วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Wdf01000.sys ใน Windows

การเห็นข้อผิดพลาด wdf01000.sys ใน Windows อาจทำให้คุณหงุดหงิด อย่างไรก็ตามการแก้ไขนั้นทำได้ง่ายๆเมื่อคุณเข้าใจว่าเหตุใดจึงเกิดขึ้น wdf01000.sys คืออะไรมีข้อผิดพลาดอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไรเมื่อคุณพบข้อผิดพลาด

คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาในบทความนี้ใช้ได้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7


wdf01000.sys คืออะไร?

Wdf01000.sys เป็นไดรเวอร์สำหรับ Windows ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ Microsoft เรียกว่า Windows Driver Framework เมื่อทำงานอย่างถูกต้องคุณจะไม่รู้ว่ามีการใช้ ผู้ใช้ปัจจุบันทั้งหมดของ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 มีแนวโน้มที่จะพบการอ้างอิงถึง wdf01000.sys ในระบบของตนเป็นอย่างน้อย


wdf01000.sys ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้อย่างไร

อาจเกิดจากสาเหตุหลายประการรวมถึงไดรเวอร์ที่ล้าสมัยในอุปกรณ์เก่ามัลแวร์ที่ดาวน์โหลดโดยบังเอิญและไฟล์ที่เสียหาย นอกจากนี้ข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่เพียง แต่เมื่อบูตโปรแกรมหรือเสียบอุปกรณ์หรืออาจเกิดขึ้นเมื่อคุณดำเนินการบางอย่างเท่านั้น

แม้ว่าจะมีหลายวิธีที่สามารถระบุข้อผิดพลาดได้ wdf01000.sys โดยปกติจะอยู่ในข้อความของการถ่ายโอนข้อมูลข้อขัดข้องหรือรหัสข้อผิดพลาดซึ่งอ้างถึงในตอนท้ายของข้อความแสดงข้อผิดพลาด

ภาพ Razvan Chisu / EyeEm / Getty


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด wdf01000.sys

ไดรเวอร์ wdf01000.sys เป็นซอฟต์แวร์มาตรฐานและการป้องกันหรือแก้ไขข้อผิดพลาดจะสอดคล้องกันใน Windows ทุกเวอร์ชัน

  1. ใช้ System Restore กู้คืนคอมพิวเตอร์ไปยังจุดคืนค่าระบบก่อนหน้าและติดตั้งซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์ใหม่ที่คุณเพิ่มเข้าไปใหม่ ในการกู้คืนระบบเป็นเวลาก่อนหน้านี้คุณอาจยกเลิกการอัปเดตหรือรหัสที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด

  2. รีบูตคอมพิวเตอร์ ขั้นแรกให้ถอดอุปกรณ์ทั้งหมดออก หลังจากคอมพิวเตอร์รีบูตให้เชื่อมต่ออุปกรณ์แต่ละเครื่องอีกครั้งจนกว่าข้อผิดพลาดจะเกิดขึ้นอีกจากนั้นอัปเดตไดรเวอร์ของอุปกรณ์นั้น ซึ่งจะช่วยแยกไดรเวอร์ที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการตรวจสอบแต่ละองค์ประกอบ แต่ก็ควรนำคุณไปยังต้นตอของปัญหา

  3. สแกนหามัลแวร์ เมื่อการสแกนเสร็จสิ้นให้ดำเนินการซ่อมแซมที่จำเป็น มัลแวร์อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดและปัญหากับคอมพิวเตอร์ได้ทุกรูปแบบ การสแกนมัลแวร์ในระดับลึกเป็นประจำสามารถป้องกันหรือหยุดปัญหาต่างๆได้

  4. ตรวจสอบไดรเวอร์ที่เสียหายหรือล้าสมัย ใช้ตัวจัดการอุปกรณ์เพื่อแสดงไดรเวอร์ที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ที่เสียหายและล้าสมัยจะถูกเน้นด้วยเครื่องหมายอัศเจรีย์สีเหลือง ไดรเวอร์ที่เสียหายหรือล้าสมัยทำให้เกิดปัญหาประเภทนี้และการอัปเดตไดรเวอร์ควรหยุดข้อผิดพลาดและปัญหาที่เกี่ยวข้อง

  5. ซ่อมแซมไฟล์ระบบ Windows ใช้ Windows System File Checker (SFC) เพื่อซ่อมแซมไฟล์ที่เสียหาย ไฟล์ที่เสียหายนั้นแย่ (หรืออาจแย่กว่า) มากกว่าไฟล์ที่ล้าสมัย ไฟล์ที่เสียหายในระบบอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดและปัญหากับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ในระบบ

  6. เรียกใช้ Check Disk คำสั่งนี้จะสแกนหาไฟล์ที่เสียหาย ไฟล์ที่เสียหายจะคล้ายกับไฟล์ที่เสียหายยกเว้นว่ามักจะมีบางอย่างหายไปในไฟล์ที่เสียหาย ในหลายกรณีการตรวจสอบระบบด้วย Check Disk จะแยกและแก้ไขปัญหาเหล่านี้

  7. ลงทะเบียน wdf01000.sys อีกครั้ง ใช้ System Registry เพื่อดำเนินงานนี้

    ค้นหาไฟล์การติดตั้งใหม่และสำรองข้อมูลระบบก่อนทำการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรี รีจิสทรีเป็นส่วนที่ซับซ้อนของระบบปฏิบัติการ Windows และการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหามากขึ้น

  8. ติดตั้ง Windows ใหม่ เมื่อทุกอย่างล้มเหลวตัวเลือกนิวเคลียร์มักจะหยุดปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีก เมื่อการติดตั้งใหม่เสร็จสิ้นให้กู้คืนไฟล์ของคุณจากข้อมูลสำรอง การติดตั้ง Windows ใหม่หมายความว่าทุกอย่างในคอมพิวเตอร์จะถูกลบดังนั้นโปรดแน่ใจว่าคุณได้สำรองไฟล์และแอปพลิเคชันของคุณในปัจจุบันก่อนที่จะเริ่ม