วิธีใช้ Bixby บนโทรศัพท์ Samsung Galaxy

การมีผู้ช่วยส่วนตัวอาจเป็นไปไม่ได้สำหรับหลาย ๆ คน แต่ด้วย Bixby ของ Samsung คุณจะมีผู้ช่วยเสมือนจริงที่อยู่ในโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต Android ของคุณ ในการใช้แอป Bixby คุณต้องมีโทรศัพท์ Samsung เนื่องจากไม่มีให้บริการผ่าน Play Store 

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับอุปกรณ์ Samsung Galaxy รุ่นต่อไปนี้: Galaxy S8, S8 +, S9, S9 +, S10, S10 +, S10e, Note 8 และ Note 9


Bixby คืออะไร?

Bixby เป็นผู้ช่วยดิจิทัลของ Samsung เช่นเดียวกับ Alexa ของ Amazon, Siri ของ Apple และ Google Assistant ของ Google Bixby เป็นแอปบนโทรศัพท์แท็บเล็ตของคุณที่ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ด้วยการพูดคุยหรือพิมพ์ไปที่ Bixby คุณสามารถเปิดแอพถ่ายรูปตรวจสอบโซเชียลมีเดียตรวจสอบปฏิทินของคุณอีกครั้งและอื่น ๆ อีกมากมาย

เปิดตัวพร้อมกับ Galaxy S8 ในปี 2017 Bixby มีให้บริการเฉพาะในอุปกรณ์ Samsung ที่ใช้ Android 7 (Nougat) ขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าหากคุณใช้โทรศัพท์ Samsung รุ่นเก่าหรือ Android เวอร์ชันเก่าคุณจะไม่สามารถเข้าถึงได้ Bixby มีให้บริการในแท็บเล็ต Samsung บางรุ่นและเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังลำโพงอัจฉริยะ Galaxy Home


วิธีตั้งค่า Bixby

ก่อนที่คุณจะสามารถขอให้ Bixby ค้นหาเวลาภาพยนตร์ได้คุณจะต้องตั้งค่าก่อน การดำเนินการนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที สิ่งที่คุณต้องทำคือเปิด Bixby โดยกดปุ่ม Bixby (ปุ่มซ้ายล่างบนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณ) จากนั้นทำตามคำสั่งบนหน้าจอ

หลังจากที่คุณตั้งค่า Bixby ในครั้งแรกคุณจะสามารถเปิดใช้งานได้โดยใช้ปุ่ม Bixby หรือพูดว่า "Hey Bixby" 

หากคุณยังไม่มีคุณจะได้รับแจ้งให้ตั้งค่าบัญชี Samsung โดยรวมแล้วไม่ควรใช้เวลาเกินห้านาทีซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วลีซ้ำ ๆ บนหน้าจอเพื่อให้ Bixby สามารถเรียนรู้เสียงของคุณได้


วิธีใช้ Bixby

การใช้ Bixby นั้นค่อนข้างง่าย: คุณแค่คุยโทรศัพท์ คุณสามารถตั้งค่าสำหรับการปลุกด้วยเสียงหากคุณต้องการเปิดแอปโดยพูดว่า "สวัสดี Bixby" หรือคุณสามารถกดปุ่ม Bixby ค้างไว้ขณะพูด คุณยังสามารถพิมพ์เป็น Bixby ได้หากเป็นสไตล์ของคุณ

เพื่อให้ Bixby ดำเนินการคำสั่งได้จำเป็นต้องทราบว่าคุณต้องการใช้แอปใดและต้องทำอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น "เปิด Google Maps และนำทางไปยังบัลติมอร์"

หาก Bixby ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณถามหรือหากคุณขอให้ใช้ข้อความที่เข้ากันไม่ได้แอปจะบอกคุณได้มาก ในขณะที่เริ่มต้นใช้งาน Bixby อาจเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดเนื่องจากเธอจำเสียงของคุณไม่ได้หรือสับสนยิ่งคุณใช้ผู้ช่วยดิจิทัลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความสามารถมากขึ้นเท่านั้น


วิธีปิดการใช้งานปุ่ม Bixby

แม้ว่า Bixby จะเป็นผู้ช่วยดิจิทัลที่มีประโยชน์ แต่คุณอาจตัดสินใจว่าไม่ต้องการให้แอปเปิดทุกครั้งที่กดปุ่ม คุณอาจไม่ได้ใช้ Bixby เลยเมื่อเลือกใช้ Google Assistant หรือไม่ใช้ผู้ช่วยดิจิทัลเลย

คุณไม่สามารถปิดใช้งาน Bixby ได้อย่างสมบูรณ์ แต่คุณสามารถทำให้การเรียกใช้งานโดยไม่ตั้งใจได้ยากขึ้น

  1. ไปที่ การตั้งค่า > คุณสมบัติขั้นสูง > คีย์ Bixby.

