google Play Store

คุณจะไม่เห็นรหัสเสมอเมื่อ Google Play หยุดทำงานโดยไม่คาดคิดหรือทำงานผิดปกติดังนั้นคุณอาจต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาบางอย่างเพื่อระบุปัญหาที่แท้จริง หาก Google Play ทำงานผิดพลาดโดยไม่ได้ให้ข้อความแสดงข้อผิดพลาดมีกลยุทธ์มากมายที่คุณสามารถลองใช้งานได้อีกครั้ง

Google Play เหมาะสำหรับอุปกรณ์ Android แม้ว่าจะสามารถติดตั้ง Google Play บนแท็บเล็ต Amazon Fire และอุปกรณ์ iOS ได้ แต่กลยุทธ์ต่อไปนี้อาจแก้ไขข้อผิดพลาดของ Google Play Store หรือไม่ก็ได้

  1. รีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณ. ปิดอุปกรณ์ของคุณและพลิกกลับเพื่อแก้ไขปัญหาที่น่าแปลกใจ

  2. บังคับปิด Google Play Store. ในการหยุด Google Play:

    เปิด การตั้งค่าจากนั้นแตะ ปพลิเคชัน.

    ค้นหาและแตะ ร้านค้า Google Play.

    แตะเบา ๆ บังคับให้หยุด.

  3. สลับโหมดเครื่องบิน. แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าทำไมผู้ใช้หลายคนรายงานว่าการเปิดและปิดโหมดเครื่องบินนั้นช่วยแก้ไขพฤติกรรมของ Google Play ปัดลงบนหน้าจอแล้วแตะ เครื่องบิน สองครั้ง

  4. สลับ Wi-Fi. ปิดใช้งาน Wi-Fi สักครู่แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง ปัดลงบนหน้าจอแล้วแตะ W-Fi ไอคอนสองครั้ง

  5. รีเซ็ตเราเตอร์ของคุณ. หากคุณมีปัญหากับเว็บแอปอื่น ๆ อาจมีปัญหากับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ

  6. นำการ์ด SD ออก. การ์ด SD อาจทำให้เกิดปัญหากับ Google Play หากตั้งค่าไม่ถูกต้อง ถอดการ์ด SD และใส่เข้าไปใหม่เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว

  7. ล้างแคช Google Play Store. ในการล้างหน่วยความจำแคชของ Google Play:

    ไปที่ การตั้งค่า > ปพลิเคชัน > ร้านค้า Google Playจากนั้นแตะ การเก็บรักษา.

    แตะเบา ๆ ล้างแคช.

  8. ลบข้อมูล Google Play Store. ทำตามขั้นตอนเดียวกับด้านบน แต่แตะ ข้อมูลชัดเจน แทน. หลังจากนั้นลงชื่อเข้าใช้และทำตามขั้นตอนการตั้งค่าเริ่มต้นอีกครั้ง

  9. ล้างแคชและข้อมูลบริการ Google Play:

    ไปที่ การตั้งค่า > ปพลิเคชัน > บริการ Google Playแตะ การเก็บรักษาจากนั้นแตะ ล้างแคช.

    แตะเบา ๆ จัดการพื้นที่จากนั้นแตะ ล้างข้อมูลทั้งหมด.

  10. ตรวจสอบแอพที่ปิดใช้งาน. Google Play ขึ้นอยู่กับแอปอื่น ๆ ในการเรียกใช้ซึ่งบางแอปอาจถูกปิดใช้งานโดยไม่ได้ตั้งใจ ไปที่ การตั้งค่าเลื่อนดูรายการแอพและค้นหาแอพที่มี พิการ ข้างๆพวกเขา

    แตะแต่ละอันจากนั้นแตะ ทำให้สามารถ ในหน้าข้อมูลแอปเพื่อดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

  11. ปิดใช้งาน Proxy Server / VPN. หากคุณใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือนหรือพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์ประเภทอื่นให้ปิด

  12. ตรวจสอบการตั้งค่าวันที่และเวลาของระบบ. การตั้งค่าวันที่ที่ไม่ถูกต้องทำให้เกิดความขัดแย้งกับเซิร์ฟเวอร์ของ Google ดังนั้นไปที่ การตั้งค่า และแตะ วันเวลา.

    แตะเบา ๆ วันที่และเวลาอัตโนมัติ.

    คุณอาจถูกถามว่าคุณต้องการใช้เวลาที่เครือข่ายคุณกำลังเชื่อมต่ออยู่หรือ GPS ภายในอุปกรณ์ของคุณ ทั้งสองตัวเลือกให้ผลลัพธ์เหมือนกัน

  13. อัปเดตบริการ Google Play ไปที่หน้าแอปบริการ Google Play แล้วแตะ บันทึก. หากคุณเห็นไฟล์ ยกเลิกการใช้งาน ตัวเลือกจากนั้นบริการ Google Play เป็นข้อมูลล่าสุดแล้ว

  14. อัปเดตระบบปฏิบัติการ Android ไปที่ การตั้งค่า > เกี่ยวกับเรา โทรศัพท์ / แท็บเล็ต.

