ไฟล์ PCT (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PCT เป็นไฟล์ Macintosh Picture Image และเป็นรูปแบบไฟล์เริ่มต้นสำหรับโปรแกรม QuickDraw Mac (ตอนนี้เลิกใช้แล้ว) บางแอปพลิเคชันยังคงใช้รูปแบบ PCT แต่ PDF มีทั้งหมด แต่แทนที่

ข้อมูลภาพในไฟล์ Macintosh Picture Image อาจอยู่ในรูปแบบ PICT 1 ดั้งเดิมหรือรูปแบบ PICT 2 ที่นำมาใช้ใน Color QuickDraw แบบแรกสามารถจัดเก็บสีได้แปดสีในขณะที่รูปแบบที่สองและใหม่กว่ารองรับสีได้หลายพันสี

ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นคุณอาจพบไฟล์ Macintosh Picture Image ที่มีนามสกุลไฟล์. PCT หรือ. PICT แต่ไฟล์ทั้งสองประเภทอยู่ในรูปแบบเดียวกัน


วิธีการเปิดไฟล์ PCT

ในขณะที่โปรแกรม QuickDraw ถูกยกเลิกการใช้งานไฟล์ PCT ของทั้งสองรูปแบบสามารถเปิดได้ด้วยเครื่องมือภาพถ่ายและกราฟิกยอดนิยมซึ่งบางไฟล์คุณอาจเป็นเจ้าของหรือติดตั้งไว้แล้ว

ตัวอย่างเช่นเครื่องมือ Adobe ทุกอย่างสามารถเปิดไฟล์ PCT ได้เช่น Photoshop, Illustrator, Fireworks และ After Effects

หากคุณใช้ Photoshop เพื่อเปิดไฟล์ PICT คุณอาจต้องใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > นำเข้า > วิดีโอเฟรมเป็นเลเยอร์ รายการเมนู

นอกจากแอปพลิเคชันเหล่านี้แล้วโปรแกรมเช่น XnView, GIMP, Corel PaintShop Pro, Apple Preview และเครื่องมือกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ ยังรวมถึงการรองรับรูปแบบ PICT 1 และ PICT 2

อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้แปลงไฟล์ PCT ที่คุณต้องมีเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมและใช้งานได้มากกว่าในโปรแกรมแก้ไขภาพและโปรแกรมดูภาพสมัยใหม่ ด้วยวิธีนี้คุณสามารถแบ่งปันภาพกับผู้อื่นและมั่นใจได้ว่าจะสามารถเปิดหรือแก้ไขได้ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงไฟล์ PCT ได้ในส่วนด้านล่าง

หากคุณพบว่าโปรแกรมบนพีซีของคุณเป็นโปรแกรมเริ่มต้นที่เปิดไฟล์ PCT หรือ PICT เมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์เหล่านั้น แต่คุณต้องการเป็นโปรแกรมอื่นคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้ .


วิธีการแปลงไฟล์ PCT

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ PCT เป็นรูปแบบภาพอื่นคือการใช้ XnView คุณสามารถทำได้จากไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น or เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก เมนูเพื่อแปลง PCT เป็นรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ ที่พบบ่อยกว่า

คุณอาจมีโชคในการใช้ตัวเปิด PCT ที่กล่าวถึงข้างต้น ตัวอย่างเช่น Photoshop บันทึก PCT เป็น PNG, JPG และรูปแบบอื่น ๆ

อีกทางเลือกหนึ่งคืออัปโหลดไฟล์ PCT ไปที่ Online-Convert.com เว็บไซต์นั้นให้คุณมีตัวเลือกในการแปลง PCT เป็นรูปแบบเช่น BMP และ GIF ในฐานะที่เป็นเครื่องมือออนไลน์วิธีนี้ใช้ได้ดีกับระบบปฏิบัติการใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น Mac, Windows, Linux และอื่น ๆ