  2. เลือก กดสองครั้งเพื่อเปิด Bixby.


วิธีปรับแต่งเสียงของ Bixby Voice

เมื่อคุณถามคำถาม Bixby มันจะตอบกลับคุณพร้อมคำตอบ แน่นอนว่าถ้า Bixby ไม่ได้พูดภาษาของคุณหรือคุณเกลียดวิธีที่ฟังดูคุณจะมีช่วงเวลาที่เลวร้าย

ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเรื่องสะดวกที่จะทราบวิธีเปลี่ยนภาษาและรูปแบบการพูดของ Bixby คุณสามารถเลือกระหว่างภาษาอังกฤษเกาหลีหรือจีน ในแง่ของวิธีการพูดของ Bixby คุณมีสี่ทางเลือก ได้แก่ Stephanie, John, Julia หรือ Lisa

  1. เปิด Bixby Home โดยใช้ไฟล์ ปุ่ม Bixby บนโทรศัพท์ Galaxy ของคุณ 

  2. แตะที่ ไอคอนล้น ที่มุมขวาบนของหน้าจอ (ดูเหมือนจุดแนวตั้งสามจุด)

  3. แตะเบา ๆ การตั้งค่า.

  4. แตะเบา ๆ ภาษาและรูปแบบเสียง

  5. แตะเบา ๆ Language เพื่อเลือกภาษาที่คุณต้องการ

  6. เลือกภาษาที่คุณต้องการจากนั้นกลับไปที่หน้าจอก่อนหน้า

  7. ภายใต้ รูปแบบเสียงเลือกเสียงที่คุณต้องการ (ÊൿҹÕ, จอห์น, จูเลีย,หรือ ลิซ่า)

วิธีปรับแต่ง Bixby Home

Bixby Home เป็นศูนย์กลางหลักของ Bixby จากที่นี่คุณสามารถเข้าถึงการตั้งค่าของ Bixby ประวัติ Bixby และทุกสิ่งที่ Bixby Home สามารถเชื่อมต่อได้

คุณสามารถรับการอัปเดตจากแอปต่างๆได้โดยการเปิดใช้งานการ์ด ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถปรับแต่งสิ่งที่แสดงใน Bixby Home ได้เช่นกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นตามกำหนดการสภาพอากาศข่าวท้องถิ่นและแม้แต่การอัปเดตจาก Samsung Health เกี่ยวกับระดับกิจกรรมของคุณ คุณยังสามารถแสดงการ์ดจากแอพที่เชื่อมต่อเช่น Linkedin หรือ Spotify

  1. เปิด Bixby Home บนโทรศัพท์ของคุณ 

  2. แตะที่ ไอคอนล้น (ดูเหมือนจุดแนวตั้งสามจุด)

  3. แตะเบา ๆ การ์ด.

  4. แตะสลับเป็น เปิดใช้งานการ์ด คุณต้องการแสดงใน Bixby Home 

คำสั่งเสียง Bixby ที่ยอดเยี่ยมเพื่อทดลองใช้

Bixby Voice ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงคำสั่งที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถใช้เพื่อขอให้โทรศัพท์ของคุณทำงานที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงสิ่งต่างๆเช่นการถ่ายเซลฟี่หรือการเปิดระบบนำทางในขณะที่คุณขับรถเพื่อให้คุณสามารถใช้งานแบบแฮนด์ฟรีได้ 

การพยายามคิดให้แน่ชัดว่า Bixby สามารถทำอะไรได้บ้างและไม่สามารถทำได้อาจเป็นเรื่องยุ่งยากและเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีคำแนะนำบางประการเพื่อให้คุณสามารถดูว่า Bixby ทำอะไรได้บ้าง 

  • กล้อง: พูดว่า "ถ่ายเซลฟี่" "ตั้งเวลา X วินาที" หรือ "หมุนกล้อง"
  • ปฏิทิน: ถามสิ่งที่อยู่ในกำหนดการของคุณหรือพูดว่า "เพิ่มกิจกรรมในปฏิทินของฉัน"
  • ทิศทาง: ไปที่ตำแหน่ง x หรือเปลี่ยนปลายทางเป็นตำแหน่ง 
  • Music: พูดว่า "เล่นเพลง" "หยุดเพลง" หรือ "เล่นเพลง x"
  • โทร: พูดว่า "โทร 911" "รับสายด้วยลำโพง" หรือ "โทร X"