    แตะเบา ๆ ปรับปรุงเฟิร์มแว (หรือ การอัพเดตระบบ ในอุปกรณ์บางรุ่น) เพื่อดูว่าสามารถอัปเกรดได้หรือไม่

    หากคุณมีอุปกรณ์รุ่นเก่าคุณอาจต้องรูทอุปกรณ์ Android ของคุณและโหลดการอัปเดตด้านข้าง

  15. ถอนการติดตั้งและติดตั้งการอัปเดต Google Play ใหม่. คุณไม่สามารถถอนการติดตั้ง Google Play จากอุปกรณ์ Android ของคุณได้เนื่องจากเป็นแอประบบ แต่คุณสามารถถอนการติดตั้งการอัปเดตซึ่งจะนำแอปกลับไปเป็นเวอร์ชันก่อนหน้า:

    นำทางไปยัง การตั้งค่า > ปพลิเคชัน และแตะ ร้านค้า Google Play. จากนั้นแตะจุดแนวตั้งสามจุดที่มุมขวาบนของหน้าจอรายละเอียดแอพ

    แตะเบา ๆ ถอนการติดตั้งการอัปเดต.

    รีสตาร์ทอุปกรณ์ของคุณ การอัปเดตล่าสุดจะติดตั้งโดยอัตโนมัติ เมื่อ Google Play อัปเดตเสร็จสิ้นให้ดาวน์โหลดแอปอีกครั้ง

  16. ลบและเพิ่มบัญชี Google ใหม่. ในการรีเซ็ตบัญชี Google ของคุณบนอุปกรณ์ของคุณ:

    จุดเปิด การตั้งค่า และแตะ บัญชี.

    แตะเบา ๆ Google.

    แตะบัญชีของคุณ

    แตะจุดสามจุดที่มุมขวาบนของหน้าต่างจากนั้นแตะ ปิดบัญชี.

    เริ่มการทำงานของอุปกรณ์ของคุณ

    ไปที่ การตั้งค่า > บัญชี > Google อีกครั้ง. คุณจะได้รับแจ้งให้ป้อนข้อมูลบัญชีของคุณอีกครั้ง

    ล้างแคชและข้อมูลของบริการ Google Play (ตามรายละเอียดในขั้นตอนที่ 9 ด้านบน) จากนั้นเปิด Google Play Store เพื่อดูว่าปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่

  17. ใช้บัญชี Google อื่น. ทำตามขั้นตอนด้านบนเพื่อลบบัญชีของคุณ แต่กำหนดบัญชีอื่นแทนการเพิ่มบัญชีเก่าซ้ำ

    หากมีหลายบัญชีอยู่ในรายการเมื่อคุณไปที่ การตั้งค่า > บัญชี > Googleบัญชีแรกคือบัญชีหลักสำหรับอุปกรณ์ของคุณ หากต้องการเปลี่ยนบัญชีหลักให้ลบบัญชีปัจจุบัน (คุณสามารถเพิ่มใหม่ได้ในภายหลัง)

  18. ล้างตัวจัดการการดาวน์โหลดของอุปกรณ์ของคุณ:

    ไปที่ การตั้งค่า > ปพลิเคชันจากนั้นแตะ ดาวน์โหลด.

    แตะเบา ๆ การเก็บรักษา.

    แตะเบา ๆ ล้างแคช.

    แตะเบา ๆ ข้อมูลชัดเจน

    ถ้าคุณไม่เห็น Download Manager ที่อยู่ในรายการแอพแตะจุดแนวตั้งสามจุดที่มุมขวาบนจากนั้นแตะ แสดงระบบ

  19. รีเซ็ตอุปกรณ์ของคุณ. การรีเซ็ตเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานบนอุปกรณ์ Android ของคุณจะทำให้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณกลับสู่สถานะเดิมเมื่อคุณซื้อ วิธีนี้อาจแก้ปัญหาของคุณได้ แต่จะลบทุกสิ่งที่คุณดาวน์โหลดและบันทึกไว้ด้วยดังนั้นให้บันทึกขั้นตอนนี้ไว้เป็นทางเลือกสุดท้าย

สำรองข้อมูลสำคัญของคุณก่อนทำการรีเซ็ตเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดอื่น ๆ ของ Google Play

หากคุณพบรหัสข้อผิดพลาดอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้นการค้นหาโดย Google อย่างรวดเร็วจะให้ข้อมูลเชิงลึกว่าโซลูชันใดที่สามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้