วิธีสร้างความสัมพันธ์ของฐานข้อมูลใน Access

ข้อได้เปรียบที่สำคัญอย่างหนึ่งของฐานข้อมูลเช่น Microsoft Access คือความสามารถในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูลต่างๆ พลังของฐานข้อมูลทำให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้หลายวิธีและทำให้มั่นใจได้ถึงความสอดคล้อง (หรือความสมบูรณ์ของการอ้างอิง) ของข้อมูลนี้จากตารางหนึ่งไปอีกตารางหนึ่ง

มาดูขั้นตอนการสร้างความสัมพันธ์ง่ายๆโดยใช้ฐานข้อมูล Microsoft Access

Microsoft Access เวอร์ชันที่สนับสนุนในปัจจุบันทั้งหมดมีหน้าต่างความสัมพันธ์ซึ่งรวมถึง Access 2019, 2016, Access for Microsoft 365 และ Access for Mac


วิธีสร้างความสัมพันธ์ในการเข้าถึง

  1. เมื่อเปิด Access ให้ไปที่ไฟล์ เครื่องมือฐานข้อมูล ที่ด้านบนของโปรแกรม จากภายในพื้นที่ความสัมพันธ์เลือก สัมพันธ์.

  2. หน้าต่างแสดงตารางควรปรากฏขึ้น หากไม่เป็นเช่นนั้นให้เลือก แสดงตาราง จากแท็บออกแบบ จากหน้าจอแสดงตารางให้เลือกตารางที่ควรเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์จากนั้นเลือก เพิ่ม.

    ถ้าฐานข้อมูลมีความสัมพันธ์ที่แมปอยู่แล้วซึ่งโดยปกติจะเป็นเพราะฟอร์มรายงานหรือแบบสอบถามที่มีอยู่ Access จะข้ามป๊อปอัปนี้และย้ายไปที่มุมมองออกแบบของหน้าต่างความสัมพันธ์แทน

  3. ลากเขตข้อมูลจากตารางหนึ่งไปยังตารางอื่นเพื่อให้หน้าต่างออกแบบเปิดขึ้น หากฐานข้อมูลของคุณสรุปความสัมพันธ์แล้วหน้าต่างนี้จะเติมข้อมูลด้วยความสัมพันธ์แล้ว

    ค้างไว้ Ctrl คีย์เพื่อเลือกหลายฟิลด์ ลากหนึ่งในนั้นเพื่อลากทั้งหมดไปที่โต๊ะอื่น

  4. เลือกตัวเลือกอื่น ๆ ที่คุณต้องการเช่น Enforce Referential Integrity หรือ Cascade Update Related Fields จากนั้นเลือก สร้างบัญชีตัวแทน or สร้างใหม่.

    การเลือก บังคับใช้ความสมบูรณ์ของการอ้างอิง หมายความว่าฐานข้อมูลจะไม่ยอมรับข้อมูลที่ไม่ตรงกับความสัมพันธ์ ทั้งสอง น้ำตก ตัวเลือกบังคับให้ฐานข้อมูลล้างหรืออัปเดตเมื่อระเบียนต้นทางเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่นการเลือก ฟิลด์ที่เกี่ยวข้องกับการอัปเดตน้ำตก จะแจ้งให้ฐานข้อมูลแก้ไขค่าในตารางที่เกี่ยวข้องเมื่อค่าในตารางต้นทางเปลี่ยนไป หากปล่อยไว้โดยไม่เลือกค่าเก่าจะยังคงอยู่และระเบียนใหม่จะได้รับค่าใหม่


เข้าร่วมประเภท

Access รองรับการรวมสามประเภทผ่านวิซาร์ดนี้ ได้แก่ แบบตัวต่อตัวแบบตัวต่อตัวและแบบหลายต่อหนึ่ง โดยทั่วไปคุณจะใช้ประเภทการเข้าร่วมแรกซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลเมื่อระเบียนในรายการหนึ่งตรงกับระเบียนอื่น ๆ

Access รองรับการรวมประเภทอื่น ๆ แต่คุณจะต้องจัดการสิ่งเหล่านั้นผ่านเครื่องมือขั้นสูงไม่ใช่ผ่านหน้าต่างความสัมพันธ์

การทำความเข้าใจประเภทของความสัมพันธ์ของฐานข้อมูล