หมายความว่าอย่างไรเมื่อไซต์หรือบริการออนไลน์อยู่ในรุ่นเบต้า

เมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์ออนไลน์ที่มักจะนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการบางประเภทคุณอาจสังเกตเห็นป้าย "เบต้า" ถัดจากโลโก้หรือที่อื่นในไซต์นี้ คุณอาจมีสิทธิ์เข้าถึงทุกอย่างอยู่แล้วหรืออาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทของการทดสอบเบต้าที่ดำเนินการ

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือการพัฒนาซอฟต์แวร์สิ่งที่ "เบต้า" ทั้งหมดนี้อาจดูสับสนเล็กน้อย นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ที่อยู่ในรุ่นเบต้า


บทนำสู่การทดสอบเบต้า

การทดสอบเบต้าเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการแบบ จำกัด โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาจุดบกพร่องก่อนการเปิดตัวขั้นสุดท้าย การทดสอบซอฟต์แวร์มักเรียกตามคำว่า "อัลฟา" และ "เบต้า"

โดยทั่วไปการทดสอบอัลฟ่าเป็นการทดสอบภายในเพื่อค้นหาจุดบกพร่องและการทดสอบเบต้าเป็นการทดสอบภายนอก ในช่วงอัลฟ่าผลิตภัณฑ์มักจะเปิดให้กับพนักงานของ บริษัท และบางครั้งเพื่อนและครอบครัว ในช่วงเบต้าผลิตภัณฑ์จะเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้จำนวน จำกัด

บางครั้งการทดสอบเบต้าเรียกว่า "เปิด" หรือ "ปิด" การทดสอบเบต้าแบบปิดมีจำนวนสปอตที่เปิดให้ทดสอบในขณะที่เบต้าแบบเปิดมีจำนวนสปอตไม่ จำกัด (เช่นใครก็ตามที่ต้องการเข้าร่วม) หรือสปอตจำนวนมากในกรณีที่เปิดให้ทุกคนเข้าร่วมได้ ทำไม่ได้


ข้อดีและข้อเสียของการเป็นผู้ทดสอบเบต้า

หากคุณได้รับเชิญหรือเข้าร่วมการทดสอบเบต้าของไซต์หรือบริการที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปคุณจะเป็นหนึ่งในผู้โชคดีเพียงไม่กี่คนที่ได้ลองใช้ไซต์หรือบริการใหม่และฟีเจอร์ทั้งหมดที่นำเสนอก่อนใคร นอกจากนี้คุณยังสามารถให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำแก่ผู้สร้างเกี่ยวกับวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้นได้

ข้อเสียที่สำคัญในการใช้ไซต์หรือบริการที่อยู่ในช่วงเบต้าคืออาจไม่เสถียรมากนัก ท้ายที่สุดแล้วประเด็นของการทดสอบเบต้าคือการให้ผู้ใช้ระบุจุดบกพร่องหรือข้อบกพร่องที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะเห็นได้ชัดเมื่อมีการใช้งานไซต์หรือบริการจริงๆ


จะเป็นผู้ทดสอบเบต้าได้อย่างไร

โดยปกติแล้วไม่มีคุณสมบัติหรือข้อกำหนดเฉพาะที่จำเป็นสำหรับผู้ทดสอบเบต้า สิ่งที่คุณต้องทำคือเริ่มใช้งานไซต์หรือบริการ

Apple มีโปรแกรมซอฟต์แวร์เบต้าของตัวเองเพื่อให้ผู้ใช้สามารถทดสอบ iOS หรือ OS X รุ่นถัดไปของ บริษัท ได้ คุณสามารถลงทะเบียนด้วย Apple ID และลงทะเบียน Mac หรืออุปกรณ์ iOS ในโปรแกรมได้ เมื่อคุณเป็นผู้ทดสอบเบต้าของ Apple ระบบปฏิบัติการที่คุณกำลังทดสอบจะมาพร้อมกับคุณสมบัติข้อเสนอแนะในตัวที่คุณสามารถใช้เพื่อรายงานข้อบกพร่อง

หากคุณต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับไซต์และบริการใหม่ ๆ ที่น่าสนใจซึ่งกำลังเปิดให้ใช้การทดสอบเบต้าไปที่ BetaList นี่คือสถานที่ที่ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพสามารถแสดงรายชื่อไซต์หรือบริการของตนเพื่อดึงดูดผู้ทดสอบที่ดีที่สุดเช่นคุณ สมัครได้ฟรีและคุณสามารถเรียกดูหมวดหมู่บางหมวดหมู่ที่คุณสนใจในการชำระเงิน