วิธีใช้ WhatsApp บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

สิ่งที่ต้องรู้

  • WhatsApp บนคอมพิวเตอร์มีให้บริการผ่านเว็บหรือใช้แอพสำหรับ Windows หรือ macOS
  • คุณสามารถซิงค์ WhatsApp บนคอมพิวเตอร์กับอุปกรณ์มือถือของคุณได้ตราบเท่าที่พวกเขาอยู่บน Wi-Fi เดียวกัน
  • ตัวเลือกบางอย่างถูก จำกัด บน WhatsApp บนคอมพิวเตอร์หรือจากเว็บอินเทอร์เฟซ

มีเว็บไคลเอ็นต์ฟรีที่ช่วยให้เข้าถึง WhatsApp บนคอมพิวเตอร์จากเว็บเบราว์เซอร์ได้ นอกจากนี้ยังมีไคลเอนต์เดสก์ท็อป WhatsApp แบบสแตนด์อโลนสำหรับ Windows และ Mac

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ WhatsApp Web และ WhatsApp Desktop สำหรับ Mac OS X 10.9 ขึ้นไปและ Windows 8 และใหม่กว่า


WhatsApp Web เทียบกับ WhatsApp Desktop

WhatsApp Desktop เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพที่สร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับการใช้ WhatsApp รองรับแป้นพิมพ์ลัดขณะสนทนาและสามารถส่งการแจ้งเตือนไปยังเดสก์ท็อปของคุณได้โดยตรง

WhatsApp Web จะง่ายกว่าถ้าคุณเพิ่งเริ่มใช้โปรแกรม สิ่งที่คุณต้องทำคือลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์ WhatsApp จากเบราว์เซอร์ใดก็ได้ ข้อความของคุณจะปรากฏขึ้นทันทีไม่ว่าคุณจะใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใดอยู่ที่ไหนและไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือส่วนตัว WhatsApp ทั้งสองเวอร์ชันให้คุณส่งรูปภาพและไฟล์ประเภทอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกับเวอร์ชันมือถือ

WhatsApp สามารถรองรับผู้ใช้ได้ถึง 8 คน หากคุณต้องการรวมผู้คนมากขึ้นให้ดูที่ Zoom สามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 1,000 คนต่อครั้ง Skype จำกัด จำนวนคนได้ 50 คน Google Hangouts อนุญาตให้ใช้งานได้สูงสุด 10 คน (หรือ 25 คนหากคุณเป็นผู้ใช้ธุรกิจแบบชำระเงิน) และห้อง Facebook อนุญาตครั้งละ 50 คน อย่างไรก็ตามไม่มีคู่แข่งรายใดที่เสนอการเข้ารหัสแบบ end-to-end เหมือนที่ WhatsApp ทำ


วิธีใช้ WhatsApp จากคอมพิวเตอร์

หากคุณไม่มีแอพมือถือให้ดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์ก่อนตั้งค่า WhatsApp บนคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคุณทำเสร็จแล้วให้ไปที่ WhatsApp Web หรือดาวน์โหลดโปรแกรมเดสก์ท็อปจากหน้าดาวน์โหลด WhatsApp ในเวอร์ชันเดสก์ท็อปให้เลือกลิงก์ดาวน์โหลดที่ตรงกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของคุณ (Windows หรือ Mac)

เมื่อเปิดแล้วขั้นตอนการตั้งค่าโปรแกรมเดสก์ท็อป WhatsApp และอินเทอร์เฟซเว็บไคลเอ็นต์จะเหมือนกัน:

  1. จุดเปิด WhatsApp บนโทรศัพท์ของคุณ

  2. แตะที่ แชท จากนั้นแตะ จุดแนวตั้งสามจุด เพื่อเปิดเมนูแบบเลื่อนลง

  3. แตะเบา ๆ เว็บ WhatsApp.

  4. ถือโทรศัพท์ของคุณขึ้นที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อสแกน QR Code ที่แสดงบนเดสก์ท็อปหรือเว็บไคลเอ็นต์

  5. ไคลเอนต์ WhatsApp จะเปิดขึ้นทันทีและแสดงข้อความที่คุณมีในโทรศัพท์ของคุณ ปิด WhatsApp บนโทรศัพท์ของคุณและใช้จากคอมพิวเตอร์ของคุณ

โทรศัพท์ของคุณต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในขณะที่คุณใช้เว็บไคลเอ็นต์ WhatsApp แอปพลิเคชันจะซิงค์โดยตรงกับอุปกรณ์มือถือของคุณดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อหลีกเลี่ยงค่าบริการข้อมูล


คุณสมบัติ WhatsApp Desktop และ Web

WhatsApp เวอร์ชันเว็บและเดสก์ท็อปช่วยให้คุณสามารถเรียกดูฮาร์ดไดรฟ์เพื่อดูรูปภาพวิดีโอและเอกสารที่คุณสามารถส่งผ่านอินเทอร์เฟซการแชท หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีเว็บแคมคุณสามารถเข้าถึงได้โดยตรงในอินเทอร์เฟซเพื่อถ่ายภาพที่คุณสามารถส่งในแชท เลือกไฟล์ คลิป ที่มุมขวาบนของหน้าต่างแชทเพื่อแสดงเมนูแบบเลื่อนลง

คุณสมบัติพิเศษอีกอย่างของ WhatsApp Desktop คือข้อความเสียง เริ่มการบันทึกโดยเลือกไมโครโฟนที่มุมล่างขวาของอินเทอร์เฟซ


ข้อ จำกัด ของ WhatsApp Desktop และ Web

คุณสมบัติบางอย่างของ WhatsApp ที่มีอยู่ในอุปกรณ์มือถือไม่มีให้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่นเวอร์ชันเดสก์ท็อปไม่มีตัวเลือกในการเชิญบุคคลจากสมุดที่อยู่ของคุณให้เข้าร่วม WhatsApp นอกจากนี้คุณไม่สามารถแชร์ตำแหน่งหรือแผนที่ของคุณได้

นอกจากนี้คุณสามารถเปิด WhatsApp Web หรือ WhatsApp Desktop ได้ตลอดเวลา แต่การเปิดทั้งสองอย่างจะเป็นการปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานในปัจจุบันโดยอัตโนมัติ