วิธีใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 บน Steam

การเล่นเกมบน Steam ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS4 นั้นง่ายมากเพียงเสียบคอนโทรลเลอร์เข้ากับพีซีของคุณเท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว ด้วยการทำงานพิเศษเล็กน้อยคุณยังสามารถเล่นแบบไร้สายและเปลี่ยนการแมปปุ่มได้ตามที่คุณต้องการ มาเรียนรู้วิธีกำหนดค่าคอนโทรลเลอร์ PS4 ของคุณด้วย Steam อย่างถูกต้อง

บทความนี้เน้นเฉพาะการใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 กับแพลตฟอร์ม Steam สำหรับคำแนะนำทั่วไปเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 กับเกมคอมพิวเตอร์โปรดดูวิธีใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 บนพีซีหรือ Mac ของคุณ


วิธีเชื่อมต่อ PS4 Controller กับ Steam

ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 กับ Steam คุณควรดำเนินการเบื้องต้นบางอย่างรวมถึงตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีไคลเอนต์ Steam เวอร์ชันล่าสุด ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ถอดปลั๊กคอนโซล PlayStation 4 ที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว มิฉะนั้นคอนโทรลเลอร์อาจพยายามซิงค์กับคอนโซลแทนคอมพิวเตอร์ของคุณ

  2. ยิง อบไอน้ำ บนพีซีของคุณ

  3. เลือก อบไอน้ำ ที่มุมบนซ้ายของหน้าต่างเพื่อเปิดเมนูแบบเลื่อนลงจากนั้นเลือก ตรวจสอบการอัปเดตไคลเอ็นต์ Steam.

  4. ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมปรับปรุงที่มี เมื่อเสร็จสิ้น Steam จะรีสตาร์ท

  5. เมื่อ Steam เปิดใช้งานอีกครั้งให้เสียบคอนโทรลเลอร์ PS4 ของคุณเข้ากับพอร์ต USB บนพีซีของคุณ

  6. ในหน้าต่างไคลเอนต์ Steam เลือก รายละเอียด > การตั้งค่า > ตัวควบคุม > การตั้งค่าตัวควบคุมทั่วไป.

  7. คุณควรเห็นตัวควบคุมของคุณภายใต้ ตัวควบคุมที่ตรวจพบ. เลือกช่องข้าง รองรับการกำหนดค่า PS4. จากหน้าจอนี้คุณสามารถตั้งชื่อคอนโทรลเลอร์ของคุณเปลี่ยนสีของแสงที่ด้านบนตัวควบคุมและเปิดหรือปิดคุณสมบัติเสียงดังก้อง

    หาก Steam ตรวจไม่พบคอนโทรลเลอร์ของคุณให้ตรวจสอบการเชื่อมต่อสาย USB อีกครั้ง การถอดปลั๊กคอนโทรลเลอร์และเสียบกลับเข้าไปในบางครั้งก็ช่วยแก้ปัญหาได้

  8. เลือก ส่ง เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงของคุณ

  9. แค่นั้นแหละ.


วิธีใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 บน Steam โดยใช้ Steam Link

หากคุณใช้ฮาร์ดแวร์ Steam Link เพื่อเล่นเกมบนทีวีของคุณการตั้งค่าจะเหมือนกันหมดยกเว้นคุณต้องเสียบคอนโทรลเลอร์ PS4 เข้ากับ Steam Link แทนที่จะเป็นพีซีของคุณ Steam Link จะดูแลขั้นตอนการกำหนดค่าบางอย่างโดยอัตโนมัติ


วิธีเชื่อมต่อคอนโทรลเลอร์ PS4 กับ Steam แบบไร้สาย

หากคุณกดปุ่ม PS เเชร์ ปุ่มพร้อมกันบนคอนโทรลเลอร์พีซีของคุณอาจตรวจพบโดยอัตโนมัติผ่านบลูทู ธ หากไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจต้องใช้ดองเกิลไร้สาย PS4 DualShock 4 เพื่อเล่นแบบไร้สาย สามารถซื้อได้อย่างเป็นทางการจาก Sony หรือหาซื้อโดยผู้ผลิตรายอื่น

ในการจับคู่คอนโทรลเลอร์ PS4 แบบไร้สายกับ Steam:

  1. ยิง อบไอน้ำ.

  2. เสียบดองเกิลบลูทู ธ PS4 เข้ากับพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์

  3. พร้อมกันถือ PS เเชร์ บนคอนโทรลเลอร์จนกระทั่งไฟด้านบนเริ่มกะพริบ

  4. เมื่อคอนโทรลเลอร์ปรากฏในรายการอุปกรณ์ให้กดปุ่ม X ปุ่มบนคอนโทรลเลอร์เพื่อเปิดใช้งาน

  5. กดปุ่มที่ปลายของดองเกิล ควรเริ่มกะพริบด้วย


วิธีกำหนดค่าการควบคุมในเกม

ตอนนี้คุณควรจะสามารถเล่นเกม Steam ส่วนใหญ่ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS4 ของคุณได้แล้ว แต่คุณสามารถปรับแต่งวิธีการทำงานของคอนโทรลเลอร์สำหรับเกมบางเกมได้ ขั้นตอนนี้อาจจำเป็นสำหรับเกมที่ต้องใช้อินพุตคีย์บอร์ดเป็นหลัก

หากต้องการแก้ไขการตั้งค่าตัวควบคุมในเกมเพียงกดปุ่ม PS ปุ่มตรงกลางตัวควบคุม จากหน้าจอผลลัพธ์คุณสามารถแมปการทำงานของแป้นพิมพ์เฉพาะกับปุ่มควบคุมของคุณได้ เกมสมัยใหม่ส่วนใหญ่ควรแสดงการกำหนดค่าปุ่ม PlayStation ที่เหมาะสม แต่เกมรุ่นเก่าบางเกมอาจแสดงคอนโทรลเลอร์ Xbox แทน อย่างไรก็ตามคุณควรจะสามารถเข้าใจการแมปปุ่มและใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 ของคุณได้โดยไม่มีปัญหา

เมื่อคุณเล่นเสร็จแล้วคุณควรปิดคอนโทรลเลอร์ด้วยตนเอง เพียงกดไฟล์ PS ปุ่มเป็นเวลา 7-10 วินาที


วิธีการนำทาง Steam ด้วยคอนโทรลเลอร์ PS4

นอกเหนือจากการเล่นเกมแล้วคุณสามารถใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 เพื่อนำทางแพลตฟอร์ม Steam ได้ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้จอยสติ๊กเป็นเมาส์และเปิดใช้งานแทร็กแพดของคอนโทรลเลอร์ได้

  1. เปิด Steam ในโหมดภาพใหญ่ คุณสามารถเลือกไฟล์ รูปภาพขนาดใหญ่ ไอคอนที่มุมบนขวาของไคลเอนต์ Steam หรือคุณสามารถกดปุ่ม PS ปุ่ม

  2. เลือก การตั้งค่า ไอคอนที่มุมขวาบน

  3. เลือก การกำหนดค่าพื้นฐาน > การกำหนดค่าโหมดภาพใหญ่.

  4. จากที่นี่คุณสามารถกำหนดค่าการควบคุมสำหรับการนำทาง Steam ทั้งในโหมดเดสก์ท็อปและบิ๊กพิกเจอร์

  5. เพลิดเพลินไปกับการนำทาง Steam โดยใช้คอนโทรลเลอร์ PS4 ไร้สายของคุณ